Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa xuân ở Tây Hồ

Bố trí điểm chợ hoa xuân ở đường đẹp nhất quận, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt, nhắc nhở hộ kinh doanh bày bán hàng nhường phần lối đi cho người dân đi bộ trên vỉa hè, triển khai phương án chống ùn tắc từ sớm, từ xa… là những giải pháp phù hợp đang được quận Tây Hồ triển khai để đảm bảo văn minh đô thị tại các khu vực chợ hoa xuân, tạo điều kiện tốt nhất cho người mua, tạo thuận lợi cho người bán trong những ngày cuối năm.
Cây đào Nhật Tân 20 năm tuổi đoạt giải Nhất Hội thi hoa đào truyền thống lần đầu được tổ chức Quận Tây Hồ: Đảm bảo vui Tết, đón Xuân Giáp Thìn an toàn Hà Nội tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh liên tiếp 7 ngày Về chợ hoa Quảng Bá ở Tây Hồ “đón Tết sớm”

Những ngày cuối năm, dường như sự tất bật chuẩn bị những chậu quất, cành đào ở các khu vực được quận Tây Hồ bố trí bày bán hoa đào, quất cảnh… phần nào xua tan cái lạnh cóng tay trong tiết trời mưa phùn kèm giá rét ở Hà Nội.

Ngay từ sớm, đã có nhiều người dân đến vãn cảnh chợ, dạo quanh khu vực chợ hoa xuân để “nhắm” cho mình những sản phẩm phù hợp. Năm nay, 9 điểm chợ hoa xuân được UBND quận bố trí để người dân thuận tiện mua bán.

Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ở Tây Hồ
Chợ hoa Xuân được bố trí ở khu vực vườn hoa Lạc Long Quân

Theo quan sát của phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, từ nhiều ngày nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa, rét nhưng rất nhiều hộ kinh doanh hoa, cây cảnh đã mang sản phẩm của mình ra bày bán.

Ghi nhận từ sớm 23/1 khi đồng hành cùng đoàn công tác của Ban Quản lý chợ quận Tây Hồ ở khu vực chợ hoa xuân Lạc Long Quân, ông Dương Văn Trường, Trưởng ban Quản lý chợ quận Tây Hồ chia sẻ, trong 9 điểm thì có 6 điểm Ban Quản lý chợ trực tiếp quản lý.

Trước đây thường chỉ tổ chức chợ hoa Xuân ở khu vực chợ truyền thống, năm nay do đường khu vực Âu Cơ thi công chưa hoàn thiện nên Ban đề xuất UBND quận và TP để được tổ chức chợ hoa xuân mới ở khu vực Lạc Long Quân.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND TP Hà Nội và UBND quận, Ban cũng phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng uy tín để triển khai thực hiện gói hỗ trợ cho người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là biện pháp để kích cầu, phục vụ bà con thanh toán tốt nhất, thuận lợi.

Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ở Tây Hồ
Khu vực bày bán hoa, quất cảnh luôn được lực lượng chức năng sẵn sàng phương án tránh ùn tắc

Năm nay, tại khu vực chợ hoa Lạc Long Quân bố trí khoảng 30 hộ kinh doanh đào, quất cảnh, bưởi cảnh, cây thế…

Ban Quản lý chợ cùng phòng Kinh tế, Công an quận Tây Hồ triển khai các biện pháp về giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, PCCC, phân luồng giao thông; Xác định việc quan trọng nhất là bình ổn giá cho bà con các dịch vụ mua sắm tết. Năm nay giá cả vẫn ổn định; Không để xuất hiện tình trạng ép giá, thổi giá.

Năm nay đào, quất cảnh, hoa tươi của bà con Tây Hồ được mùa, mọi người cũng chuẩn bị đầy đủ hàng hóa để cung cấp ra thị trường.

Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ở Tây Hồ
Chị Hà đang giới thiệu cho khách sản phẩm đào Nhật Tân

Là người buôn bán lâu năm tại phường Nhật Tân, chị Nguyễn Thị Thúy Hà đang hối hả tư vấn khách, bày bán những cành đào “thương hiệu Nhật Tân”.

Chị Hà chia sẻ: “Năm nay khác với mọi năm là chúng tôi được bố trí điểm bán hàng ở khu vực vườn hoa Lạc Long Quân. Đây là địa điểm dễ quan sát, rộng rãi, giao thông đi lại thuận tiện. Gia đình tôi có 3 lô kinh doanh. Mọi năm gia đình tôi cũng chỉ có thể chuẩn bị được 450 - 500 cành đào gốc Nhật Tân, chủ yếu phục vụ khách quen, các khách hàng “kỹ tính” và có nhu cầu tặng làm quà. Năm nào cũng chỉ đủ cung cấp như vậy. Nhưng do có ý định quảng bá thương hiệu đào Nhật Tân, xây dựng hình ảnh nhà vườn đào Nhật Tân nên năm nay tôi cũng mang các sản phẩm của mình ra khu vực chợ hoa Xuân của quận bố trí. Tôi thấy đây là sự quan tâm của quận với hộ kinh doanh, đồng thời rất thuận lợi cho du khách ngắm hoa, cây cảnh, lựa chọn sản phẩm phù hợp”.

Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ở Tây Hồ
Nhân viên ngân hàng hỗ trợ hộ kinh doanh có tài khoản thanh toán nhanh bằng mã QR

Còn chị Phạm Thị B là hộ kinh doanh đã bán quất cảnh nhiều năm nay. Theo chia sẻ của chị B, sáng 23/1, các ban, ngành và một số ngân hàng trên địa bàn đã đến hướng dẫn, tư vấn cho từng chủ gian hàng để thực hiện việc quét mã không dùng tiền mặt khi thanh toán hàng hóa.

Với chị B, một nhà vườn thuần nông thì việc ứng dụng công nghệ vào việc kinh doanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng cũng như nhà vườn, phù hợp với xu thế của thị trường hiện nay.

Theo kế hoạch của UBND quận, ngoài việc bố trí 9 điểm chợ hoa Xuân của quận nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả các điểm tổ chức chợ hoa xuân phục vụ Tết Nguyên đán theo Kế hoạch số 316/KH-UBND ngày 24/12/2023 của UBND TP Hà Nội và Kế hoạch số 356/KH-UBND ngày 14/11/2023 của UBND quận Tây Hồ; Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các hợp tác xã nông nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh hoa và cây cảnh trên địa bàn quận tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp truyền thống.

Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ở Tây Hồ
Sản phẩm đào, quất năm nay của bà con Tây Hồ được mùa

Đặc biệt, chợ hoa xuân cũng để đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch theo đúng quy định và đảm bảo các tiêu chí về thuận tiện mua bán, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, văn minh thương mại, vệ sinh môi trường và an toàn trật tự giao thông để Nhân dân phấn khởi đón xuân mới.

Chính vì thế, ngoài các ban, ngành liên quan của quận, lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông của phường, quận có bố trí chợ hoa Xuân đều có phương án triển khai cụ thể.

Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ở Tây Hồ
Lực lượng chức năng Công an quận Tây Hồ triển khai phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tại điểm chợ hoa xuân Lạc Long Quân, Công an phường Nhật Tân phối hợp với Đội CSGT - Trật tự Công an quận Tây Hồ, lực lượng bảo vệ dân phố, tự quản… thường xuyên cắt cử cán bộ tuần tra, nhắc nhở người dân, hộ kinh doanh đảm bảo trật tự đô thị, hướng dẫn người dân di chuyển nhanh chóng, không dừng đỗ đến mức gây cản trở cho các phương tiện khác qua lại. Thực tế, đến thời điểm này, chưa xuất hiện tình trạng ùn ứ ách tắc gây bức xúc trong dân.

Đảm bảo văn minh đô thị chợ hoa Xuân ở Tây Hồ
Các hộ kinh doanh đều được nhắc nhở đảm bảo trật tự đô thị, văn minh bán hàng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, năm nay đường Âu Cơ qua khu vực chợ hoa Quảng An đang thi công nên việc mua bán hoa, cây cảnh ở khu vực này bị ảnh hưởng. Quận đã triển khai phương án bố trí chỗ tập kết cho các loại xe tải trọng lớn, xe của các hộ bán buôn để giảm áp lực giao thông cho khu vực này.

Ngoài ra, quận quán triệt các khu vực bày bán hoa, cây cảnh phải có biển hiệu, thương hiệu, tránh tình trạng nhếch nhác, hét giá, thổi giá. Bên cạnh đó, với những chợ hoa Xuân được bố trí ở vỉa hè, phải đảm bảo thu dọn sạch sẽ, gọn gàng, quây lưới bảo vệ tài sản… trước 19h hằng ngày. Lực lượng chức năng quận sẽ có phương án đồng bộ để người dân được tạo điều kiện tốt nhất cho việc kinh doanh mua bán an toàn, thuận tiện.

Hoa Thành
Phiên bản di động