Thu hồi sản phẩm Lacir Destock Slim - Dr.Lacir sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô

Đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma nhãn hàng Dr.Lacir, bà Nguyễn Phương Quyên cho biết ngay khi nhận được thông tin phản ánh từ báo Tuổi trẻ Thủ đô, phía công ty đã có công văn gửi đến các Đại lý, Công tác viên và khách hàng để thu hồi sản phẩm mỹ phẩm Lacir Destock Slim.
Tái chế bao cao su, Dr.Lacir phù phép công dụng của mỹ phẩm… “rùng mình” nghĩ đến hậu quả Vụ mỹ phẩm Lacir Destock Slim thuộc nhãn hàng Dr.Lacir được "phù phép": Sở Y tế Hà Nội vào cuộc Vạch trần thủ đoạn “thần thánh” mỹ phẩm Dr.Lacir có thể hủy mỡ thừa

Cơ quan chức năng đã làm tròn trách nhiệm?

Trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về việc sản phẩm Lacir Destock Slim thuộc nhãn hàng Dr.Lacir với thông tin quảng cáo ngập tràn công dụng thần thánh như tan mỡ, hủy mỡ, ngăn chặn hình thành mỡ… thậm chí, để người tiêu dùng tin vào công dụng trên trời của sản phẩm Lacir Destock Slim, trên bao bì và tờ đơn được nhét vào bên trong hộp đã “phân tích” từng tác dụng của các thành phần để đưa vào phần công dụng như sau:

“Chiết xuất Gừng và Hoa Tulip có tác dụng làm nóng, tiêu hủy mỡ thừa dưới da, tang tuần hoàn máu, ngăn chặn hình thành mỡ, không gây khó chịu, kích ứng; Chiết xuất Tảo và Nhân Sâm có tác dụng hồi sinh da, tái tạo và trẻ hóa da, cung cấp độ ẩm, se khít lỗ chân lông, kích thích sản sinh collagen giúp da săn chắc….”

Quảng cáo và in bao bì thông tin như vậy nhưng sản phẩm Lacir Destock Slim chỉ được câp phiếu tiếp nhận là mỹ phẩm, có mục đích sử dụng: Dưỡng da toàn thân, cung cấp dưỡng chất giúp dưỡng ẩm, cho làn da mịn màng tươi sáng, săn chắc hơn.

Tại Điều 46 Thông tư số 06/2011/TT-BYT của bộ Y tế quy định về Thu hồi số tiếp nhận, phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nếu xảy ra trường hợp như: Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm bị thu hồi khi xảy ra khi mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm.

Như vậy, nếu chiếu theo quy định thì những thông tin được thể hiện trên sản phẩm Lacir Destock Slim và hồ sơ công bố thì sản phẩm này có một trong những dấu hiệu vi phạm phải thu hồi phiếu tiếp nhận công bố.

Thu hồi sản phẩm Lacir Destock Slim - Dr.Lacir sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô
Công văn thu hồi của nhãn hàng Dr.Lacir (Hình ảnh do bà Quyên cung cấp)

Đối với sản phẩm Lacir Destock Slim được Sở Y tế Hà Nội cấp phiếu tiếp nhận số 6836/20/CBMP-HN do ông Nguyễn Văn Khải trưởng phòng Nghiệp vụ Dược ký. Sản phẩm được gia công bởi Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ B-Cos Group.

Bà Nguyễn Hồng Hà, phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế Hà Nội cho biết: " Theo Thông tư 06 thì khi nhà máy sản xuất đặt ở vị trí tỉnh thành nào thì Sở Y tế ở đó cấp phiếu công bố nhưng khi phạt thì sẽ phạt công ty chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Đối với sản phẩm Lacir Destock Slim thì đơn vị chịu trách nhiệm đưa ra thị trường lại ở Phú Thọ, vì vậy nếu phạt thì phải Sở Y tế Phú Thọ mới phạt chứ bên chị không phạt được".

Tuy nhiên cũng tại Điều 46 Thông tư số 06/2011/TT-BYT của bộ Y tế đã nêu rõ:

"Thẩm quyền ra quyết định thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là: Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sản xuất tại địa phương do đơn vị mình cấp."

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho rằng: "Đơn vị phân phối chịu trách nhiệm ra thị trường ở Phú Thọ thì chúng tôi không đi kiểm tra được, nhưng nếu phòng Nghiệp vụ dược - Sở Y tế Hà Nội là đơn vị cấp phiếu công bố nếu xác định được thông tin trên bao bì không đúng với bản công bố thì có quyền thu hồi phiếu tiếp nhận đó".

Vậy, bà Hồng Hà, phòng Nghiệp vụ dược - Sở Y tế Hà Nội trả lời phóng viên như trên liệu đã làm tròn trách nhiệm, chức năng tham mưu, giúp việc cho Giám đố Sở Y tế trong việc thực hiện chức năng quản lý dược và mỹ phẩm trên địa bàn hay chưa?

Bất thường mô hình kinh doanh - Giá trị thực thấp đến bất ngờ

Chiều 8/11 tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Dopharma nhãn hàng Dr.Lacir, bà Nguyễn Phương Quyên thừa nhận những lỗi sai về thông tin sản phẩm trên bao bì đồng thời cũng cho biết đơn vị này đã có công văn thu hồi gửi đến đại lý, cộng tác viên và đăng tải trên các Group của tổng công ty.

Nhưng theo ghi nhận hiện tại những sản phẩm Lacir Destock Slim vẫn được "tuồn" ra thị trường với những chương trình ưu đãi tặng thêm đai nịt bụng.

Trả lời phóng viên về ghi nhận nêu trên, bà Quyên khẳng định: "Bên em sau khi biết lỗi sai đã chủ động thu hồi, nhưng có lẽ do một số đại lý, khách hàng vẫn còn giữ lại để bán. Việc này bên em cũng không thể kiểm soát hết được và công ty cũng không đưa ra bất cứ chương trình ưu đãi nào đối với sản phẩm Lacir Destock Slim".

Cũng theo bà Quyên sản phẩm Lacir Destock Slim mới ra được 1 lô khoảng gần 3.000 sản phẩm và hầu hết các sản phẩm được công ty hỗ trợ đại lý, cộng tác viên bằng việc ký gửi chứ không phải ôm hàng.

Thu hồi sản phẩm Lacir Destock Slim - Dr.Lacir sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô
Thu hồi sản phẩm Lacir Destock Slim - Dr.Lacir sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô
Bản chiết khấu "hời" các đại lý cung cấp cho khách hàng

Trong khi, trước đó phóng viên đã có quá trình tiếp cận thực tế với những người nhận là Giám đốc kinh doanh của nhãn hàng Dr.Lacir và được họ đưa ra bảng giá bán lẻ kèm theo chính sách chiết khấu cực hấp dẫn

Ví dụ: Đối với cấp sỉ nhập tối thiểu từ 2,5 triệu đồng sản phẩm trở lên sẽ được chiết khấu 20%, cấp cao nhất là Giám đốc kim cương nếu nhập 2 tỷ sẽ được chiết khấu 65% nghĩa là số vốn bỏ ra chỉ 700 triệu đồng kèm theo đó là hưởng lương hàng tháng 40 triệu đồng và 20 triệu tiền thưởng (quy ra sản phẩm bán lẻ -PV).

Chỉ tính đơn giản, ví dụ sản phẩm mặt nạ Gluthatione căng bóng của nhãn hàng Dr.Lacir có giá thành 380 nghìn đồng/hộp gồm 6 miếng, nếu chiết khấu cho người bán hàng lên đến 65% thì giá chỉ còn 133 nghìn đồng/hộp trong đó bao gồm tiền mua nguyên liệu sản xuất, chi phí nhân công, hao mòn máy móc, chi phí vận chuyển, phí quản lý, phí đầu tư, tiền lương, thưởng trả cho người đạt cấp Giám đốc kim cương (40 triệu/tháng và 20 triệu thưởng sản phẩm).

Những vị "Giám đốc" kinh doanh này còn khẳng định mỗi tháng "đi" được cả tỉ đồng tiền hàng cho tuyến dưới.

"Hiện tại doanh số của em đang là 700 triệu, nếu chị là cấp dưới của em mà lấy vượt quá 700 triệu thì em cũng phải nhập cao hơn 700 triệu đó. Phía công ty quy định không ai được bán hàng cho khách của người khác và công ty cũng sẽ không bán trực tiếp cho chị nếu như chị đã là cấp dưới của em. Chị lấy sản phẩm gì đều qua em hết. Chị cứ yên tâm khi làm tuyến dưới của em thì em sẽ đào tạo chị cách bán hàng, cách đăng facebook như nào chứ không phải chị nhập hàng của em mà em cứ để tự chị bơi đâu. Hiện tại dưới em có cả chục người, có bạn mới bán hàng thôi đã mua được ô tô rồi" - Một đại lý bán sản phẩm của thương hiệu Dr.Lacir tư vấn.

Đối chiếu với những điều bà Quyên cung cấp là công ty cho bán hàng dưới hình thức ký gửi thì có thể thấy việc tư vấn và đưa ra chính sách càng nhập nhiều chiết khấu càng nhiều của những người tự xưng là Boss chỉ là "chém gió" hoặc là chiêu trò "dẫn dụ" khách hàng khác để những boss này có được doanh số mà không cần bỏ vốn.

Đinh Linh
Phiên bản di động