Thống đốc vào cuộc vụ vay thẻ Eximbank 8,5 triệu lãi thành 8,8 tỷ đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank khẩn trương xử lý vụ khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng.
Vay thẻ Eximbank 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng: Rút ra bài học gì? "Nội chiến" tại Eximbank vẫn chưa đến hồi kết?

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) về khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.H.A tại Eximbank Quảng Ninh.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mấy ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin liên quan đến vụ việc khoản nợ thẻ tín dụng của khách hàng P.H.A tại Eximbank Quảng Ninh.

Theo đó, Eximbank AMC gửi công văn cho ông P.H.A thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày ngày 31/10/2023 là trên 8 tỷ đồng (gồm nợ gốc 8,5 triệu đồng và nợ lãi 8,8 tỷ đồng).

Ngay sau khi được khách hàng chia sẻ thông tin, đã có hàng trăm tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội với mức độ lan truyền cao. Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank...

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo ngân hàng trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân.

Thống đốc vào cuộc vụ vay thẻ Eximbank 8,5 triệu lãi thành 8,8 tỷ đồng
Ảnh minh họa.

Đồng thời khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng. Eximbank phải báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc trước ngày 21/3/2024.

Như chúng tôi đã thông tin, mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao vụ ông P.H.A tại Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023 khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,83 tỷ đồng, trong đó phần nợ lãi là hơn 8,8 tỷ đồng và 8,5 triệu đồng là nợ gốc.

Theo chia sẻ của ông P.H.A, từ năm 2013 ông nhờ một nhân viên làm việc tại chi nhánh Eximbank ở Quảng Ninh đăng ký mở một thẻ tín dụng. Nhưng thực tế sau đó, ông không được nhận thẻ tín dụng này và không phát sinh chi tiêu.

Đến năm 2017, khi đến một ngân hàng khác vay vốn, ông mới được nhân viên thông báo phát sinh nợ xấu tại Eximbank và không được vay vốn. Khi đó, ông mới biết mình nợ tín dụng.

Trong 5 năm đó, ông cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Eximbank kể cả bằng văn bản rằng ông bị nợ xấu. Ông khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình.

Ông P.H.A nói thêm trong hồ sơ mở thẻ, có thêm một số điện thoại lạ không phải của ông. Trong khi đó, số điện thoại của ông vẫn đang được ông dùng đến hiện tại thì không nhận được bất kỳ thông báo nào.

Về phía Eximbank, ngân hàng cho cho biết cách tính lãi, phí này hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký ngày 15/3/2013.

Ngân hàng này cho biết, khách hàng có tên P.H.A thực hiện mở thẻ Mastercard tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.

Khách hàng này phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.

Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ của khách hàng này. Tuy nhiên, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Chia sẻ vấn đề pháp lý về việc này, Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh cho rằng, một khi đã mở thẻ tín dụng, để tránh phải trả tiền phạt phát sinh, người dân cần nhớ kỳ hạn trả để trả đầy đủ, tránh quên trả vì mức phí chậm trả sẽ rất cao. Đồng thời, nếu chậm trả nợ trong thời gian dài có thể đối mặt với việc bị ngân hàng khởi kiện ra toà.

Cũng theo Luật sư Vi Văn Diện, trong vụ này, sau nhiều năm, khoản nợ nhỏ ban đầu của khách hàng đã bị nhân lên mức quá cao. Đây là một sự việc mang tính cảnh tỉnh để khi bất kỳ một người dân nào đặt bút ký mở thẻ tín dụng cần phải đọc hiểu rõ bản chất để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Theo ý kiến của luật sự, cơ quan chức năng, cơ quan nghiệp vụ của ngành ngân hàng cần vào cuộc để xác minh xem mức tính lãi của Eximbank đã đúng theo quy định của pháp luật hiện hành chưa.

Mặt khác, việc phân định đúng sai vừa để bảo vệ uy tín của ngân hàng vừa để người dân nhận thức rõ được những rủi ro để thận trọng hơn trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng, tránh thiệt hại về kinh tế cho bản thân.

Hậu Lộc
Phiên bản di động