"Nội chiến" tại Eximbank vẫn chưa đến hồi kết?

Những tưởng việc Eximbank đã bầu được Chủ tịch Hội đồng quản trị mới thì "nội chiến" tại nhà băng này sẽ chấm dứt, nhưng không phải vậy.
Ngân hàng Eximbank thay Chủ tịch HOSE nhắc nhở Eximbank tuân thủ quy định trên thị trường chứng khoán

Ngày 30/6, một nhóm cổ đông đã có văn bản gửi đến Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Tổng Giám đốc – người đại diện theo pháp luật của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).

Trong văn bản, đại diện cho nhóm cổ đông chiếm 10% số cổ phần của Eximbank trước đó đã đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí thành viên Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 - 2025) đã đề nghị đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi Hội đồng quản trị nhà băng.

Theo nhóm cổ đông này, sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank.

Vừa mới nhậm chức được 2 ngày, bà Đỗ Hà Phương đã bị nhóm cổ đông đòi miễn nhiệm khỏi chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank.

Đồng thời, đại diện nhóm cổ đông cũng cho rằng, bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

"Chúng tôi xác định không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp hội đồng quản trị, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu Hội đồng quản trị, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28/6. Hành vi của bà Phương có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm của cổ đông đề cử để trục lợi cho cá nhân do thực hiện công việc trái với ý chí dân sự và trái với quyền, lợi ích của cổ đông", văn bản của đại diện nhóm cổ đông nêu.

Do đó, nhóm cổ đông này đã thống nhất thông báo với Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Tổng Giám đốc ngân hàng việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).

Cũng trong ngày 30/6, Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã có công văn gửi Eximbank yêu cầu Ban Kiểm soát làm rõ việc thực hiện thay đổi nhân sự mới đây tại nhà băng này.

Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng yêu cầu Ban Kiểm soát Eximbank rà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến việc đề nghị triệu tập họp Hội đồng quản trị ngày 1/6/2023 và các cuộc họp sau đó xem có phù hợp với quy định của pháp luật, điều lệ cũng như các quy định nội bộ của Eximbank hay không?

Đồng thời, Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng yêu cầu Ban Kiểm soát Eximbank rà soát, làm rõ việc các thành viên Hội đồng quản trị thực hiện các thủ tục thông báo mời họp Hội đồng quản trị sau khi nhận được phản hồi của Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank ngày 13/6/2023 cũng như việc thực hiện các thủ tục thay đổi nhân sự của ngân hàng theo thông báo tại các Văn bản số 5562 của Tổng Giám đốc ngày 28/6/2023; các nội dung theo báo cáo của bà Lương Thị Cẩm Tú ngày 15/6/2023.

Trước đó, ngày 28/6, Hội đồng quản trị Eximbank đã công bố Nghị quyết số 216/2023/EIB/NQ-HĐQT ngày 28/6/2023 bổ nhiệm bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệm kỳ VII (2020 - 2025), bắt đầu hiệu lực ngay lập tức từ ngày 28/6/2023.

Đồng thời, Hội đồng quản trị Eximbank cũng miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 28/6/2023. Sau khi miễn nhiệm, bà Tú vẫn là thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hậu Lộc
Phiên bản di động