Thanh tra Chính Phủ vào cuộc làm rõ các sai phạm tại dự án Phú Lộc  

Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc làm rõ những khuất tất tại dự án Khu đô thị Phú Lộc I, II và một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gây bức xúc cho người dân.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh về hàng loạt sai phạm tại dự án KĐT Phú Lộc I và II tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn như không cấp sổ đỏ cho người dân, điều chỉnh quy hoạch biến đất cây xanh, khuân viên công cộng, đất thể thao để phân lô bán khiến người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, dự án KĐT Phú Lộc I và II được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2004, sau nhiều lần điều chỉnh thì diện tích sử dụng đất là 31,9ha; tổng mức đầu tư là 877.207,8 triệu đồng.

thanh tra chinh phu vao cuoc lam ro cac sai pham tai du an phu loc
Thanh tra Chính phủ đang làm rõ hàng loạt khuất tất tại dự án KĐT Phú Lộc và một số dự án trên địa bàn tỉnh Lang Sơn

Dự án này được UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ định thầu cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương) làm chủ đầu tư theo phương thức thực hiện là sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng; cơ chế tài chính là giao đất thực hiện dự án thu 12% quỹ đất sau khi thực hiện xong dự án.

Sau 14 năm triển khai tiến độ thực hiện dự án mới đạt 28,7% so với tổng mức đẩu tư, chậm so với quyết định được phê duyệt. Nghiêm trọng hơn, dự án này từ khi triển khai đã bộc lộ hàng loạt sai phạm về mặt chủ trương đầu tư, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, giao đất và tái định cư người dân.

thanh tra chinh phu vao cuoc lam ro cac sai pham tai du an phu loc
UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ định thầu cho Công ty Hoàng Dượng là đơn vị làm dự án

Trao đổi với PV, một cán bộ của UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết Thanh tra Chính phủ đã thanh tra toàn diện dự án KĐT Phú Lộc và đã có dự thảo kết luận.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Chính (trú tại khu đô thị Phú Lộc I, khối 7, phường Hoàng Văn Thụ) đã có đơn tố cáo gửi Tuổi trẻ và Pháp luật về hành vi lừa đảo của Công ty Hoàng Dương liên quan tới một loạt sai phạm tại dự án này.

Cụ thể, vợ chồng ông Chính ký hợp đồng mua 02 lô đất NLK 10 - 34 và 10 - 35 tại dự án KĐT Phú Lộc I với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng dịch vụ thương mại Quốc tế Quân Thư (Công ty Quân Thư) - Đơn vị được Công ty Hoàng Dương ủy quyền (độc quyền bán).

thanh tra chinh phu vao cuoc lam ro cac sai pham tai du an phu loc
Phiếu nộp tiền thể hiện vợ chồng ông Chính mua 02 lô đất

Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, công ty Hoàng Dương luôn lấy lý do công ty Quân Thư bán 02 lô đất trái thẩm quyền không nằm trong Phụ lục hợp đồng nên không làm thủ tục cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho gia đình ông. Không những vậy, lô đất NLK 10 - 35 hiện đã được cấp sổ đỏ cho Công ty Hoàng Dương. Ngoài ra, cả 02 lô đất còn bị "cắt xén" mất 62m2 do UBND tỉnh Lạng Sơn nhiều lần điều chỉnh quy hoạch.

thanh tra chinh phu vao cuoc lam ro cac sai pham tai du an phu loc
Không cấp sổ đỏ cho người dân, cắt xén đất cây xanh, đất thể thao để phân lô bán là những sai phạm đang tồn tại ở dự án này

Đồng thời, các hộ dân đang sinh sống tại KĐT Phú Lộc I và II cũng làm đơn kiến nghị phản ánh nhiều bất cập tại dự án này như đất khuôn viên cây xanh, sân vận động, đất bưu điện, ngân hàng bị "biến tướng" phân lô để bán.

Trước những sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, báo cáo kiến nghị xử lý những nội dung đơn tố cáo của ông Chính như vi phạm pháp luật trong việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết KĐT Phú Lộc I và II, trả lời đơn người dân không căn cứ các quy định của pháp luật, thiếu trách nhiệm của Sở Xây dựng Lạng Sơn.

Liên quan đến việc này, sau khi báo chí phản ánh, lãnh đạo Công ty Hoàng Dương đã phải thừa nhận Phụ lục hợp đồng kèm theo Hợp đồng độc quyền bán chưa được hai bên ký thông qua.

thanh tra chinh phu vao cuoc lam ro cac sai pham tai du an phu loc
Công ty Hoàng Dương thừa nhận Phụ lục hợp đồng kèm theo hợp đồng ủy quyền chưa được hai bên ký

Trên cơ sở phân tích hồ sơ tài liệu, hợp đồng ủy quyền, Luật sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) khẳng định Công ty Hoàng Dương phải có trách nhiệm thực hiện tiếp các điều khoản trong hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán). Vì theo Khoản 2.2, Điều 2 có nội dung: “Bên B được quyền lựa chọn khách hàng, thoả thuận giá cả mua bán và phương thức thanh toán với khách hàng. Bên B có toàn quyền quyết định không phải hỏi ý kiến bên A”. Vì vậy, việc Công ty Quân Thư bán toàn bộ các lô đất trong KĐT Phú Lộc I là không sai so với hợp đồng ủy quyền. Do đó, công ty Hoàng Dương phải làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 02 lô đất mà gia đình ông Chính đã mua.

Không những vậy, theo điều tra của PV, số tiền thực tế mà Công ty Hoàng Dương thu của khách hàng khi mua đất tại dự án này cao hơn rất nhiều so với số tiền ghi trong hợp đồng mua bán.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động