Lạng Sơn: Chủ đầu tư dự án Phú Lộc I và II đang "che dấu" điều gì?

Mặc dù Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Dương - Chủ đầu tư KĐT Phú Lộc I và II luôn khẳng định những nội dung người dân tố cáo là sai sự thật. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại không "dám" cung cấp các văn bản pháp lý liên quan tới dự án.
lang son chu dau tu du an phu loc i va ii dang che dau dieu gi

Ngay sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về hàng loạt "khuất tất" tại dự án KĐT Phú Lộc I và II thuộc TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn thì Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương) đã gửi văn bản số 1021/CV-HD do bà Tô Thị Hòa Bình - Giám đốc công ty ký, giải trình và cung cấp thông tin liên quan đến nội dung bài viết, đồng thời hẹn PV tới trụ sở Công ty để làm việc.

Công ty Hoàng Dương đã

Công ty Hoàng Dương đã "phủi" trách nhiệm với chính khách hàng đã mua đất với công ty Quân Thư - là đơn vị đại diện độc quyền bán đất ở dự án Phú Lộc I

Tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Nga - Phó giám đốc Công ty Hoàng Dương (bên A) khẳng định Công ty TNHH Đầu tư xây dựng dịch vụ thương mại Quốc tế Quân Thư (Công ty Quân Thư - bên B) là đơn vị được ủy quyền độc quyền đại diện cho Chủ đầu tư bán toàn bộ đất tại dự án KĐT Phú Lộc I theo bản đồ quy hoạch 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về 02 lô đất NLK 10 - 34 và NLK 10 - 35 mà Công ty Quân Thư đã bán cho ông Nguyễn Văn Chính năm 2010 thì doanh nghiệp này nói không có trong Phụ lục hợp đồng ủy quyền (độc quyền bán) ký ngày 1/12/2009 giữa hai công ty với nhau.

Công ty Hoàng Dương đang

Công ty Hoàng Dương đang "sợ" điều gì mà không dám cung cấp Phụ lục hợp đồng ủy quyền để làm rõ những nội dung tố cáo của người dân

Với lý do bên B không chuyển tiền về cho Công ty Hoàng Dương nên doanh nghiệp này đã thẳng thừng "phủi" trách nhiệm và kiên quyết khẳng định hợp đồng mua bán giữa ông Chính với Công ty Quân Thư không có giá trị pháp lý với Công ty Hoàng Dương.

Khi PV đề nghị cung cấp Phụ lục hợp đồng ủy quyền để làm rõ có đúng như vậy không thì doanh nghiệp này lại cương quyết nói không với lý do đây là văn bản "nội bộ" ký kết giữa hai công ty, không thể cung cấp được(.?). Ngoài ra, các văn bản liên quan tới dự án này như phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch phân lô 1/500, công bố điều chỉnh quy hoạch...doanh nghiệp đều không cung cấp.

Phụ lục hợp đồng ủy quyền Lãnh đạo Công ty Hoàng Dương nói rằng là văn bản

Phụ lục hợp đồng ủy quyền Lãnh đạo Công ty Hoàng Dương nói rằng là văn bản "nội bộ" không thể cung cấp

Trong khi đó, theo Điều 2 nội dung ủy quyền thì sau khi bên B ký hợp đồng mua bán với khách hàng thì bên A có trách nhiệm thực hiện tiếp các điều khoản của hợp đồng với khách hàng. Ngoài ra, bên A sẽ phối hợp cùng bên B lập hợp đồng chuyển nhượng, xuất hóa đơn và làm thủ tục sang tên cho khách mua đất.

Ngoài ra, hợp đồng ủy quyền giữa hai công ty này cũng nêu rất rõ, hai bên không được hủy ngang hợp đồng trong bất kỳ trường hợp nào (trừ trường hợp bất khả kháng như thiên tai, dịch họa, chiến tranh ...) Nếu bên nào tự ý hủy ngang thì sẽ phải chịu nộp phạt 100 tỷ đồng trong 30 ngày kể từ ngày vi phạm nội dung hợp đồng.

Lãnh đạo Công ty Hoàng Dương cương quyết không cung cấp bất cứ hồ sơ văn bản pháp lý nào liên quan tới dự án KĐT Phú Lộc I và II tại buổi làm việc với PV

Lãnh đạo Công ty Hoàng Dương cương quyết không cung cấp bất cứ hồ sơ văn bản pháp lý nào liên quan tới dự án KĐT Phú Lộc I và II tại buổi làm việc với PV

Thế nhưng, ngày 15/6/2010 Công ty Hoàng Dương đã có văn bản thông báo Công ty Quân Thư không còn là đại diện bán hàng cho doanh nghiệp này và nghiễm nhiên hủy ngang hợp đồng. Điều này khiến cho rất nhiều khách hàng mua đất của dự án qua kênh phân phối là Công ty Quân Thư đặt dấu hỏi phải chăng đây là "chiêu trò" thông đồng với nhau để Công ty Hoàng Dương phủi trách nhiệm với người dân khi đã ký hợp đồng mua đất với Công ty Quân Thư?

Tìm hiểu thêm, PV được các hộ dân sống tại KĐT Phú Lộc I và II phản ánh Công ty Hoàng Dương đã dùng quy hoạch đất thể thao, cây xanh, khuôn viên, đất ngân hàng, bưu điện để làm "mồi nhử" người dân mua đất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì những diện tích đất cây xanh, khuôn viên thể thao đã bị phân lô bán khiến người dân rất bức xúc.

Đất thể thao, đất cây xanh, ngân hàng và đất bưu điện theo quy hoạch ban đầu hiện nay đã được phân lô bán khiến người dân bức xúc

Đất thể thao, đất cây xanh, ngân hàng và đất bưu điện theo quy hoạch ban đầu hiện nay đã được phân lô bán khiến người dân bức xúc

Trước đó, ông Nguyễn Văn Chính (trú tại khu đô thị Phú Lộc I, khối 7, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn) đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Hoàng Dương gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn.

Theo nội dung đơn tố cáo, vợ chồng ông Chính ký hợp đồng mua 02 lô đất tại dự án Phú Lộc I là lô NLK 10 - 34, diện tích 112,6m2 và lô NLK 10 - 35, diện tích 95m2 với Công ty Quân Thư. Đây là đơn vị được Công ty Hoàng Dương ủy quyền độc quyền bán đất khu đô thị Phú Lộc I tại TP Lạng Sơn. Quá trình mua bán đều có hợp đồng và gia đình ông Chính đã nộp tiền đầy đủ.

Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, gia đình ông không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Không những vậy, lô đất NLK 10 -35 mà gia đình ông mua hiện đã được cấp sổ đỏ cho Công ty Hoàng Dương khiến gia đình ông càng thêm bức xúc.

Người dân đặt nghi vấn khi thay đổi quy hoạch tại KĐT Phú Lộc I và II của UBND tỉnh Lạng Sơn có

Người dân đặt nghi vấn khi thay đổi quy hoạch tại KĐT Phú Lộc I và II của UBND tỉnh Lạng Sơn có "lợi ích nhóm" hay không?

Đáng nói hơn, ngày 14/8/2017 UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 1478/QĐ-UBND điều chỉnh phạm vi ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Phú Lộc I, II tỷ lệ 1/500 khiến lô đất LNK 10 – 34 từ 112,6 m2 chỉ còn 82 m2 và lô LNK 10 – 35 từ 95 m2 chỉ còn 63 m2.

Không những vậy, gần như 100% diện tích đất công cộng, đất cây xanh theo quy hoạch ban đầu đã “biến hóa” thành đất ở đô thị để phân lô bán sau khi điều chỉnh quy hoạch.

Được biết, KĐT Phú Lộc I và II được UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ định thầu với cơ chế tài chính áp dụng là giao đất thực hiện dự án, thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động