Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Ngôi trường nào ở Hà Nội có gần 500 học sinh đỗ trường chuyên? Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về việc ngôi trường giảm 16 điểm chuẩn vào lớp 10? Học sinh quận Bắc Từ Liêm khoe tài tại “Ngôi trường hạnh phúc”

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn ban đầu ấy, học sinh trường THPT Minh Quang nỗ lực để hàng năm đều đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kết quả đáng tự hào

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các em học sinh khối 12 khóa 2021 - 2024 đã gặt hái thành công với 100% đỗ tốt nghiệp THPT, nhiều em đạt điểm số cao.

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô
Học sinh trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì trong một giờ học

Cụ thể, học sinh nhà trường đạt 358 lượt điểm từ 8-10 điểm. Điểm cao nhất môn Ngữ văn là 9,5; Ngoại ngữ 9,0; Lịch sử 10; Địa lý 10; GDCD 10; Toán 8,6; Vật lý 8,75; Sinh học 8,25. Một số môn đạt điểm trung bình cao hơn của thành phố Hà Nội và cả nước.

Có thể kể đến em Phạm Thu Huyền đạt 29,25 điểm; em Ngô Duy Khánh đạt 28,5 điểm khối C00; em Ngô Duy Khánh đạt 28,75 điểm khối C20; em Vũ Thị Hoài Anh và Nguyễn Thị Tuyết Nhung đạt 26,75 điểm khối D01; em Nguyễn Bá Đức đạt 25,95; em Ngô Quỳnh Anh đạt 25,05 điểm khối A01.

Theo thầy Nguyễn Duy Bỉnh, Hiệu trưởng trường THPT Minh Quang, thành tích này nhờ sự tâm huyết của các thầy cô giáo, những người luôn yêu thương học trò như con. Các thầy cô đã thay đổi được tâm thế và tạo được động lực để các em thay đổi bản thân, quyết tâm cố gắng để đạt được kết quả đáng tự hào.

Nhớ về lứa học sinh khóa 2021 - 2024, thầy hiệu trưởng cho biết: Tháng 9/2021, nhà trường đón hơn gần 300 em học sinh khối 10 vào trường. Đây là học sinh khóa 5, lứa học sinh có điểm đầu vào thấp nhất thành phố (15 điểm). Khoảng 90% học sinh có điểm thi dưới 5.

Đặc biệt, các em có một thời gian học tập trực tuyến rất dài, mọi thông tin liên lạc với thầy cô giáo đều qua màn hình điện thoại, máy tính. Đó thực sự là khó khăn và thách thức đối với công tác giáo dục của nhà trường nói chung, đặc biệt trong công tác ôn thi tốt nghiệp cuối cấp nói riêng.

Với tâm huyết, trách nhiệm với nghề và tình yêu thương đối với học trò, các thầy cô giáo nhà trường đã miệt mài ôn luyện cho học sinh trong giờ học chính khóa và ngoài giờ học chính khóa, ôn tập trung và kèm riêng những nhóm học sinh còn hổng kiến thức, ôn học trực tiếp và ôn học trực tuyến.

Sự nhiệt huyết, sát sao đồng hành của các thầy cô đã truyền động lực giúp các em cố gắng, vươn lên đem lại kết quả đáng tự hào.

“Hiện tượng” của ngành Giáo dục Thủ đô

Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì) được thành lập năm 2014, nằm ở địa bàn miền núi, nơi vùng xa nhất của Thủ đô Hà Nội.

Đây là địa bàn sinh sống của bà con miền núi với đặc điểm địa lý tự nhiên còn nhiều khó khăn. Mảnh đất trải dài theo chân núi Ba Vì, một phía giáp Hòa Bình, một phía bị dãy núi Ba Vì ngăn cách, trước mặt là dòng sông Đà và giáp Phú Thọ.

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô
Thành tích của học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là niềm tự hào của nhà trường

Khu vực tuyển sinh của nhà trường rất hẹp, chủ yếu là học sinh 3 xã miền núi là Minh Quang, Khánh Thượng, Ba Vì của huyện Ba Vì. Học sinh là con em đồng bào Mường - Dao, số học sinh THCS lại rất ít. Cả 3 trường THCS chỉ có chưa đến 300 học sinh và trong nhiều năm chỉ khoảng 60% học sinh thi vào lớp 10.

Dù tuyển sinh vào cấp 3 nhà trường chỉ lấy 3 điểm/môn nhưng học sinh ở khu vực vẫn trượt rất nhiều, tỷ lệ học sinh đỗ vào trường đạt 3 môn trên 5 điểm chỉ khoảng 8 - 10%.

Xuất phát từ lý do trên, hàng năm nhà trường luôn lấy điểm thấp nhất thành phố, tạo điều kiện tối đa cho con em đồng bào được đi học. Nhà trường cũng lấy thêm chỉ tiêu các em học sinh có điểm thấp không đỗ được vào các trường lân cận, đa phần là con em đồng bào dân tộc ở các xã Tản Lĩnh, Ba Trại, Vân Hòa, Yên Bài.

Chính vì vậy điểm đầu vào lớp 10 thường xuyên các năm nhà trường có tới trên 90% là điểm dưới trung bình, trong đó có tới trên 70% các em điểm dưới 4 điểm nhưng kết quả của các em trong các kì thi tốt nghiệp THPT luôn là niềm tự hào của nhà trường.

Qua 3 năm học tập dưới mái trường Minh Quang, các em đều trưởng thành vượt bậc, những em đầu vào 3 - 4 điểm, sau 3 năm đều vượt lên đạt 5 - 7 điểm; các em có điểm vào lớp 10 đạt 5 - 6 điểm thi thì tốt nghiệp đều đạt 7 - 8 điểm. Đặc biệt các em trên 7 điểm thì đều vượt lên với số điểm rất cao (đạt 8 - trên 9 điểm các môn).

Về thành tích của thầy trò trường THPT Minh Quang đạt được trong thời gian vừa qua, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đánh giá, đây là hiện tượng của ngành Giáo dục Thủ đô. Dù học sinh có điểm đầu vào thấp nhất thành phố nhưng học sinh lại luôn đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, có học sinh đoạt giải quốc gia và luôn đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

Ngọc Minh
tuoitrethudo.vn
Phiên bản di động