Thành phố Vĩnh Yên: Phát huy thanh niên xung kích, sáng tạo

Sáng 6/6, Hội LHTN Việt Nam thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024-2029.
Thành đoàn Vĩnh Yên ra quân vệ sinh môi trường ngày Chủ nhật xanh Đồng chí Nguyễn Việt Phương phụ trách Đảng bộ thành phố Vĩnh Yên Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc: Rực rỡ cờ hoa mừng ngày thống nhất đất nước
undefined
Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Vĩnh Yên phát biểu tại đại hội

Phát biểu chương trình, đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Vĩnh Yên cho biết, những năm qua, cùng với phong trào chung của tuổi trẻ cả nước và của tỉnh Vĩnh Phúc, công tác Hội và phong trào thanh niên thành phố Vĩnh Yên đã có những bước tiến khá toàn diện.

Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Vĩnh Yên đã từng bước khẳng định vị trí vài trò là tổ chức xã hội rộng rãi của các tầng lớp thanh niên tại địa phương. Thế hệ trẻ thành phố luôn kiên định bản lĩnh chính trị, làm tốt vai trò trường học XHCN của thanh niên, đội quân xung kích cách mạng, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.

Tuổi trẻ thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, tự hào dân tộc, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tích trong học tập, lao động, công tác.

undefined
Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố Vĩnh Yên phát biểu tại đại hội

Cùng với đó, Hội LTHTN thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức hàng trăm mô hình, hoạt động sáng tạo của Tuổi trẻ được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, thanh niên và Nhân dân. Tiêu biểu như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết trực tuyến, các ngày hội thanh niên; Liên hoan các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm; các công trình Tuổi trẻ xây dựng thành phố Vĩnh Yên xanh, sạch, đẹp, sân chơi thanh thiếu nhi, các hành trình biên giới, hành trình tháng 3 hàng năm... và còn nhiều nữa những việc làm thầm lặng cùng với những phong trào chưa đặt tên, đã thật sự khắc hoạ đậm nét sự trưởng thành của thanh niên thành phố, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Hội LHTN Việt Nam.

undefined
Đoàn Chủ tịch

Ông Nam nêu rõ, thời gian tới Hội LHTN Việt Nam thành phố Vĩnh Yên phải quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi đắp niềm tin, lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật; thực hiện tốt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử,đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật cho thanh, thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2024-2027 và những năm tiếp theo”. Đẩy mạnh phong trào thanh niên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh một cách kiên trì, sáng tạo và thực chất...

Cùng với đó, tăng cường công tác lãnh đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, giai đoạn 2021- 2025. Đề cao và phát huy vai trò tự rèn luyện, tự tu dưỡng, khả năng tự hoàn thiện mình của thanh niên; mỗi thanh niên phải là một tấm gương tiêu biểu trong học tập, học suốt đời để mở ra con đường tương lai tốt đẹp cho bản thân.

Tổ chức Hội cần khuyến khích, cổ vũ mạnh mẽ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo. Chủ động nắm bắt tình hình thanh niên và định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tăng sức đề kháng trước những tiêu cực, trước mặt trái của xã hội, trước sự chống phá của các thế lực thù địch, nhất là sức đề kháng trên mạng xã hội.

undefined
Tiết mục văn nghệ

Hội LHTN thành phố Vĩnh Yên cần quan tâm triển khai rộng khắp và hiệu quả phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi, phát huy sự năng động, tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết dấn thân, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Phải khắc phục các biểu hiện hình thức, dàn trải trong các phong trào; bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, sát với thực tế, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, có tác dụng dẫn dắt thanh niên.

Tuổi trẻ thành phố phải là lực lượng đi đầu thực hiện khát vọng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất và làm giàu chính đáng; xung kích trau dồi kiến thức, kỹ năng, làm chủ khoa học - công nghệ, chung tay cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa mới, tham gia bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn trật tự trị an; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; tiên phong và làm nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số trong thời gian tới.

undefined
Đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc.
undefined
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng đại hội.

Thời gian tới, lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên yêu cầu các tổ chức Hội cần chú trọng thực hiện tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động theo từng loại hình cho phù hợp với đặc điểm ở địa phương, đơn vị.

Thành phố Vĩnh Yên là đô thị trung tâm của tỉnh với những nét đặc thù riêng, cả về những điều kiện thuận lợi và khó khăn, do đó Hội LHTN các cấp thành phố cần có những phong trào hoạt động đặc thù, khác biệt sát với thực tế, nổi bật hơn, hiệu quả hơn.

Ngoài việc tích cực tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án trọng tâm về công tác thanh niên của Thành ủy Vĩnh Yên đã ban hành cũng như của Hội LHTN cấp trên thì cần tiếp tục thực hiện tốt hơn những phần việc đã và đang thực hiện như: Các Tuyến đường thanh niên tự quản về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; đẩy mạnh thực hiện tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm trong thanh niên; các công trình thanh niên về chuyển đổi số; đăng ký xây dựng công trình thanh niên do thanh niên làm chủ đầu tư và thực hiện dự án...

undefined
Lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên tặng hoa chúc mừng

Thực hiện bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chuyển mạnh hoạt động của các cấp bộ Hội về cơ sở, gắn với địa bàn, sát với từng đối tượng thanh niên, nhất là thanh niên yếu thế, thanh niên chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Thông qua công tác Hội và phong trào thanh niên, các tổ chức Hội chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều phong trào hành động cách mạng bảo đảm thiết thực và hiệu quả, mang tính đột phá; các phong trào phải xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng và xu hướng phát triển của hội viên thanh niên. Đặc biệt, tôi đề nghị các cấp bộ Hội phải quan tâm, nghiên cứu và thực hiện tốt nhiệm vụ đồng hành với thanh niên trong sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hội LHTN thành phố Vĩnh Yên cần quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cách thức tổ chức các phong trào của Hội, nâng cao sức hấp dẫn các phong trào thanh niên, nhằm tập hợp, thu hút thanh niên tham gia, qua đó tạo môi trường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, khơi dậy và phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến, chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên; phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên và đào tạo cán bộ trẻ. Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đoàn, hội các cấp thực sự có trình độ năng lực, nhiệt tình, có khả năng vận động quần chúng, thực sự tiêu biểu trong thanh niên. Chú trọng công tác tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ Đoàn, Hội cũng như công tác luân chuyển cán bộ.

undefined

Tại đại hội đã hiệp thương cử 21 anh, chị vào Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thành phố khóa V, nhiệm kỳ 2024-2029.

Lê Sơn
Phiên bản di động