Thái Nguyên: Mạnh tay xử lý các dự án chậm hoặc không triển khai đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo trong quá trình kiểm tra các dự án đầu tư nếu phát hiện sai phạm chuyển cơ quan thanh tra hoặc cơ quan điều tra xử lý theo quy định.
Thanh tra việc chấp hành pháp luật tại Công ty CP xây dựng số 1 Thái Nguyên Thái Nguyên: Siêu dự án 100 triệu USD đang bị chậm tiến độ Thái Nguyên: Kiểm tra các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách

Mới đây, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có những chỉ đạo quyết liệt đến Đoàn kiểm tra khi đi kiểm tra các dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, các dự án khu dân cư, khu đô thị nhằm làm “sạch” môi trường đầu tư trên địa bàn.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các đoàn kiểm tra nhanh chóng triển khai nhiệm vụ, kế hoạch kiểm tra bảo đảm đúng quy định, các thành viên đoàn kiểm tra nghiêm túc thực hiện quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ của các đoàn kiểm tra.

Thái Nguyên: Mạnh tay xử lý các dự án chậm hoặc không triển khai đầu tư
Tình Thái Nguyên kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, không triển khai để làm trong sạch môi trường đầu tư

Đồng thời, khi kiểm tra không để thất thoát ngân sách Nhà nước; không để dự án kéo dài thời gian thực hiện nhiều lần; không tiêu cực trong kiểm tra, rà soát các dự án; không chịu áp lực ngoài quy định của pháp luật; không để người dân trong vùng dự án chịu thiệt thòi.

Trong quá trình kiểm tra, nếu có phát hiện sai phạm chuyển cơ quan thanh tra, tùy mức độ sai phạm xem xét đề xuất chuyển đến cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Trong những năm vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, ưu đãi thuế để thu hút đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án đăng ký số vốn đầu tư lớn, có thời gian thực hiện nhanh nhưng sau đó nhà đầu tư triển khai chậm hoặc không triển khai.

Nguyên nhân của tình trạng này là do trong quá trình thu hút đầu tư, cơ quan chức năng của tỉnh cũng chưa chọn lựa, thẩm định kỹ càng năng lực của một số nhà đầu tư dẫn đến có nhiều dự án được cấp phép đầu tư nhưng triển khai chậm hoặc không triển khai.

Ngoài ra, có một số doanh nghiệp còn mang tư tưởng xin cấp phép dự án để giữ “đất vàng” rồi tìm cách chuyển nhượng dự án cho doanh nghiệp khác.

Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 22 dự án chậm tiến độ cần thu hồi giấy chứng nhận, quyết định chủ trương đầu tư để chuyển sang hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Không những vậy, tỉnh Thái Nguyên hiện có 5 dự án đã thu hồi giấy phép đầu tư nhưng nhà đầu tư chưa đồng thuận, có văn bản khiếu nại, kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Thái Nguyên: Mạnh tay xử lý các dự án chậm hoặc không triển khai đầu tư
Dự án Tòa tháp đôi Thái Nguyên để cỏ mọc nhiều năm nay chưa được thi công tiếp. Ảnh: BTN

Các dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng Trung Tín Hotel và Dự án đầu tư xây dựng Thái Nguyên Building tại TP Thái Nguyên do Công ty Cổ phần Trung Tín làm chủ đầu tư; Dự án Trung tâm Thương mại, dịch vụ khách sạn Hồng Hưng và Dự án xây dựng Trung tâm Thương mại, nhà nghỉ cho công nhân tại TP Thái Nguyên do Công ty TNHH Hồng Hưng làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở xã hội, nhà ở cao cấp Hồng Long ở TX Phổ Yên do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng Hồng Long làm chủ đầu tư.

Song song với việc kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, tỉnh Thái Nguyên cũng luôn quan tâm tạo điều kiện cho các dự án chậm tiến độ vì những nguyên nhân khách quan.

Hiện nay, có 43 dự án khu đô thị, khu dân cư mới của tỉnh Thái Nguyên đang gặp khó khăn cần tháo gỡ, đơn cử như Dự án Khu nhà ở Bắc Sơn - Sông Hồng tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên do Công ty cổ phần Bắc Sơn - Sông Hồng làm chủ đầu tư bị vướng mắc về giải phóng mặt bằng…

Được biết, trong đợt kiểm tra lần này, các cơ quan chức năng dự kiến sẽ kiểm tra trên 100 dự án; các dự án khu dân cư, khu đô thị kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác quyết toán là 17 dự án.

Vi Hải
Phiên bản di động