Thái Nguyên: Có 805 đơn thư của công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có tổng số 869 lượt công dân được các ban, ngành của tỉnh Thái Nguyên tiếp thường xuyên tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh với 235 người/140 vụ việc.
Tỉnh Thái Nguyên đánh giá các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân tỉnh không có nội dung nổi cộm, không phát sinh điểm nóng; số lượng đoàn đông người giảm so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm 2020 tỉnh Thái Nguyên có 805 đơn thư của công dân liên quan đến các nội dung như khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh |
Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn tài sản cho công dân cũng như cán bộ, công chức tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân tỉnh được đảm bảo.
Đồng thời, Ban Tiếp công dân tỉnh đã chuẩn bị nội dung và tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức 5 buổi tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất và đối thoại với công dân; phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, tổ chức 1 buổi tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy; phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức 4 buổi tiếp công dân.
Đã có 22 vụ việc/37 vụ việc; 30 người/77 người đăng ký được lãnh đạo tỉnh tiếp. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận 805 đơn thư của công dân, đã xử lý 772 đơn, đạt tỷ lệ 95,90%.
Đoàn các công dân trú tại huyện Định Hoá, huyện Đại Từ, huyện Phú Lương, thành phố Thái Nguyên đề nghị dỡ bỏ Trạm Thu phí BOT Bờ Đậu |
Một số đoàn đông người có nhiều công dân đến trụ sở các cơ quan hành chính như: Đoàn các công dân trú tại huyện Định Hoá, huyện Đại Từ, huyện Phú Lương, thành phố Thái Nguyên đề nghị dỡ bỏ Trạm Thu phí BOT Bờ Đậu; đoàn đại diện cho các hộ dân thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ đề nghị giải quyết hiện tượng sụt lún đất, nứt nhà cửa, mất nước do ảnh hưởng của việc khai thác quặng sắt của Mỏ sắt Trại Cau thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên.
Ngoài ra, đoàn đại diện cho 12 hộ dân xóm Khuôn Câm, xã Quy Kỳ, huyện Định Hoá đề nghị tỉnh chỉ đạo giải quyết việc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển rừng Việt Bắc thực hiện sai mục tiêu Dự án “Cánh đồng mẫu lớn”, đề nghị tạo việc làm cho các hộ dân; đoàn 8 công dân xã Cát Nê, huyện Đại Từ đề nghị giải quyết vướng mắc liên quan đến Dự án Kho K10- KV3 thuộc Dự án Núi Pháo tại xã Cát Nê.
Đề án sông Cầu gần 10.000 tỷ đồng nhưng hiện tại xây dựng dở dang, nhiều hạng mục công trình nằm phơi sương, phơi nắng khiến người dân và dư luận bức xúc |
Công tác phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở được thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài những kết quả đã đạt được còn tồn tại, khó khăn như: Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong quá trình giải quyết đơn thư đối với một số vụ việc chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, còn để quá hạn.
Đặc biệt như thành phố Thái Nguyên 9 vụ, Đại Từ 9 vụ, Phổ Yên 3 vụ, Đồng Hỷ 2 vụ, Định Hóa 2 vụ, Sở Xây dựng 3 vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường 2 vụ.
Nhà máy xử lý nước thải Gia Sang không phát huy được hiệu quả hợp tác đầu tư |
Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư 6 tháng cuối năm, đặc biệt là phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần làm tốt các nội dung như:
Tổ chức tốt việc tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo chỉ đạo của UBND tỉnh; chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến, tư tưởng của quần chúng nhân dân tại các địa phương; cán bộ, công chức tiếp công dân trong quá trình thực thi nhiệm vụ phải có hành vi chuẩn mực, tôn trọng, lắng nghe các kiến nghị, phản ánh, nguyện vọng của công dân.
Người dân lo lắng khi mùa mưa bãi đang đến nhưng Đề án sông Cầu vẫn không tiếp tục triển khai xây dựng để đảm bảo an toàn |
Ngoài ra, UBND các cấp, các sở, ban, ngành khẩn trương tập trung giải quyết các vụ việc chậm tiến độ, báo cáo kịp thời các khó khắn vướng mắc về Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giải quyết đơn thư.
Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3173/QĐ-UBND ngày 17/11/2015 và Quyết định số 3174/QĐ-UBND ngày 17/11/2015 của UBND tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp các nội dung, kiến nghị với Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo chỉnh sửa, hoàn thiện phần mềm Quản lý đơn thư để đưa vào sử dụng.