Hiến kế cho Đoàn

Tăng cường hoạt động của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ

Tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên thông qua các Câu lạc bộ Lý luận trẻ là một hình thức hữu ích. Trong giai đoạn mới, chúng ta cần tăng cường hơn nữa hoạt động của mô hình này.
Lan tỏa tình yêu kịch nghệ tới giới trẻ Thủ đô Triển khai mô hình "Câu lạc bộ em yêu lịch sử" tại các bảo tàng Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản dâng hương tại đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh

Theo bạn Trần Thị Diệp (trú xã Xuân Sơn, Sơn Tây, Hà Nội), dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2022 – 2027 cho thấy, công tác giáo dục nói chung và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng, đổi mới về nội dung, phương thức; Qua đó nhận thức, bản lĩnh chính trị của đoàn viên, thanh niên được nâng lên.

Trong công tác giáo dục, tổ chức Đoàn các cấp luôn quan tâm, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, đặc biệt việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên thông qua các Câu lạc bộ Lý luận trẻ là một hình thức hữu ích. Trong giai đoạn vừa qua, các Câu lạc bộ Lý luận trẻ, Báo cáo viên, Dư luận viên xã hội của Đoàn được củng cố, kiện toàn, hiệu quả hoạt động được cải thiện.

Bạn Trần Thị Diệp
Bạn Trần Thị Diệp

Tuy nhiên, tôi nhận thấy chúng ta vẫn chưa khai thác hết được sức mạnh của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ để đạt được kết quả hoạt động cao nhất như mong muốn. Nhiều câu lạc bộ ở các cơ sở Đoàn còn mang tính hình thức, cần phải thực chất hơn nữa, nêu cao vai trò của tổ chức trong việc giáo dục, định hướng đoàn viên, thanh niên.

Theo tôi, các cơ sở Đoàn cần duy trì đều đặn lịch sinh hoạt của Câu lạc bộ Lý luận trẻ. Hoạt động câu lạc bộ gắn với công tác thanh vận, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống để tạo cơ sở lý luận cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Chương trình hoạt động của câu lạc bộ được thiết kế gắn liền với chương trình của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm của địa phương, đơn vị.

Hình thức sinh hoạt của câu lạc bộ cần phong phú từ tổ chức các buổi sinh hoạt tọa đàm, diễn đàn, hội thảo đến nghe báo cáo chuyên đề của chuyên gia trên các lĩnh vực, giao lưu với các nhân chứng, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về vấn đề lý luận.

Chúng ta cần xây dựng đội ngũ thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ có thể đảm đương thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, đề xuất sáng kiến, thực hiện điều tra xã hội, khảo sát vấn đề liên quan đến sự phát triển của thanh niên, sự chuyển biến về nhận thức của đoàn viên sau các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn…

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động