Sử dụng điều hòa ô tô hiệu quả khi nắng nóng gay gắt

Những ngày gần đây, thời tiết thực sự khiến Hà Nội biến thành chảo lửa. Khi đi ô tô, việc sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp cho bạn không cảm thấy mệt mỏi và cũng sẽ làm chiếc xe của bạn đỡ tốn nhiên liệu.    
Ô tô Toyota giá 182 triệu sắp ra mắt Đà Nẵng: Ô tô va chạm xe đạp, một người tử vong tại chỗ Sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách sẽ nguy hiểm như thế nào?

Sử dụng điều hòa đúng cách không đơn giản là việc lên xe và tắt mở, tất cả mọi việc đều đòi hỏi có kỹ năng và sử dụng điều hòa cũng vậy. Việc sử dụng điều hòa hợp lý không chỉ giúp ích cho sức khỏe của bản thân mà còn bảo vệ cho sức khỏe của chính chiếc xế hộp bạn đang sử dụng và cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí về nhiên liệu tiêu thụ.

Vậy phải làm sao để sử dụng điều hòa trong ngày nắng nóng hiệu quả và đúng cách nhất?

nang nong va cach su dung dieu hoa o to hieu qua
Sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ nâng tuổi thọ cho ô tô mà còn nâng tuổi thọ cho chính bạn.

Việc đầu tiên khi lên xe, sau khi khởi động, bạn hãy hạ kính xuống để cho các luồng khí nóng thoát ra ngoài, hãy chờ 1 vài phút, sau đó mới khởi động hệ thống điều hòa và lựa chọn một mức gió phù hợp.

Vì sao phải làm như vậy? Khi bạn chưa nổ máy mà hệ thống điều hòa phải hoạt động sẽ dẫn tới việc ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Khi việc đó xảy ra thường xuyên sẽ khiến cho ắc quy nhanh bị hỏng do chịu tải đột ngột.

Cùng với đó, nếu khởi động điều hòa ngay lập tức sẽ khiến cho xe tiêu tốn nhiều năng lượng, lâu thoát được các dòng khí nóng điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới dàn nóng của xe.

nang nong va cach su dung dieu hoa o to hieu qua
Hà kính xe khi mới khởi động để thoái khí nóng và mùi khó chịu.

Việc hạ kính xe ngay sau khi khởi động còn là 1 biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho bạn. Trong ô tô thường rất kín, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, không khí trong xe có thể sẽ chứa các chất độc được tiết ra từ các thiết bị nhựa bị nhiệt độ cao gây ảnh hưởng, các chất làm sạch nội thất trong điều kiện không khí không được thông thoáng cũng sẽ tạo thành một số chất hòa vào không khí gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dù vậy, nhưng sau khi kính được hạ, các dòng khí nóng cùng các mùi khó chịu ra bên ngoài, bạn nên kéo lại kính ngay để tránh việc ô tô bị thất thoát nhiên liệu do điều hòa phải hoạt động mạnh.

nang nong va cach su dung dieu hoa o to hieu qua
Sử dung quạt gió đúng mức sẽ giúp tiết kiệm xe tiết kiếm nhiên liệu.

Đối với các dòng ô tô đời mới, điều hòa có thể sử dụng auto, từ đó quát gió sẽ tự điều chính mức độ dựa theo nhiệt động trong xe. Nhưng đối với một số xe có hệ thống điều hòa cơ bạn nên sử dụng quạt gió đúng mức, nếu mạnh quá sẽ gây tiếng ồn, gió thổi mạnh dẫn tới khó chịu, nếu quạt gió quá yếu thì sẽ thiếu cảm giác mát.

Ngoài ra chủ xe cũng nên bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống điều hòa ôtô định kỳ giúp bảo đảm hệ thống luôn hoạt động tốt, tăng tuổi thọ hệ thống và kịp thời phát hiện hư hỏng sửa chữa.

Thanh Thắng
Phiên bản di động