Sở GD&ĐT Hà Nội "tuýt còi", yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn Thủ đô không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh hay bất cứ khoản thu nào khác không đúng quy định trong công tác tuyển sinh.
Hải Dương: Làm rõ trách nhiệm vụ thu tiền trái quy định tại Trường THPT Tuệ Tĩnh Bắc Giang: Kiểm tra hoạt động khám, chữa bệnh Phòng khám đa khoa Kinh Đô Hưng Yên: Bắt loạt cán bộ xã tổ chức thu tiền của dân trái quy định

Trong văn bản gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có liên kết giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu nghiêm túc thực hiện công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian qua, Sở GD&ĐT nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tổ chức công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 khi Sở chưa ban hành văn bản hướng dẫn tuyển sinh; thậm chí, một số trường yêu cầu nộp tiền “giữ chỗ” hoặc thu hồ sơ của học sinh, điều này gây ra nhiều khó khăn, bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Do vậy, để triển khai công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 bảo đảm nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan, công khai, minh bạch và đúng quy chế, Sở yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, trường học nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Công văn số 670/UBND-KGVX ngày 13/3/2024 về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh vào các cấp học năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.

Sở GD&ĐT Hà Nội
Ảnh minh hoạ

Văn bản nêu rõ: "Các cơ sở giáo dục không thực hiện thu (giữ) hồ sơ của học sinh nếu học sinh không có nguyện vọng theo học tại trường; không được yêu cầu học sinh hoặc cha mẹ học sinh nộp tiền "giữ chỗ" hay bất cứ khoản thu nào khác không đúng quy định gây khó khăn, bức xúc cho học sinh, cha mẹ học sinh và dư luận xã hội".

Bên cạnh đó, Sở sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan, UBND quận/huyện/thị xã tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Xoay quanh câu chuyện thu phí "giữ chỗ" cho học sinh, một số trường trên địa bàn Thủ đô cho biết, việc thu phí "giữ chỗ" để nhằm hạn chế danh sách hồ sơ ảo và tránh "vỡ trận" trong kế hoạch tuyển sinh của trường.

Song song với đó, nhiều bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh vì muốn phòng bị cũng như lo sợ con không trúng tuyển vào các trường công lập, nên sẵn sàng "bỏ hầu bao" bỏ ra nhiều khoản tiền chênh lệch lên đến 23.000.000 đồng để "mua sự an tâm" cho con trẻ.

Danh sách một số trường ngoài công lập tại Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 và các khoản tiền cần nộp, bao gồm khoản "phí giữ chỗ":

Trường THPT Archimedes Academy (huyện Đông Anh) đứng đầu danh sách với mức phí nhập học đối với học sinh đầu cấp, học sinh chuyển ngang lên đến 23.000.000 đồng. Thông báo của nhà trường nêu rõ, phí này không được hoàn trả, không chuyển nhượng dưới mọi hình thức.

Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, phí nhập học với học sinh vào lớp 10 là 15.000.000 đồng. Phí nhập học là khoản phí học sinh cần thanh toán khi làm thủ tục nhập học vào trường. Phụ huynh chỉ nộp phí nhập học một lần duy nhất trong một cấp học, khoản phí này không được chuyển nhượng hay hoàn trả dưới mọi hình thức. Phí nhập học sẽ được đối trừ với các khoản thu trong năm học.

Một số trường tư thục đưa ra mức phí nhập học khá cao như: Trường THPT Lý Thái Tổ (Cầu Giấy) 11.000.000 đồng/học sinh; Trường THPT Newton (Bắc Từ Liêm) 12.000.000 đồng; Trường Phổ thông liên cấp Phenikaa (Nam Từ Liêm), Trường THPT Hà Nội Academy (Tây Hồ) 20. 000.000 đồng… Học phí tại các trường này dao động từ 7.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động