Sau sự cố cháu bé tử vong, Lào Cai vẫn tiêm chủng vắc - xin Combe Five

Liên quan đến vụ việc một cháu bé 4 tháng tuổi ở xã La Pa Tẩn, huyện Mường Khương (Lào Cai) tử vong sau khi tiêm chủng vắc - xin Combe Five, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết, loại vắc xin này vẫn đang được triển khai bình thường.
Thêm một trẻ tử vong sau tiêm chủng ở Lào Cai Sở Y tế Lào Cai thông tin về việc bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin Sở Y tế Lào Cai có bất lực với phòng khám chui?

Sáng 9/6, trao đổi với PV, ông Nông Tiến Cương - Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết: Hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ việc, Sở đã cho các đơn vị chức năng khẩn trương tiến hành xác minh làm rõ. Việc tiêm chủng loại vắc xin Combe Five này vẫn được tiến thành bình thường.

“Vấn đề này hết sức nhạy cảm vì miền núi đang còn đi vận động người dân tiêm chủng. Nếu chỉ vì 1 sự cố mà không tìm rõ nguyên nhân và công bố sớm, người dân bỏ tiêm chủng thì lúc đó từ 1 người mà mất hàng nghìn người” ông Cương nhấn mạnh.

sau su co chau be tu vong tiem chung vac xin combe five van tiep tuc o lao cai
Ông Nông Tiến Cương - Giám đốc Sở Y tế Lào Cai

Trước đó, Tuổi trẻ & Pháp luật đã thông tin, cháu G.T.N, 4 tháng tuổi, dân tộc Mông, ở thôn Mường Lum, xã La Pán Tẩn, huyện Mường Khương (Lào Cai), sau khi tiêm vaccine Combe Five ở Trạm Y tế xã, cháu bé có biểu hiện sốt cao, tím tái, nên gia đình đã đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai.

Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai cho biết, ngay khi nhận bệnh nhi N. đang trong tình trạng sốt cao li bì, thở ngáp, toàn thân tím tái, không bắt được mạch. Quá trình cấp cứu, điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi tiếp tục diễn biến xấu. Sau 3 ngày nằm viện, đến 20h30 ngày 6/6, cháu bé đã tử vong do chứng suy hô hấp nặng và nhiễm trùng huyết. Chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, nguyên nhân tử vong là do suy hô hấp nặng và nhiễm trùng huyết.

Được biết, tại điểm tiêm của xã La Pán Tẩn hôm đó, tất cả 17 trẻ tiêm chung một lô vắc xin Combe Five, tuy nhiên, chỉ một trẻ bị phản ứng xấu. Trước đó vào tháng 4/2019, ở Lào Cai cũng đã từng xảy ra trường hợp cháu Phạm Bích T (ở huyện Bảo Thắng) tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B mũi thứ 3.

sau su co chau be tu vong tiem chung vac xin combe five van tiep tuc o lao cai
Vắc-xin ComBE Five.

Vắc xin Combe Five là vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hip do Ấn Độ sản xuất, đã được Bộ Y tế nước ta cho phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên phạm vi toàn quốc từ tháng 1/2019.

Quá trình sử dụng loại Vắc - xin này trên toàn quốc đã từng xảy ra một loạt sự cố và có nhiều thông tin trái chiều. Thậm chí từng có thông tin lan truyền việc dừng không sử dụng loại Vắc - xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng và Bộ Y tế đã phải lên tiếng khẳng định không dừng vắc-xin ComBE Five.

Đinh Mười
Phiên bản di động