Phụ huynh đội nắng dầm mưa xếp hàng mua hồ sơ đăng ký học mầm non cho con

Bất chấp thời tiết thất thường, hàng trăm phụ huynh ở phường Kim Tân (Lào Cai) đã phải đội nắng, dầm mưa, thức thâu đêm xếp hàng ở khu vực cổng Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Kim Tân) để mua hồ sơ đăng ký cho con, cháu mình vào học.
Dùng điện thoại đang sạc bị sét đánh, người phụ nữ mang thai tử vong Bé trai một tuổi ở Lào Cai ngừng thở do ngộ độc thuốc phiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai

Mới đây, lúc 22 giờ, ngày 23/7, tại Trường Mầm non Hoa Hồng, hàng trăm phụ huynh già có, trẻ có đứng ngồi ngoài vỉa hè của một ngôi nhà đối diện cổng trường, để xếp hàng ghi danh nhận đơn cho con cháu mình.

phu huynh doi nang dam mua hang mua ho so dang ky hoc mam non cho con
Phụ huynh tập trung để chờ đăng ký xin học cho con vào Trường Mầm non Hoa Hồng (ảnh chụp tối 20/7).

Chị Nguyễn Thị M, một phụ huynh ở tổ 47, phường Kim Tân, cho biết: Đã 2 ngày nay hai vợ chồng chị phải thay nhau đến đây để xếp hàng ghi danh chờ được mua hồ sơ đăng ký cho con đi học mầm non. Theo chị M, hầu hết các phụ huynh trong phường đều có mong muốn được cho con vào học tại Trường mầm non Hoa Hồng vì đây là trường công lập, mức đóng góp ít và các con được dạy dỗ bài bản, đúng chương trình và an toàn. Tuy nhiên, năm nay, nghe nói Trường Mầm non Hoa Hồng chỉ tuyển gần 60 chỉ tiêu nên chúng tôi rất lo lắng con mình sẽ không có suất học. Thấy mọi người đến ghi danh xếp hàng, hai vợ chồng tôi cũng đến làm theo, việc có được nhận đơn đăng ký cho con đi học hay không thì chưa biết.

Theo nhiều phụ huynh có mặt tại điểm ghi danh, chỉ tiêu tuyển sinh trẻ mẫu giáo 3 tuổi của Trường Mầm non Hoa Hồng là gần 60, trong khi hiện nay số cháu trong độ tuổi của phường lớn hơn gấp nhiều lần, nên việc đăng ký xin vào học sẽ rất căng thẳng.

Vì đâu nên nỗi…

Sáng 24/7, theo quan sát của PV tại khu sân trung tâm của Trường Mầm non Hoa Hồng, hầu hết các phụ huynh xếp hàng ghi danh từ tối 23/7 đã có mặt. Trời mưa to, quần áo cũng ướt sũng và ai cũng mệt mỏi nhưng họ vẫn kiên trì ngồi xếp hàng để chờ nhận đơn đăng ký cho con cháu mình vào mầm non.

Lúc 9 giờ 30 phút, ngoài những người đã được nhận đơn, thì có nhiều phụ huynh khi đến xếp hàng thì được giáo viên thông báo đã hết chỉ tiêu, nên đành quay về.

phu huynh doi nang dam mua hang mua ho so dang ky hoc mam non cho con
Sáng 24/7, các phụ huynh vào nộp đơn đăng ký xin cho con học tại Trường Mầm non Hoa Hồng.

Anh N, một phụ huynh ở tổ 28, phường Kim Tân cho biết: Tôi nhận được thông tin từ tổ dân phố là Trường Mầm non Hoa Hồng thông báo sáng 24/7 sẽ tiếp tục nhận đơn đăng ký xin học cho trẻ, nhưng khi đến đây thì nhà trường thông báo hết chỉ tiêu. Tôi thấy lạ là tại sao họ chỉ nhận đơn của những phụ huynh xếp hàng tối qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên, 3 ngày qua (từ 21 - 23/7), các phụ huynh đã đến khu vực đối diện cổng Trường Mầm non Hoa Hồng xếp hàng và tự cử ra một người lập danh sách những phụ huynh có mặt. Sau đó, cứ một giờ họ lại tự điểm danh, nếu ai không có mặt thì bị xóa tên khỏi danh sách và con số ghi danh không vượt quá 60, nghĩa là ai đến sau thì không được ghi danh. Danh sách ghi danh đó sẽ được duy trì đến sáng 24/7, sau đó chuyển cho Trường Mầm non Hoa Hồng để làm căn cứ phát đơn xét tuyển. Một phụ huynh tên H cho biết.

Ông Trần Đức Thanh, Phó Bí thư chi bộ Khu dân cư số 3 (tổ 17 và 18), phường Kim Tân, cho biết: Việc người dân trong phường có con, cháu đến tuổi đi học mầm non phải xếp hàng qua đêm để ghi danh nhận đơn xin học đã diễn ra mấy năm nay. Người dân rất bức xúc đã phản ánh đến chính quyền và nhà trường nhưng mọi việc vẫn cứ tiếp diễn.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Đông, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng cho biết: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh theo chỉ đạo của UBND phường và Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố; đồng thời, thông báo rộng rãi đến người dân trong phường biết, tuy nhiên, vì quá sốt ruột nên nhiều phụ huynh đã đến khu vực cổng trường xếp hàng từ hai ba ngày trước để ghi danh đăng ký nhận đơn xin học cho con, chúng tôi cũng đã đến giải thích cho các phụ huynh về tiêu chí, số lượng tuyển sinh.

“Chúng tôi rất muốn tuyển sinh theo nhu cầu của người dân, nhưng khổ nỗi cơ sở vật chất và giáo viên của trường chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, nên năm học 2019 - 2020, trong số gần 300 trẻ 3 tuổi đến tuổi học mầm non của phường, nhà trường chỉ có thể tuyển 58 trẻ. Số còn lại gia đình các cháu phải xin cho các cháu đến trường của phường khác học, hoặc đến đăng ký học tại các trường tư thục trên địa bàn. Việc tuyển 58 trẻ vào trường năm nay, chúng tôi đã có quy định cụ thể, trong đó ưu tiên các cháu thuộc gia đình chính sách và có hoàn cảnh khó khăn…” bà Đông cho biết thêm.

Nói về nguyên nhân Trường Mầm non Hoa Hồng thiếu cơ sở vật chất trầm trọng, khiến không đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ em mẫu giáo, bà Phạm Thị Liễu, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Tân, cho biết: Việc cơ sở vật chất, phòng học của Trường Mầm non Hoa Hồng thiếu trầm trọng như hiện nay, Đảng ủy, UBND phường đã nắm được. Trong mấy năm qua, phường đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố và với tỉnh để có giải pháp đầu tư cơ sở vật chất và mở rộng mặt bằng cho nhà trường nhưng vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa được giải quyết. Hiện nay, Kim Tân là phường có diện tích lớn, dân số đông nhất nhì thành phố Lào Cai, song trên địa bàn phường chỉ có một trường mầm non công lập và 3 trường mầm non tư thục quy mô trung bình nên chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ em. Trong thời gian tới, lượng dân cư của phường sẽ còn tiếp tục tăng cao khi các khu nhà trung cư, các khu dân cư tiếp tục đưa vào sử dụng thì tình trạng thiếu trường, lớp học sẽ còn diễn ra gay gắt hơn. Vì thế ngay từ bây giờ, chính quyền thành phố và tỉnh cần có quy hoạch xây dựng mạng lưới trường lớp cho kịp thời, nhất là các trường mầm non.

Nỗi lo chung của thành phố

Thực tế, trong những năm qua, thành phố Lào Cai phát triển rất nhanh về khu dân cư, quy mô dân số, nhất là ở các phường trung tâm. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển này, rất nhiều vấn đề phát sinh khi dân số tăng nhanh dẫn tới điều kiện cơ sở vật chất của các trường mầm non công lập không đáp ứng kịp, khiến nhiều trẻ em phải đi học ở các trường tư thục với mức học phí cao và chất lượng giáo dục có thể chưa đáp ứng yêu cầu.

phu huynh doi nang dam mua hang mua ho so dang ky hoc mam non cho con
Nhiều phụ huynh rất mệt mỏi vì phải thức thâu đêm để chờ đăng ký cho con, cháu mình vào học tại Trường Mầm non Hoa Hồng.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Thùy Dung, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cao cho biết: Hiện nay, thành phố có 18 trường mần non công lập. Đầu tháng 7, nhiều trường mầm non ở trung tâm đã bắt đầu tổ chức tuyển sinh. Không chỉ có phường Kim Tân xảy ra tình trạng thiếu trường mầm non công lập, trên địa bàn thành phố còn các phường Pom Hán, Bắc Cường, Cốc Lếu, Duyên Hải cũng đang trong tình trạng tương tự. Cụ thể, theo con số thống kê, năm học 2019 – 2020, toàn thành phố có 2.478 trẻ 3 tuổi (có hộ khẩu thường trú) vào học mầm non; trong khi các trường mầm non công lập chỉ tuyển sinh khoảng 1.200 cháu, vậy còn hơn một nửa số cháu phải đi học ở các trường tư thục, gây bức xúc trong dư luận.

Thực tế, các trường mầm non tư thục ở thành phố đang phát triển khá mạnh và đã góp phần giảm gánh nặng cho các trường công lập trong công tác giáo dục mầm non. Tuy nhiên, hiện nay, vì nhiều lý do như chi phí học phí, tiền ăn, tiền xây dựng trường… của các trường tư thục khá cao, có khi cao gấp 2 đến 3 lần, khiến nhiều gia đình không đủ tiền để chi trả, nên hầu hết đều mong muốn con cháu mình được học ở các trường công lập, nơi có đầy đủ cơ sở vật chất và chi phí phù hợp.

Từ thực tế trên, thiết nghĩ, chính quyền thành phố Lào Cai cần sớm thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống trường mầm non công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, nhằm bảo đảm trẻ em không bị phân biệt đối xử trong tiếp cận giáo dục mầm non.

Theo Báo Lào Cai
Phiên bản di động