Sáng 5/9, hơn 2,3 triệu học sinh Thủ đô khai giảng năm học mới

Cùng với học sinh cả nước, sáng nay (5/9), hơn 2,3 triệu học sinh Thủ đô hân hoan khai giảng năm học mới 2024 - 2025.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh trống khai giảng năm học mới Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự khai giảng năm học mới tại Bắc Giang Lịch tựu trường của học sinh Thủ đô

Nhiều hoạt động sôi nổi, thú vị

Không còn cái nắng oi ả của những ngày trước, sáng nay, trời Hà Nội trong xanh, dịu mát. Từ sáng sớm, các em học sinh đã được bố mẹ đưa tới trường với cờ đỏ sao vàng đỏ thắm trên tay mừng ngày hội lớn.

Để lễ khai giảng thực sự là ngày hội đến trường của học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường thực hiện thống nhất chương trình khai giảng theo quy định.

Sáng 5/9, hơn 2,3 triệu học sinh Thủ đô khai giảng năm học mới
Học sinh trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông háo hức trước năm học mới 2024 - 2025

Theo đó, lễ khai giảng diễn ra không quá 60 phút, từ 7h30 - 8h30. Từ 7h, các trường tổ chức tập trung học sinh và đón học sinh đầu cấp.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các nhà trường tổ chức khai giảng gọn nhẹ, lấy học sinh làm trung tâm.

Thực hiện theo hướng dẫn của Sở, các nhà trường đã có nhiều hoạt động sáng tạo. Như tại trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), ngay sau phần lễ, các em học sinh sẽ được tham gia trò chơi dân gian.

Cô Vũ Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2024 - 2025 là năm học đầu tiên của thầy và trò. Vì vậy, nhà trường muốn tạo ra kỷ niệm đầu tiên thật đẹp cho học sinh dưới ngôi nhà Nguyễn Viết Xuân bằng cách sáng tạo trò chơi dân gian để các em thêm gần gũi, gắn bó với thầy cô, bè bạn”.

Là ngôi trường công lập tại quận Cầu Giấy, năm học này, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đón hơn 650 học sinh. Trường có hơn 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Ngắn gọn, không rườm rà, tránh việc học sinh phải ngồi lâu dưới sân trường cũng là quan điểm tổ chức khai giảng của trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) trong năm học này.

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên cho biết: “Sau khi tập trung dưới sân làm lễ khai giảng, học sinh sẽ về từng lớp và giáo viên mỗi lớp sẽ tổ chức các hoạt động riêng để tạo sự gắn kết, vui tươi ngày đầu năm học.

Ngay trong ngày đầu tiên của năm học mới, để tạo điều kiện cho phụ huynh, nhà trường cũng tổ chức hoạt động dạy và học ngay. Học sinh sẽ ăn bán trú trong ngày đầu tiên của năm học mới”.

Còn tại trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, 1260 học sinh nhà trường cũng háo hức trong ngày hội tới trường.

Nhiều hoạt động thú vị đã được ban giám hiệu thiết kế để chào đón các Nders. Đó là phần văn nghệ chào mừng với chủ đề “Thầy và trò trường THCS Nguyễn Du hướng tới 70 năm ngành giáo dục Thủ đô”.

Những tiết mục văn nghệ thể hiện niềm tự hào của học sinh Thủ đô đồng thời như lời hứa sẽ nỗ lực học tập tốt, rèn luyện chăm trong năm học mới.

Sáng 5/9, hơn 2,3 triệu học sinh Thủ đô khai giảng năm học mới

Sau phần lễ khai giảng năm học mới, các em học sinh tham gia thi chung kết kéo co khối 6, 7, 8, 9. Những hoạt động sôi nổi này nhằm tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó, ngăn chặn bạo lực trong học đường.

10 nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024 - 2025

Thành phố Hà Nội có tổng số 2.913 trường mầm non, phổ thông các cấp (tăng 39 trường mầm non và phổ thông so với cùng kỳ năm trước) với gần 2,3 triệu học sinh và gần 130.000 giáo viên.

Khó khăn của thành phố hiện nay là việc phát triển mạng lưới trường học. Theo quy hoạch tại một số địa bàn chưa đáp ứng được tốc độ gia tăng dân số; tiến độ triển khai một số dự án xây dựng trường học trong quy hoạch còn chậm.

Tại một số trường ở các quận như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa... sĩ số học sinh/lớp cao hơn điều lệ trường học.

Với áp lực từ việc gia tăng dân số cơ học, số học sinh hằng năm tăng mạnh, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết bài toán quá tải trường, lớp ở một số địa bàn.

Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục Thủ đô triển khai một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chủ đề năm học là “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Học sinh háo hức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới.
Học sinh háo hức đến trường dự lễ khai giảng năm học mới.

Chia sẻ với phóng viên trước thềm năm học mới, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Trong 10 nhiệm vụ chủ yếu năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp.

Trong bối cảnh tốc độ gia tăng dân số nhanh, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tăng cường tham mưu thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả việc rà soát bổ sung, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Sở cũng sẽ tăng cường tham mưu thành phố bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục; kiên trì và quyết liệt trong việc tham mưu các giải pháp để giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp học tại một số địa phương, nhất là tại các quận trung tâm; quan tâm sửa chữa, nâng cấp trường học, hệ thống nhà vệ sinh, cây xanh, tạo dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, tiến tới có từ 80% đến 85% số trường học đạt chuẩn vào năm 2025 như chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đề ra.

“Năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa đặc biệt khi Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được thông qua. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tích cực, chủ động tham mưu UBND thành phố những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi để khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng phục vụ sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo Thủ đô.

Cũng trong năm học mới, cùng với việc phát triển quy mô, Hà Nội cũng sẽ tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; từng bước xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao”, ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Ngọc Minh
Phiên bản di động