Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về việc thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm...
Quốc hội sẽ chất vấn về giải pháp phát triển kinh tế tư nhân Quốc hội sẽ chất vấn 2 Bộ trưởng

Đau đầu chuyện học thêm, dạy thêm

Theo Văn phòng Quốc hội, kỳ họp thứ 9 sẽ dành thời gian 1,5 ngày để chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thời gian sẽ là chiều 19/6 và đầu giờ sáng 20/6.

Quốc hội sẽ chất vấn về thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ chất vấn về việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm; công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Công an cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, về vấn đề giáo dục, các đại biểu Quốc hội và người dân đang tỏ ra đặc biệt quan tâm đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm.

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội về học thêm, dạy thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Thiện (chung cư Tân Việt, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) nhận định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm sẽ thu hút sự quan tâm của người dân và dư luận, đặc biệt là trong bối cảnh các cháu học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè.

"Qua theo dõi kỳ họp trên tivi và đọc sách báo, kỳ họp Quốc hội lần này tập trung nhiều vào các vấn đề về tinh gọn bộ máy và sắp xếp các đơn vị hành chính các cấp. Tuy nhiên, một vấn đề nóng nữa người dân cũng rất quan tâm là thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm", ông Thiện chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Thiện cho biết, trước đó, ông có con trai đều học thêm môn Toán và tiếng Anh ở nhà cô chủ nhiệm, nhưng từ khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực, con ông đã phải dừng lại việc học thêm này.

Theo ông Thiện, việc học thêm giúp các cháu tiến bộ hơn, được ôn lại kiến thức cũ và học bài mới.

"Theo tôi, việc dạy thêm cũng tốt vì củng cố thêm kiến thức cho các con, nhất là những bé học chậm trên lớp, phụ huynh không có thời gian kèm cặp. Nhờ học thêm, con tôi có thành tích học tốt hơn và chúng tôi cũng đỡ phải lo lắng cháu không theo kịp các bạn", ông Thiện chia sẻ.

Một điều nữa ông Thiện lo lắng là sắp tới kỳ nghỉ hè, nếu không học thêm thì sẽ không biết ai sẽ là người chăm cháu khi cả bố và mẹ đều phải đi làm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Toàn (thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) có con trai đang học tiểu học thì hoan nghênh quy định mới của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT là không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

"Tôi thấy Thông tư 29 có những quy định rất đúng, siết chặt được tình trạng giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn bắt học sinh học thêm tại nhà để được ưu ái hơn, người nào không đi học thêm thì không quan tâm, điểm thấp. Với quy định mới, giáo viên không thể gây sức ép buộc học sinh phải học thêm tại nhà mình nữa", anh Toàn bày tỏ.

Không để không quản được thì cấm

Trước đó, thảo luận tổ sáng 23/5, một số đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ quan tâm đến đánh giá tình hình thực hiện quy định pháp luật về dạy thêm, học thêm.

Theo đại biểu Thái Thu Xương (đoàn Hậu Giang), vấn đề dạy thêm học thêm là nhu cầu thiết thực của người dân, phụ huynh, học sinh.

"Vấn đề đặt ra là quản lý như thế nào cho chặt, chứ không phải không quản lý được là cấm, nếu cấm là quản lý kém", đại biểu Thái Thu Xương nhấn mạnh.

Quốc hội sẽ “nóng” tại cuộc chất vấn về dạy thêm, học thêm
Vấn đề đặt ra là quản lý dạy thêm và học thêm như thế nào cho chặt, chứ không phải không quản lý được là cấm, nếu cấm là quản lý kém.

Cùng với đó đại biểu bày tỏ băn khoăn, tới đây nếu như việc sửa đổi Hiến pháp được thông qua, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sẽ kết thúc hoạt động của cấp huyện, Phòng giáo dục huyện không còn, trong khi địa bàn sáp nhập thì rộng hơn, vai trò quản lý nhà nước về học thêm dạy thêm như thế nào.

Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho rằng, sự nở rộ của các trung tâm dạy thêm xét ở một góc độ nào đó là tất yếu, nhất là khi nhu cầu học thêm của học sinh, phụ huynh rất cao.

“Việc học thêm để nâng cao kiến thức, nâng cao điểm số là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo ra sao, cách quản lý, vận hành trung tâm và cả điều kiện dạy và học có đúng theo quy định hay không là điều đáng bàn”, đại biểu nêu rõ.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà cho biết, trong Thông tư 29 có yêu cầu các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường phải được cấp phép, công khai thông tin và tuân thủ quy định về thời gian, nội dung giảng dạy, nhưng việc triển khai ở các địa phương còn thiếu đồng bộ, đặc biệt ở các khu vực có nhiều trung tâm dạy thêm.

Tại điều 6, quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường chưa quy định cụ thể về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy do đó gây khó khăn trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Nhiều trung tâm uy tín đang cung cấp chương trình học chất lượng, có kiểm định, có giảng viên chuyên môn, góp phần hỗ trợ đáng kể cho học sinh yếu, học sinh cần ôn luyện nâng cao, học sinh muốn phát triển tư duy.

Tuy vậy, theo đại biểu, về mặt nhân sự, không phải trung tâm nào cũng có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn hoặc có kinh nghiệm sư phạm. Việc thiếu cơ chế giám sát chặt chẽ khiến chất lượng giảng dạy tại nhiều trung tâm cũng là một điều đáng lo ngại.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà đề xuất, các cơ quan chức năng tăng cường giám sát để đảm bảo các trung tâm tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường tuân thủ quy định, tránh tình trạng “lách luật” hoặc hoạt động “chui”, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, nội dung chương trình. Công khai thông tin các cơ sở được cấp phép trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo, gồm: tên trung tâm, địa chỉ, danh sách giáo viên, môn học, học phí, thời gian hoạt động...

Cùng với đó, cần tăng cường các đoàn kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất tại các địa phương; công khai danh sách các trung tâm vi phạm trên các kênh truyền thông để răn đe và phụ huynh được biết.

Trước đó, trả lời báo giới về Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm với 5 quan điểm và nguyên tắc.

Thứ nhất, để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Đồng thời thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 41/TTg-QHĐP ngày 10/01/2024.

Thứ hai, quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ “không cấm”. Quy định rõ những hoạt động dạy thêm, học thêm nào đúng quy định; hoạt động nào không đúng quy định để chính quyền các cấp, các tổ chức cá nhân và toàn xã hội tham gia giám sát, kiểm tra, thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện, vì vậy Thông tư lần này đã bổ sung các các lực lượng (chính quyền các cấp, tổ chức cá nhân có liên quan) cùng tham gia quản lý hoạt động này.

Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên.

Thứ tư, tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Thứ năm, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thay đổi căn bản từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Hình thành phẩm chất, năng lực qua cả quá trình học và hoạt động giáo dục.

Học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng; hình thức tổ chức dạy học được đa dạng hóa, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Phương thức thi, kiểm tra đánh giá chất lượng đã được chuyển dần từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất của người học; đo lường được sự tiến bộ của học sinh trong quá trình học tập và mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục, bảo đảm độ tin cậy, công bằng, khách quan. Hình thành phương pháp, thói quen, khả năng tự học của học sinh.

Thành Nhân
Phiên bản di động