Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới giảm phí du lịch

Bhutan - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới mới đây tuyên bố sẽ cắt giảm một nửa phí mà mỗi du khách phải đóng, nhằm hỗ trợ phục hồi du lịch sau tác động của đại dịch COVID-19.

Vào tháng 9 năm ngoái, Bhutan đã tăng “Phí phát triển bền vững” (SDF) lên 200 USD mỗi du khách mỗi đêm, từ mức 65 USD, khi nước này chấm dứt 2 năm hạn chế do COVID-19 vào tháng 9 năm ngoái.

Bhutan cho biết, việc áp dụng SDF để thu hút khách du lịch có điều kiện, hạn chế khách du lịch đi bụi vốn gây hại tới môi trường. Số tiền từ SDF để duy trì cảnh quan nguyên sơ và bù đắp lượng khí thải carbon do du khách để lại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lượng du khách đến vẫn chỉ bằng một phần nhỏ so với mức trước đại dịch, nhà chức trách Bhutan thông báo sẽ giảm phí hàng đêm đối với khách du lịch lưu trú dài hơn 4 ngày để thu hút khách tới nhiều hơn.

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới giảm phí du lịch
Khách du lịch chụp ảnh bên tượng Phật Dordenma ở thị trấn Thimphu, Bhutan (Ảnh: Reuters)

Theo thống kê, hơn 56.000 khách du lịch đã đến thăm Bhutan kể từ tháng 1 nhưng khoảng 42.000 người đến từ Ấn Độ, những người này chỉ phải trả khoản phí 1.200 rupee Ấn Độ (14,5 USD) mỗi ngày.

Trước đại dịch, vào năm 2019, khoảng 316.000 khách du lịch đến Bhutan, tạo ra doanh thu SDF là 88,6 triệu USD.

Ông Dorji Dhradhul, Tổng giám đốc Sở Du lịch nước này cho biết, việc giảm một nửa phí có thể thúc đẩy lượng khách đến trong giai đoạn cao điểm du lịch từ tháng 9 đến tháng 12, bao gồm nhiều sự kiện tôn giáo và văn hóa ở quốc gia chủ yếu theo đạo Phật.

Vào tháng 6, giới chức đã nới lỏng các quy định về thời gian lưu trú và phí đối với khách du lịch nhưng số lượng du khách vẫn chưa tăng như mong đợi.

Bhutan với dân số chưa tới 800.000 dân, có kế hoạch nâng mức đóng góp của du lịch cho nền kinh tế 3 tỉ USD của mình lên 20% từ mức khoảng 5% hiện nay.

Khoảng 50.000 người Bhutan làm việc trong ngành du lịch thu về khoảng 84 triệu USD mỗi năm trong 3 năm trước đại dịch.

Sức hấp dẫn của du lịch ẩm thực Sức hấp dẫn của du lịch ẩm thực

Khám phá văn hóa ẩm thực đang trở thành một loại hình du lịch khá phổ biến ở nhiều quốc gia.

Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ

Tự do, độc lập và khám phá bản thân là những lý do chính khiến ngày càng nhiều người trẻ thích đi du lịch một ...

Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc

Từ Beyoncé, BlackPink và Taylor Swift đến Bruce Springsteen, Coldplay và Harry Styles, vô số siêu sao âm nhạc đang tổ chức các chuyến lưu ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động