Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ

Tự do, độc lập và khám phá bản thân là những lý do chính khiến ngày càng nhiều người trẻ thích đi du lịch một mình. Không còn phụ thuộc vào sự hài lòng của người khác, họ có thể tự quyết định và tận hưởng những trải nghiệm mới mẻ mà không ai có thể can thiệp.
“Tô Mây”: Khi người trẻ tô thêm vẻ thắm cho đời… Lớp học tiếng Anh miễn phí “siêu thu hút” cho thiếu nhi Thanh Oai Giới trẻ thích thú khi các thư viện ở Hà Nội mở cửa miễn phí

Chạy trốn khỏi công việc

Lựa chọn hành trình du lịch tới Hà Giang một mình là quyết định được Nguyễn Hoàng Thu Thảo (23 tuổi, sống tại quận Long Biên, Hà Nội) đưa ra nhanh chóng ngay sau khi kết thúc deadline của mình. Trước đó, với khối lượng công việc dày đặc, những cuộc họp cùng khách hàng liên tục khiến Thảo ít có thời gian dành cho bản thân, kết nối với chính mình.

Đi du lịch một mình - điều tưởng chừng rất khó với các cô gái trẻ trước đây nhưng lại là một xu hướng đang rất hot của giới trẻ hiện đại. Với Thu Thảo, sau những ngày dài dành quá nửa thời gian cho công việc, cô gái trẻ đã cảm thấy cạn kiệt năng lượng. Chính sự mệt mỏi và thiếu kết nối với bản thân đã thôi thúc Thảo lựa chọn hành trình "chạy trốn".

Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ
Du lịch một mình giúp Thu Thảo được "chữa lành"

Chuyến đi của Thảo không có lịch trình cụ thể cho các điểm đến, cô gái 23 tuổi chọn cho mình những cung đường riêng, khám phá nhiều địa danh khác nhau cũng như trải nghiệm những món ăn thường ngày của người dân bản địa. Dành thời gian cho những sở thích của bản thân cũng là cách để Thảo tận hưởng chuyến đi của mình. Đặc biệt hơn, trong hành trình 7 ngày lần này, Thu Thảo lựa chọn ở cùng với gia đình một người dân tộc để có cho mình những trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Chia sẻ về hành trình của mình, Thu Thảo bày tỏ: “Đi du lịch một mình cũng không đáng sợ và tẻ nhạt như nhiều người nói, mình đã có thêm được một người bạn mới từ Cần Thơ bay ra và cũng đi du lịch một mình. Chúng mình sau khi về lại thành phố Hà Giang đã cùng nhau đi ăn, uống cà phê và tham quan thành phố.

Quan trọng hơn cả, mình đã có một khoảng thời gian thực sự “thả trôi” bản thân, tự do đi đến đâu mà mình muốn mà không cần hỏi ý kiến ai, quan tâm đến cảm xúc của người khác. Mình như được nạp lại năng lượng để quay trở lại với đường đua vậy”.

Tương tự Thu Thảo, quyết định đi du lịch Đà Lạt một mình của Thu Hà (22 tuổi, nhân viên kinh doanh) vừa là tự thưởng cho mình sau những kế hoạch công việc đạt được, vừa là để kỷ niệm dấu ấn tuổi 22 của bản thân.

Cô gái trẻ cho biết bố mẹ cũng khá lo lắng vì chưa có nhiều kinh nghiệm đi xa, bản thân lại là con gái nên việc du lịch một mình là điều khá “vất vả”. Dù vậy, vì đã lên kế hoạch từ rất lâu và đây cũng là chuyến đi với sự khao khát trải nghiệm của một người trẻ, Thu Hà đã thuyết phục được gia đình đồng ý.

Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ
Đi du lịch một mình giúp Thu Hà có thêm nhiều thời gian cho bản thân

Khi được hỏi về ý nghĩa của việc du lịch một mình, Thu Hà bày tỏ: “Đi du lịch một mình sẽ có những lúc khá cô đơn khi không có người cùng mình “tám” đủ những chuyện trên trời dưới đất. Nhưng không thể nào phủ nhận trải nghiệm đi tới một nơi rất nên thơ như Đà Lạt một mình vẫn rất đáng để thử.

Nhiều người cũng rất bất ngờ khi biết mình lại dám đi du lịch một mình. Bản thân mình cũng có đôi lúc nghi ngờ bản thân sẽ không thể một mình xoay xở tốt mọi thứ, vậy mà mình vẫn tự làm tốt. Vác máy ảnh lên Đà Lạt săn những khoảnh khắc đáng nhớ, tự đến những nơi muốn đến, ăn những món muốn ăn, mình thực sự đã có một tuổi mới thật đáng nhớ”.

Tự do để chữa lành

"Sau một khoảng thời gian làm việc tại văn phòng mệt mỏi và áp lực, mình muốn một mình đi trốn tại nơi nào đó thật khác lạ, mới mẻ. Đó sẽ là khoảng thời gian mình cảm thấy rất tự do và nảy ra nhiều ý tưởng mới", Đông Hùng (25 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ về lý do đi du lịch một mình.

Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ
Du lịch một mình đang trở thành một xu hướng hot với giới trẻ

Theo Đông Hùng, lợi ích của những chuyến đi một mình là việc bạn sẽ hoàn toàn quyết định thời gian của chính mình. Thời gian biểu của hành trình đều do mỗi người quyết định, sẽ không còn những cuộc tranh cãi nảy lửa về đi đâu hay làm gì vì mâu thuẫn trong sở thích của các thành viên.

Với những chuyến đi nhóm đông người, trước khi khởi hành, việc lên kế hoạch luôn là phần phức tạp nhất, bởi mọi người sẽ phải cân nhắc xem nhu cầu của các thành viên trong nhóm là gì, nhưng đi du lịch một mình bạn sẽ: "Thích gì ăn nấy, thích thì làm, khám phá tìm tòi".

“Cũng chính vì không bị ai phụ thuộc nên bạn cũng không thể phụ thuộc vào ai, tất cả công việc đều phải tự thân vận động. Bạn sẽ không bao giờ biết được mình giỏi như thế nào nếu không bị đẩy đến giới hạn. Hành trình du lịch một người luôn tiềm ẩn những phát sinh không ngờ tới. Chính bạn sẽ phải đứng ra giải quyết mọi công việc, từ đó, khám phá những khả năng mà mình chưa bao giờ "động tới" từ việc hỏi đường, giao tiếp với người lạ đến khám phá đặc sản địa phương...

Xu hướng du lịch một mình của giới trẻ
Với Đông Hùng, đi du lịch một mình sẽ là khoảng thời gian chàng trai trẻ cảm thấy rất tự do và nảy ra nhiều ý tưởng mới

Sau một thời gian dài quay cuồng với nhịp độ chóng mặt của cuộc sống hiện đại, chuyến du lịch một mình sẽ là lúc để mỗi người có thời gian riêng suy nghĩ về chính mình và những mối quan hệ xung quanh. Đây sẽ là quãng thời gian quý giá giúp mỗi người chúng ta có cái nhìn sâu hơn về bản thân và cuộc sống riêng. Có thời gian “chữa lành” những bất ổn bên trong.

Hơn thế nữa, khi chủ động về hành trình, mỗi người đều có thể thêm hoặc bớt các địa điểm du lịch sao cho phù hợp với hoàn cảnh của bản thân khi đó. Từ đó, tối ưu hóa chi phí sao cho vẫn tận hưởng trọn vẹn chuyến đi mà không tốn quá nhiều tiền”, Đông Hùng chia sẻ.

Phạm Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động