Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc

Từ Beyoncé, BlackPink và Taylor Swift đến Bruce Springsteen, Coldplay và Harry Styles, vô số siêu sao âm nhạc đang tổ chức các chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Bất cứ nơi nào họ công bố ngày biểu diễn, người hâm mộ đều dõi theo.
Concert Blackpink – Cú hích cho thị trường du lịch âm nhạc Hà Nội "Biển hồng" tại concert BlackPink Hà Nội
Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc
Một người hâm mộ tạo dáng trước chiếc xe buýt được sử dụng để quảng bá cho buổi biểu diễn của BlackPink tại Hà Nội, Việt Nam (Ảnh: AFP)

Mỗi buổi hòa nhạc tại sân vận động thường có sức chứa từ 50.000 đến 80.000 người. Một số nghệ sĩ biểu diễn nhiều đêm tại một địa điểm duy nhất, nên sẽ có một số lượng đáng kể người hâm mộ đổ xô đến các thành phố đăng cai đó.

Người hâm mộ có thể đến từ nhiều địa phương khác và thậm chí là cả ở các quốc gia khác. Đó được gọi là du lịch âm nhạc.

Vào tháng 5 vừa qua, Tiffany Chung Yi-lok (Hong Kong, Trung Quốc) và con gái đã bay tới Singapore để xem buổi concert của nhóm nhạc nữ K-pop BlackPink.

“Chúng tôi không thể mua được xem hòa nhạc ở Hong Kong. Vì vậy, tôi quyết định thử vận may ở Singapore”, Tiffany nói.

Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc
Một người hâm mộ tạo dáng với album vinyl của Taylor Swift khi anh ta chờ mua vé xem buổi hòa nhạc của thần tượng ở Singapore (Ảnh: Reuters)

Cô cũng cho biết thêm chuyến đi ban đầu không được lên kế hoạch nhưng sau khi mua thành công vé của BlackPink, cô và con gái quyết định kết hợp buổi hòa nhạc với một kỳ nghỉ để khám phá các điểm du lịch của Đảo quốc sư tử.

Tiffany kể cô và gia đình đã đến thăm Universal Studios và Thủy cung SEA Aquarium trên đảo Sentosa, cũng như công viên Gardens by the Bay và Night Safari trong kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày.

Trường hợp như cô Tiffany không phải là duy nhất. Trên YouTube và TikTok cũng tràn ngập người hâm mộ BlackPink, chủ yếu đến từ Philippines và Malaysia.

Họ đã bay tới Singapore để gặp thần tượng trong chuyến lưu diễn Born Pink (bắt đầu vào ngày 15/10 năm ngoái tại Seoul, Hàn Quốc và sẽ kết thúc vào ngày 26/8, tại Los Angeles, Mỹ).

Nhiều người khác đã bay đến Bangkok và thậm chí cả Sydney. Phần lớn họ đều lưu trú từ 4 - 6 ngày và tất nhiên đã đi tham quan các điểm du lịch, mua sắm và ăn uống tại các nhà hàng nổi tiếng tại đây.

Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc
Người hâm mộ cổ vũ khi nhóm nhạc Coldplay biểu diễn ở Copenhagen, Đan Mạch (Ảnh: AFP)

Thời gian tới, các chuyến lưu diễn của nhóm nhạc Coldplay kéo dài đến năm 2024, bao gồm các đêm diễn ở Manila, Singapore và Bangkok hay Taylor Swift tổ chức concert tại Nhật Bản và Singapore, du lịch âm nhạc có vẻ sẽ nhanh chóng trở thành một ngành phát triển mạnh mẽ ở Châu Á.

Ông Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về chỗ ở tại Singapore tăng cao khi vé cho sáu buổi biểu diễn của Taylor Swift (sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau) được mở bán”.

Số lượt tìm kiếm phòng khách sạn tăng gấp 160 lần so với bình thường. Sự tăng đột biến chủ yếu được thúc đẩy bởi khu vực Đông Nam Á. Philippines dẫn đầu, tiếp theo là Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc
Sự kiện dành cho người hâm mộ của Taylor Swift tại Manila, Philippines vào tháng 7/2023 (Ảnh: AFP)

Nền tảng đặt phòng Klook, đang cung cấp các gói gồm hai vé xem buổi hòa nhạc Taylor Swift cộng với một kỳ nghỉ tại khách sạn từ 40 khách sạn được lựa chọn, cho biết họ đã có hơn 600.000 người hâm mộ trên toàn khu vực xếp hàng chờ đợi trước khi mở đặt phòng.

Các gói dành cho khách sạn 4 và 5 sao đã bán hết veo trong vòng hai giờ. Intercontinental là lựa chọn khách sạn phổ biến nhất, tiếp theo là Grand Copthorne Waterfront.

Hầu hết những người hâm mộ đặt phòng qua Klook đến từ Philippines, Trung Quốc đại lục và Indonesia, tiếp theo là Hong Kong (Trung Quốc).

Accor Asia, tập đoàn khách sạn lớn nhất Singapore, với hơn 30 khách sạn trong hệ thống cũng nhận thấy hiệu ứng của Taylor Swift.

Người phát ngôn của Accor Asia cho biết: “Trong phân khúc hạng phổ thông, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng lượng đặt phòng khách sạn trong tháng 3/2024, với một số chỗ nghỉ đã được đặt kín chỗ trong các ngày diễn ra concert của Taylor Swift”.

Cô Joycie Lai (Hong Kong, Trung Quốc) là một trong số Swifties (tên gọi chung của cộng đồng người hâm mộ Taylor Swift) đi ra nước ngoài để gặp siêu sao người Mỹ này.

Sự bùng nổ của trào lưu du lịch âm nhạc
Người hâm mộ xếp hàng qua đêm để mua vé buổi hòa nhạc của Taylor Swift ở Singapore (Ảnh: Reuters)

“Tôi thực sự chưa bao giờ đến Singapore trước đây nên chắc chắn tôi sẽ đến những điểm du lịch điển hình như Công viên Sư tử biển, Resorts World Sentosa và Marina Bay Sands”, Joyce chia sẻ.

Khu tổ hợp hợp Marina Bay Sands (Singapore) đang chuẩn bị thu hút người hâm mộ Taylor Swift bằng “các gói độc quyền” và “các hoạt động bên lề” chưa được tiết lộ để kết hợp với sự kiện biểu diễn của cô.

Một cuộc khảo sát gần đây ở Anh do trang web bán lại vé Viagogo ủy quyền đã phát hiện ra rằng 63% số người được hỏi đã từng đi nghỉ kết hợp với một buổi hòa nhạc hoặc lễ hội âm nhạc. Trong đó, những điểm đến phổ biến nhất là Paris, Barcelona và Rome.

Tại Hoa Kỳ, trang web du lịch Upgraded Points cũng chỉ ra rằng cứ ba người được hỏi thì có một người sẵn sàng đi du lịch để gặp các nghệ sĩ yêu thích của họ.

Ngọc Ly
Phiên bản di động