Quảng Nam: Thu hút đầu tư vào nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng

Tại Quảng Nam, các nhà đầu tư quy mô lớn đang dần chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX cũng đã bước đầu tổ chức chuỗi liên kết với người dân trong việc tích tụ đất đai, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.    
Đang làm rõ nguyên nhân 80ha rừng keo ở Quảng Nam bị lửa thiêu rụi Bài 26 - Quảng Nam: Sau hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Công ty Bách Đạt An đã "được" xử phạt Đã tìm ra tài xế xe tải đâm vào nhóm người đi bộ ở Quảng Nam Không thu hồi 2 lô đất “vàng” bán cho vợ cựu Bí thư Quảng Nam Quảng Nam: Một tháng, 43 vụ tai nạn giao thông, 36 người chết Quảng Nam công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế tiền tỷ
quang nam thu hut dau tu vao nong nghiep chua tuong xung voi tiem nang
Mô hình trồng rau thủy canh ở Điện Bàn, Quảng Nam

Theo số liệu mới nhất, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khoảng 400 doanh nghiệp đang đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn. Trong đó, có 45 dự án đầu tư vào lĩnh vực lâm nghiệp và dược liệu, 11 dự án đầu tư vào lĩnh vực thủy sản, 37 dự án đầu tư về lĩnh vực chăn nuôi, xây dựng cơ sở giết mổ gia súc và gia cầm tập trung.

Đối với lĩnh vực trồng trọt, chế biến sản phẩm nông nghiệp và một số lĩnh vực khác, có 20 dự án đăng ký đầu tư. Ngoài ra, thời gian qua có 6 dự án đăng ký đầu tư vào lĩnh vực sản xuất - chế biến các sản phẩm nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Qua đó, đã từng bước làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong nông nghiệp nông thôn giúp ngành nông nghiệp Quảng Nam phát triển ổn định và đạt được những kết quả khả quan, tạo bước chuyển mạnh mẽ.

quang nam thu hut dau tu vao nong nghiep chua tuong xung voi tiem nang

Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ở Quảng Nam chưa tương xứng với tiềm năng bởi còn nhiều bất cập

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc thu hút các doanh nghiệp, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở Quảng Nam còn gặp nhiều tồn tại, khó khăn, chưa tương xứng với tiềm năng về nông nghiệp của địa phương.

Theo đó, các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đa số là những nông nghiệp nhỏ, ít am hiểu về thủ tục pháp lý của nhà nước. Trong khi đó, các thủ tục về vốn, thuê đất, thuế, cấp phép xây dựng…vẫn còn nhiều bất cập, kéo dài; hạ tầng vùng nông thôn còn khó khăn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư.

quang nam thu hut dau tu vao nong nghiep chua tuong xung voi tiem nang

Hội nghị hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam (ảnh Thúy Hằng)

Tại hội nghị hỗ trợ và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã triển khai đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp, HTX cũng đã bước đầu tổ chức liên kết với người dân trong việc tích tụ đất đai, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

“Thực tế cho thấy, việc kêu gọi đầu tư dự án vào lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng bởi nhiều bất cập. Trong đó, hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp chưa cao, thị trường thiếu ổn định, chính sách về đất đai vẫn chưa thông thoáng, khó tiếp cận nguồn vốn vay. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng sẽ cùng tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn mà các doanh nghiệp, các hợp tác xã đang gặp phải khi đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn tỉnh”, ông Thanh nhấn mạnh.

N.Dương
Phiên bản di động