Quảng Nam: Sụt giảm doanh thu, giữ chân lao động đang thách thức doanh nghiệp du lịch

Nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch tại Quảng Nam rơi vào tình thế khó khăn bởi dịch bệnh Covid -19, đang tìm mọi biện pháp để cầm cự kinh tế; giữ chân người lao động, sau hàng loạt đơn đặt phòng của du khách bị hủy.     
Quảng Nam: Xe ô tô con lao lên con lươn đâm gẫy trụ đèn, 2 người bị thương Quảng Nam - Bài 2: Mòn mỏi chờ bồi thường Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi Quảng Nam: Hàng loạt khách sạn ở Hội An gồng mình trước dịch Covid-19 Quảng Nam: Tạm thời không đón khách đến từ các vùng có dịch
quang nam sut giam doanh thu giu chan lao dong dang thach thuc doanh nghiep du lich
Giữ chân người lao động đang là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam trong thời điểm hiện nay

Dịch bệnh Covid -19 bùng phát mạnh với diễn biến phức tạp chưa có dấu hiệu dừng lại, ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch của Quảng Nam. Nhất là việc lượng du khách quốc tế giảm mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp du lịch rơi vào cảnh thua lỗ, đang phải gồng mình tìm giải pháp để cầm cự và giữ chân những lao động chất lượng cao, có thời gian làm việc lâu năm chờ hết dịch.

Liên quan đến bài toán khó này, ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Điều hành Công ty lữ hành Hoi An Travel (TP Hội An) cho biết: Trước mắt, Công ty sẽ tiến hành cho nhân viên hưởng lương cơ bản, thay vì nhận thêm một khoản thu nhập như trước đó. Ngoài ra, đơn vị đang cố gắng duy trì nguồn lao động lâu năm để khi hết dịch, nguồn lao động này có thể quay lại làm việc.

“Hiện, Công ty sụt giảm doanh thu khoảng trên 1 tỷ đồng, nếu tình hình dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, đơn vị sẽ lên kế hoạch thực hiện việc cắt giảm lương và thời gian làm việc của nhân viên vào tháng ba này”, ông Tuấn chia sẻ.

quang nam sut giam doanh thu giu chan lao dong dang thach thuc doanh nghiep du lich

Cùng chung hoàn cảnh tổn thất về doanh thu và bài toán về nhân sự, ông Phan Văn Thức, Tổng Giám đốc khách sạn Hoi An Centrail cho biết: Trước khi chưa bùng phát dịch bệnh Covid -19, khách sạn chỉ giải quyết nghỉ phép cho nhân viên vào thời điểm năng suất phòng giảm 80%. Tuy nhiên, trong thời gian này, khách sạn sẽ phải thực hiện việc giải quyết nghỉ phép và nghỉ việc theo mong muốn của nhân viên, điều này nằm trong kế hoạch điều chỉnh nhân sự của doanh nghiệp trước tình hình khó khăn hiện nay.

Qua tìm hiểu, nhiều khách sạn tại Hội An cũng đã lên phương án giữ nhân viên ở lại làm việc bằng cách, bố trí lao động thay phiên nhau nghỉ không lương từ 1 đến 2 ngày trong tuần chờ đến khi hết dịch.

quang nam sut giam doanh thu giu chan lao dong dang thach thuc doanh nghiep du lich
Du khách tham quan phố cổ Hội An

Ông Võ Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Quảng Nam cho rằng: “Một số doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ việc trong thời điểm hiện nay là khá mạo hiểm, bởi nhiều doanh nghiệp hiện tại vẫn đang thiếu nguồn lao động có tay nghề, trong khi việc đào tạo lại nhân sự mới, phải bỏ ra nhiều thời gian và kinh phí”.

Được biết, hiện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Nam đã thành lập các Đoàn công tác để làm việc với các doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, Sở cũng dựa theo Luật Lao động để hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến người lao động trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Tấn Phước
Phiên bản di động