Đà Nẵng: Nhà máy nước liên tục thiếu hụt nguồn nước do bị chặn dòng

Do việc chặn dòng suối Lương để xây dựng các hồ nhân tạo của các hộ kinh doanh du lịch mà nhiều năm qua, Nhà máy nước Hải Vân (Đà Nẵng) luôn trong tình trạng thiết hụt nguồn nước nguyên liệu.    
Trắng đêm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng Những bóng áo xanh tình nguyện mùa dịch Covid -19 trên các tuyến đường Đà Nẵng Đà Nẵng: Kiều nữ vũ trường bỏ nghề, núp bóng làm nail buôn ma túy Đà Nẵng: Tại sao chồng và người thân ca nhiễm 35 trốn khỏi khu cách ly?
da nang nha may nuoc lien tuc thieu hut nguon nuoc do bi chan dong
Suối Lương bị chặn dòng để xây hồ nhân tạo làm du lịch

Những năm gần đây, Nhà máy nước Hải Vân (P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liên tục gặp tình trạng thiếu hụt nguồn nước thô để xản xuất nước sạch cung cấp cho thành phố. Có thời điểm nguồn nước nguyên liệu chỉ đạt dưới 50% công suất.

Để bảo đảm công suất khoảng 5.000m3 nước ngày/đêm, nhà máy này sử dụng nguồn nước nguyên liệu chủ yếu từ suối Lương. Nhưng thời điểm hiện tại, công suất của nhà máy chỉ đạt dưới 2.000m3 ngày/đêm.

da nang nha may nuoc lien tuc thieu hut nguon nuoc do bi chan dong
Bị chặn dòng suối Lương trở lên kho kiệt

Ông Lê Văn Chiến - Phụ trách Nhà máy nước Hải Vân cho biết: “Việc thiếu hụt nguồn nước nguyên liệu, nhất là trong mùa khô là do những hộ kinh doanh ở đây tự ý chặn dòng suối Lương xây các hồ nhân tạo để phục vụ kinh doanh du lịch, khiến việc sản xuất nước của nhà máy không bảo đảm theo công suất, đặc biệt trong mùa khô”.

da nang nha may nuoc lien tuc thieu hut nguon nuoc do bi chan dong

Theo đó, để bù đắp cho nguồn nước thiếu hụt, Công ty Cổ phần Cấp Nước Đà Nẵng (Dawaco) đã phải đưa nước từ các nguồn khác về hỗ trợ cho nhà máy hoạt động. Nhờ đó, Nhà máy nước Hải Vân mới có đủ nguồn nước cung cấp cho khu vực.

Được biết trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng, không được phép xây dựng, chặn dòng suối Lương. Tuy nhên, có hộ vẫn tiến hành xây dựng, cơi nới trái phép hơn 1 ha đất kinh doanh du lịch.

da nang nha may nuoc lien tuc thieu hut nguon nuoc do bi chan dong
Hồ nhân tạo trên suối Lương

Năm 2019, lực lượng quy tắc phường Hòa Hiệp Bắc (Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã yêu cầu hộ kinh doanh này tháo dỡ các hạng mục xây dựng, cơi nới trái phép.

Thế nhưng tại đây, các hồ nhân tạo vẫn được xây dựng bên cạnh các sạp gỗ được lợp mái. Chủ hộ còn cho nâng cao bờ hồ nhân tạo để chặn, kiểm soát dòng nước của suối Lương, khiến lượng nước về nhà máy lại càng ít hơn.

da nang nha may nuoc lien tuc thieu hut nguon nuoc do bi chan dong

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Bùi Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: Năm 2005, do có sẵn đất ở khu này, nên khi biết thông tin nhà nước đầu tư xây dựng hầm Hải Vân, một số hộ dân đã tiến hành làm các nhà chòi và chặn dòng suối Lương làm du lịch.

Trước đó, vào năm 2017, sau khi nhận được đơn phản ánh về vấn đề này, UBND phường Hòa Hiệp Nam đã phối hợp với thanh tra tiến hành kiểm tra các điểm du lịch xây dựng tự phát ở khu vực này và yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng.

Ông Hải cho biết thêm: UBND quận Liên Chiểu đã có báo cáo gửi lên UBND thành phố Đà Nẵng để có biện pháp xử lý đối với các trường hợp sai phạm này.

Tấn Phước
Phiên bản di động