Quảng Nam: Cán bộ địa chính phường "thách" dân làm đơn khiếu nại

Sau khi đo xác định mốc giới thửa đất, mặc dù gặp phải sự phản đối của người dân vì cho rằng đo vậy là sai nhưng cán bộ địa chính phường vẫn cắm cọc rồi "thách" cứ làm đơn khiếu nại nếu không đồng ý.
Quảng Nam - Bài 2: Mòn mỏi chờ bồi thường Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi Quảng Nam - Bài 1: Dân tố bị "cưỡng đoạt" đất nông nghiệp tại Dự án Cầu Hưng - Lai Nghi Quảng Nam: Đề xuất miễn phí vé tham quan các điểm du lịch Quảng Nam: Vẽ “dự án ma” bán đất nền 2 đối tượng bị khởi tố Quảng Nam: Cán bộ địa chính xã bị tông gãy chân khi truy đuổi "cát tặc"
quang nam can bo dia chinh phuong thach dan lam don khieu nai
Hộ ông Trần Văn Nê cho rằng, đất của gia đình bị đo không đúng (Ảnh: V.Q)

Ngày 2/3, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của hộ gia đình ông Trần Văn Nê (Ngụ khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) về việc cán bộ địa chính phường, sau khi đo đất theo yêu cầu của hộ hàng xóm đã làm mất của gia đình ông gần 30 m2 đất ở.

Theo phản ánh của ông Nê, vào khoảng 11 giờ sáng 1/3, ông Kiều Quốc Trung (Cán bộ địa chính UBND phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được hộ gia đình của ông T.V.H (ngụ khối 7B, phường Điện Nam Đông) gọi xuống đo lại diện tích đất ở của gia đình (theo chiều dọc) nằm sát nhà của ông Trần Văn Nê (SN 1960, ngụ khối 7B).

Theo ông Nê, khoảng 20 phút sau khi đo đạc xong, ông Trung, cán bộ Địa chính phường xác định, phần diện tích đất ở của gia đình ông Nê đã bán cho ông H trước đây không được tính từ mép đường ĐT 607 trở vào, mà được tính từ mốc 7,5m trở vào (tức sau khi đo từ tim đường ĐT 607).

Sau khi đo đất theo chiều dọc 50 m tính từ mốc 7,5m, ông Trung cho cắm cọc mốc giới nằm trên diện tích đất của gia đình ông Nê.

Ông Nê khẳng định, sau khi đo gia đình ông bị mất ít nhất 26 m2 đất ở, so với diện tích ban đầu.

quang nam can bo dia chinh phuong thach dan lam don khieu nai
Cọc bê tông được hộ ông H chôn làm ranh giới đất ở sau khi được ông Trần Văn Nê bán đất trước đó (Ảnh: V.Q)

"Việc đo đạc này là sai, vì ranh giới cũ 2 bên thống nhất cắm mốc khi gia đình bán đất cho ông H vẫn còn nguyên đó. Đất ở của gia đình tôi được tính từ mép đường ĐT 607 trở vào theo bản đồ địa chính, nên tôi kiên quyết phản đối việc đo đạc sai này. Tuy nhiên, sau khi cắm cọc xong ông Trung nói: Nếu không đồng ý thì cứ khiếu nại với thái độ thách thức gia đình, rồi cùng cộng sự đi về."

Chiều cùng ngày, ông Nê và người nhà trực tiếp lên trụ sở UBND phường Điện Nam Đông yêu cầu ông Trung giải thích về việc đo đất, cắm mốc sai trên diện tích đất của gia đình. Lúc này, ông Trung nói được hộ của ông H nhờ đến đo đất và không cắm cọc trên đất nhà ông Nê mà chỉ cắm trên đất của ông H.

Ông Trung còn khẳng định, diện tích đất tính từ tim đường ĐT 607 trở vào 7,5m (trước kia là 9 m) là đất của nhà nước.

Điều đáng nói, khi người nhà ông Nê tiếp tục hỏi, tại sao cán bộ địa chính phường đi làm việc vào ngày Chủ nhật; không giấy tờ... thì ông Trung lại khẳng định mình không đi đo đất.

quang nam can bo dia chinh phuong thach dan lam don khieu nai

Sau khi đo theo chiều dọc 50 m tính từ mốc 7,5m, ông Trung cho cắm cọc mốc giới (Ảnh:V.Q)

Trao đổi với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Luật sư Nguyễn Thành Long (Đoàn Luật sư Quảng Nam) cho rằng: Nếu cán bộ địa chính phường Điện Nam Đông đo đạc cắm mốc nhằm mục đích xác định và ban hành trích đo địa chính thửa đất sẽ là sai quy định pháp luật. Vì đây không phải là thẩm quyền của địa chính cấp xã, phường.

Tuy nhiên, nếu cán bộ địa chính đo đạc nhằm xác định lại ranh giới đất của gia đình thì không có gì sai. Gia đình ông Nê có quyền đồng ý hay không về mốc giới đó. Nhiệm vụ của họ được quy định tại Điều 25 Luật Đất đai 2013.

Cụ thể, trong trường hợp này, nếu hộ ông Nê không đồng ý với việc cắm mốc của cán bộ địa chính đo đạc vì cho rằng sai số, hộ ông Nê cần lập hồ sơ yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thị xã Điện Bàn tiến hành đo đạc lại, lúc này cán bộ địa chính phường sẽ là người dẫn đạc.

Được biết, theo hồ sơ trước đây, gia đình ông Nê có bán lô đất ở với diện tích 300 m2 (6 x 50)m cho hộ ông H. Diện tích đất này sau đó được chính quyền lập hồ sơ và cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Vào thời điểm trên, các bên đã thực hiện việc đo diện tích đất từ hộ của ông Nê để chuyển sang cho ông H để làm Giấy CNQSDĐ.

Cụ thể, diện tích đất theo chiều dài là 50 m, được tích từ mép đường ĐT 607 trở vào; còn diện tích đất chiều ngang tính từ mốc ranh giới giữa hộ ông Nê và hộ ông L.V.Đ. Phần giáp diện tích đất dư lại phía sau sau khi đã bán (khoảng 60 m2), ông Nê đã cho phép hộ ông H cắm trụ bê tông để làm ranh giới xác định đất. Phần diện tích dư này được ông Nê để trống cho đến nay.

Hiện, gia đình ông Nê đang làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền của UBND thị xã Điện Bàn về việc, mời một đơn vị độc lập về đo lại toàn bộ diện tích của gia đình và diện tích đất đã bán cho hộ ông H trước đây theo đúng bản đồ địa chính nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV
Phiên bản di động