Chính quyền Hoài Đức tăng đối thoại, xử lý kịp thời tố cáo, khiếu nại
Hoài Đức: Không có hồ sơ giải quyết quá hạn trong quý đầu năm Huyện Hoài Đức quyết liệt xử lý vi phạm đất đai, xây dựng |
Theo lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức, để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Huyện ủy, UBND huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai và thông báo đến UBND các xã, thị trấn.
Các thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày làm việc trong tuần, tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn, thư của công dân. Các lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện theo lịch định kỳ hằng tháng thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết các vấn đề công dân kiến nghị, phản ánh.
Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đã ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế không để xảy ra điểm nóng, vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài do khiếu nại, tố cáo không được giải quyết...
![]() |
Ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức chủ trì một buổi tiếp công dân. |
Đối với các vụ việc phức tạp, những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các cơ quan tư pháp tiến hành họp bàn biện pháp giải quyết, hạn chế thấp nhất số đơn, thư gửi vượt cấp hoặc khiếu kiện đông người, bảo đảm phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện và cơ sở.
Công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện đã được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực. Việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.
Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo huyện Hoài Đức đã chỉ đạo Ban Tiếp công dân tổ chức tiếp công dân thường xuyên tổng số 73 lượt với 110 công dân; tổ chức tiếp định kỳ 32 lượt với 186 công dân; tiếp nhận tổng số 134 đơn thư các loại từ các nguồn chuyển đến.
Sau khi phân loại, xử lý, loại bỏ các đơn trùng lặp, đơn không đúng thẩm quyền, còn lại 62 vụ việc. Trong đó, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện là 26 vụ việc (gồm 8 vụ tố cáo, 2 vụ khiếu nại, 16 vụ kiến nghị, đề nghị); thẩm quyền cấp xã là 23 vụ việc ( gồm 2 vụ khiếu nại, 21 vụ kiến nghị, đề nghị); các cơ quan khác 13 vụ việc.
UBND huyện Hoài Đức đã chỉ đạo, giải quyết xong 25 vụ kiến nghị, phản ánh; 12 vụ tố cáo và 8 vụ khiếu nại (bao gồm cả các vụ việc từ năm 2024 chuyển sang). Các cơ quan khác đã giải quyết xong 9 vụ việc, cấp xã đã giải quyết xong 9 vụ việc (tố cáo 1; đề nghị 8). Các vụ còn lại đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết theo quy định.
Thời gian tới, lãnh đạo huyện Hoài Đức cho biết sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, bảo đảm không để đơn, thư tồn đọng, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ để tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật; kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài tồn đọng trên địa bàn.
Đồng thời, tăng cường hoạt động đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời...