Quảng cáo thổi phồng viên sủi SHIOKA, NSND Hồng Vân xin lỗi, còn Vân Dung, Thanh Hương thì sao?

NSND Hồng Vân lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo cho sản phẩm viên sủi thảo dược SHIOKA với nội dung thổi phồng công dụng như: Tiêu tan u nang, Khối u sẽ từ từ xẹp đi... Cùng quảng cáo cho sản phẩm này, hai nghệ sĩ Vân Dung và Thanh Hương... vẫn im lặng.
Hàng loạt nghệ sĩ quảng cáo "nổ" sản phẩm SHIOKA: Vân Dung trưng phiếu siêu âm "lởm" của bệnh viện Phụ sản Hai công ty quảng cáo “nổ” công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Boca, Khớp Khang Hải Lần đầu phạt hành chính một cá nhân do quảng cáo thực phẩm chức năng không phù hợp

Ngày 3/6 trên trang Facebook cá nhân, NSND Hồng Vân đã có bài viết xin lỗi công chúng vì đã quảng cáo cho một sản phẩm với công dụng được "thổi phồng", khiến người tiêu dùng hiểu nhầm thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh giống như thuốc.

Lý do dẫn đến chậm trễ trong việc lên tiếng và đưa ra lời xin lỗi được nghệ sĩ Hồng Vân giải thích rằng "vì quá trình xác minh thông tin với đối tác, nhãn hàng".

Trong bài viết, nữ nghệ sĩ xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo. "Là một nghệ sĩ nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ, tin tưởng của công chúng, Vân vô cùng hối tiếc khi không ý thức được hết trách nhiệm của mình. Vân xin lỗi vì đã làm việc thiếu thận trọng. Là một người của công chúng, Vân xin ghi nhận tất cả những lời nhận xét, góp ý của mọi người và sẽ coi đây là bài học đắt giá cho mình".

Quảng cáo thổi phồng viên sủi SHIOKA, NSND Hồng Vân xin lỗi, còn Vân Dung, Thanh Hương thì sao?
“NSND Hồng Vân trình chiếu cho khán giả phiếu siêu âm của 1 người bạn sau khi sử dụng viên sủi SHIOKA để chứng minh công dụng "thần thánh"

Những dòng trạng thái của NSND Hồng Vân nhanh chóng được “cư dân mạng” chia sẻ kèm theo những câu hỏi lớn gửi gắm nghệ sĩ Vân Dung và Thanh Hương (hiện đang thủ vai Mỹ Lê - Mùa Hoa trở lại) vì sao chưa thấy lên tiếng xin lỗi?

Bởi sản phẩm viên sủi thảo dược SHIOKA mà NSND Hồng Vân quảng cáo cũng từng mời nghệ sĩ Vân Dung, Thanh Hương… livestream.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa ở bài trước, về việc diễn viên Vân Dung đã livestream giới thiệu về sản phẩm viên sủi thảo dược SHIOKA như một sản phẩm “thần thánh” có thể làm tiêu tan u nang, u xơ... Thậm chí để "chứng minh" diễn viên còn sử dụng phiếu siêu âm giả của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Thời gian gần đây, hàng loạt người nổi tiếng xuất hiện trong các quảng cáo, tiếp thị sản phẩm trên Facebook, YouTube, TikTok. Các sản phẩm được quảng cáo nhiều là mỹ phẩm, thuốc giảm cân, viên uống nội tiết tố, thực phẩm chức năng, thuốc chữa ung thư...

Trong đó diễn viên Thanh Hương (Hương Voi) thường xuyên livestream quảng cáo kem dưỡng da; viên uống. Ca sĩ Đan Trường quảng cáo kem tan mỡ. Quốc Khánh, Chí Trung... quảng cáo thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm béo, ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng... Trên thực tế, chất lượng của nhiều sản phẩm không “thần kỳ” như những gì các nghệ sĩ mô tả.

Được biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) - cơ quan quản lý Nhà nước nói chung về quảng cáo - cho biết đã nhận thấy những phát sinh và bất cập trong các quy định để quản lý quảng cáo trên mạng xã hội. Cơ quan này sẽ sớm rà soát, trình cơ quan chức năng xem xét.

undefined
Kịch bản chung của các nghệ sĩ khi quảng cáo sản phẩm viên sủi SHIOKA là trưng ra 1 phiếu siêu âm và tự nhận mình hoặc người thân từng bị U xơ và đã tiêu tan dần

Trao đổi với báo chí, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTTDL) cho biết Luật Quảng cáo đã quy định rất rõ về trách nhiệm của người đại diện thương hiệu trong quảng cáo.

Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo quy định: “Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo”.

Khoản 2 Điều 12 quy định người quảng cáo có nghĩa vụ cung cấp cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người phát hành quảng cáo thông tin trung thực, chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm về các thông tin đó.

Người quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình trong trường hợp trực tiếp thực hiện quảng cáo trên các phương tiện; liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trong trường hợp thuê người khác thực hiện.

Luật Quảng cáo cũng quy định người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.

“Việc sử dụng những hợp đồng thuê cá nhân quảng cáo là hợp đồng dân sự, trường hợp có vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật về dân sự và các quy định của pháp luật khác có liên quan”, bà Hương dẫn Luật Quảng cáo.

undefined
Hình ảnh NSND Hồng Vân gắn liền với ảnh ảnh quảng cáo vi phạm về sản phẩm viên sủi SHIOKA

Với một số vấn đề phát sinh trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng xã hội như hiện nay, đại diện Bộ VHTTDL cho biết thời gian tới Bộ sẽ tiến hành tổng kết việc thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn để nắm bắt những hạn chế, bất cập của các quy định pháp luật về quảng cáo cũng như các vấn đề thực tiễn mới phát sinh gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, Bộ sẽ tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định.

“Bộ VHTTDL sẽ tăng cường phối hợp giữa các Bộ Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công thương trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo. Chúng tôi sẽ rà soát, kiểm tra, định kỳ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên các phương tiện”, bà Hương nói.

Đinh Linh
Phiên bản di động