Quản lý thị trường phát hiện 145 vụ vi phạm kinh doanh vàng

Sau 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã phát hiện 145 vụ vi phạm tại cửa hàng vàng, xử phạt vi phạm hành chính gần 3 tỷ đồng.
Thủ tướng tiếp tục thúc thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng 4 lần đấu thầu vàng thì 3 lần thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa chia sẻ thông tin về kết quả của lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh trang sức và việc thực hiện các quy định về thị trường vàng.

Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2024, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã phát hiện, xử lý 145 vụ vi phạm; tổng trị giá hàng hóa vi phạm là gần 6,8 tỷ đồng và cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 3 tỷ đồng.

Quản lý thị trường phát hiện 145 vụ vi phạm kinh doanh vàng
Vàng giả mạo nhãn hiệu.

Theo ông Trần Hữu Linh, những vi phạm được lực lượng Quản lý thị trường phát hiện nhiều nhất là các cửa hàng kinh doanh trang sức có dấu hiệu giả mạo trang sức của nhiều thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài như: Louis Vuitton, Chanel, Dior, Hermès…

Nguyên nhân xảy ra tình trạng vi phạm sở hữu công nghiệp được cho là do có một bộ phận người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm các món trang sức có gắn các thương hiệu nổi tiếng, vì hàng nhái thì có giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng.

Các cửa hàng vàng vi phạm thường chế tác, bày bán, trà trộn các món trang sức có tính xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng để dễ tiêu thụ, thu lời bất chính.

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, theo quy định, vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ (xâm phạm quyền nhãn hiệu, giả mạo nhãn hiệu) có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên tới 250 triệu đồng với cá nhân, 500 triệu đồng với tổ chức.

Nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm với quy mô thương mại hoặc thu lời bất chính từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại cho chủ sở hữu nhãn hiệu từ 200 triệu đồng trở lên hoặc trị giá hàng hóa vi phạm từ 200 triệu đồng trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo điều 226 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Thời gian tới, ngoài kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh vàng, lực lượng Quản lý thị trường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi việc bán vàng trên các tài khoản mạng xã hội.

Hậu Lộc
Phiên bản di động