Quản chặt mã số vùng trồng sau vụ Trung Quốc dừng nhập khẩu xoài

Sau vụ Trung Quốc dừng nhập khẩu xoài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tăng cường giám sát quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu.
Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu xoài Việt Nam Trái xoài Việt Nam vươn sang Mỹ

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa có công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt, Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản và các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát, quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, việc quản lý mã số tại các địa phương chỉ mới dừng lại ở thống kê ban đầu để gửi về đơn vị này, còn việc kiểm tra, giám sát các cơ sở đã được cấp mã số theo quy định chưa được thực hiện nghiêm túc ở nhiều địa phương. Cơ chế trao đổi thông tin thường kỳ giữa các địa phương và đơn vị này cũng chưa hiệu quả.

Thêm vào đó, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian gần đây, đã có một số doanh nghiệp sử dụng không đúng mã số vùng trồng; mã số cơ sở đóng gói thậm chí “mượn”, mạo danh mã số của cơ sở khác để hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu.

1605 xoai cat hoa loc
Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, các vấn đề nêu trên không chỉ tạo ra những tác động tiêu cực đối với trái cây, đặc biệt là xoài của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của trái cây Việt Nam khi xuất sang các thị trường khác.

Ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương kiểm tra, đánh giá và rà soát toàn bộ hiện trạng vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số tại địa phương và gửi kết quả báo cáo chi tiết về cho đơn vị này.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương chủ động giám sát đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã được cấp mã số, không để xảy ra tình trạng sử dụng mã số không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu hướng dẫn các địa phương quản lý, giám sát mã số đã được cấp; phổ biến cho các địa phương, các tổ chức và cá nhân về những quy định của thị trường nhập khẩu, nhất là Trung Quốc…

Trong khi đó, Cục Trồng trọt và Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản được yêu cầu phối hợp Cục Bảo vệ thực vật và các địa phương giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng mã số đã được cấp.

Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật đã thông tin về việc 220 lô xoài (khoảng 3.300 tấn trong tổng số 750.000 tấn đã xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2019-2020) vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vì vậy, phía Trung Quốc yêu cầu tạm ngưng xuất khẩu xoài từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói có liên quan để phối hợp tiến hành điều tra nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục và nâng cao công tác quản lý.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật, trong số các vùng trồng và cơ sở đóng gói này có 2/82 vùng trồng xoài và 1/12 cơ sơ đóng gói của Đồng Tháp trong danh sách vi phạm.

Ngay khi nhận được thông tin về sự việc này, Cục Bảo vệ Thực vật đã lập thông báo cho các đơn vị kiểm dịch cửa khẩu và địa phương để thực hiện theo yêu cầu của Tổng cục hải quan, và tiến hành điều tra nguyên nhân và biện pháp khắc phục theo quy định.

Trong quá trình điều tra, tỉnh Đồng Tháp thông báo cho Cục Bảo vệ Thực vật về tình trạng các doanh nghiệp sử dùng không đúng mã số, “mượn” mã số của nhau để tiến hành xuất khẩu không chỉ gây ảnh hưởng đế uy tín của xoài Việt Nam xuất khẩu mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến các đơn vị chủ sở hữu mã số ngay trong vụ xuất khẩu tới đây.

Văn Huy
Phiên bản di động