Quận Cầu Giấy: Tỷ lệ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đạt rất cao

Những năm qua, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Quận Cầu Giấy: Tổng kiểm tra công tác PCCC tại các nhà trọ cho thuê Quận Cầu Giấy hỗ trợ tiền mặt cho nạn nhân và thân nhân vụ cháy ở Trung Kính Quận Cầu Giấy: Ký kết phối hợp toàn diện, nâng cao hiệu quả dân vận

Ngày 5/6, Quận ủy Cầu Giấy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 06/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Nội trong tình hình mới”.

Quận Cầu Giấy: Thanh tra đột xuất công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
Các đại biểu dự hội nghị

Thông tin đáng lưu ý, thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được Quận ủy, HĐND - UBND quận xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc thực hiện hiệu quả chính sách phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Theo hướng đi này, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện lịch tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý, phụ trách.

10 năm qua, lãnh đạo quận đã tiếp 1.956 lượt công dân; tiếp nhận, giải quyết 6.654 vụ việc. Trong đó đã giải quyết 309 vụ/311 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 99,3%; 105 vụ/110 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 95,4%; 6207 vụ/6233 vụ kiến nghị, phản ánh, đạt tỉ lệ 99,5%.

Quận Cầu Giấy: Thanh tra đột xuất công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy trao thưởng cho các tập thể

Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo tổ chức 10 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận - Chủ tịch UBND quận với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; 19 cuộc gặp gỡ, đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp và người dân với lãnh đạo UBND quận về giải quyết thủ tục hành chính và cải cách hành chính theo quy định. 100% các ý kiến tại hội nghị đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Đặc biệt quận đã tổ chức các cuộc đối thoại cá biệt, đột xuất để giải quyết những kiến nghị, phản ánh của dân trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của quốc gia và thành phố trên địa bàn quận, điển hình là dự án mở rộng trụ sở Bộ Công an số 47 Phạm Văn Đồng tại phường Mai Dịch để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng gỡ những vướng mắc phát sinh, tạo sự đồng thuận khi triển khai. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành theo đúng chỉ đạo của thành phố, mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư.

Trong chương trình, Ban Thường vụ Quận ủy, đã biểu dương, khen thưởng 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, triển khai, thực hiện Chỉ thị 35, Quy định 11 của Trung ương và Đề án 11 của Thành ủy.

Đối với thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 06/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”, ông Phạm Văn Triển - Trưởng Ban Tổ chức Quận ủy cho hay, nét nổi bật là phần lớn các chi bộ đã quy định cụ thể ngày sinh hoạt chi bộ định kỳ. Nội dung các buổi sinh hoạt được chuẩn bị đúng, đủ theo quy định, xác định được nội dung trọng tâm cần trao đổi, kịp thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong cơ quan, đơn vị, địa phương. Những tư tưởng, suy nghĩ, phát ngôn lệch lạc kịp thời được uốn nắn, giáo dục.

Quận Cầu Giấy: Thanh tra đột xuất công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
Chủ tịch UBND quận trao thưởng cho các cá nhân

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 11 cũng còn có những hạn chế. Nguyên nhân một phần do Đảng bộ quận có nhiều doanh nghiệp với tính chất công việc, địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh khác nhau nên việc tập trung đảng viên rất hạn chế, không được thường xuyên. Do đặc thù công việc, một số chi bộ trong trường học, bệnh viện chưa cố định được lịch sinh hoạt hằng tháng.

Quận Cầu Giấy: Thanh tra đột xuất công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư
Bí thư Quận ủy Trần Thị Phương Hoa phát biểu chỉ đạo

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra trong nhiệm kỳ, trong đó có các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển KT- XH, trong thời gian tới, Bí thư Quận ủy Trần Thị Phương Hoa đề nghị cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy, các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, gắn với thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quá trình triển khai, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải nêu cao tinh thần gương mẫu; chủ động đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến Nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của Nhân dân; không để phát sinh điểm “nóng”, đơn thư khiếu nại vượt cấp ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề,thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất để chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng căn cứ vào Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch, Đề án của Trung ương, Thành ủy và Quận ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các Chi bộ lựa chọn nội dung chuyên đề phù hợp để triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề.

Hoa Thành
Phiên bản di động