Quận Cầu Giấy: Tổng kiểm tra công tác PCCC tại các nhà trọ cho thuê

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, những ngày qua, các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã đồng loạt tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các nhà trọ cho thuê, khu nhà ở nhiều căn hộ.
Quận Cầu Giấy hỗ trợ tiền mặt cho nạn nhân và thân nhân vụ cháy ở Trung Kính Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ cháy ở Trung Kính Nỗi lo cháy nổ vẫn ám ảnh sinh viên thuê trọ Quận Cầu Giấy thông tin nhanh về vụ cháy tại Trung Kính

Đôn đốc 100% cơ sở khắc phục lỗi PCCC

Lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP Hà Nội về công tác PCCC trên địa bàn, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản yêu cầu trưởng các phòng, ban, ngành, UBND 8 phường thuộc quận; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thành uỷ, HĐND, UBND TP về công tác PCCC & CNCH trên địa bàn quận.

Quận Cầu Giấy: Tổng kiểm tra công tác PCCC tại các nhà trọ cho thuê
Lực lượng chức năng kiểm tra hồ sơ PCCC ở khu căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về PCCC, tổ chức hướng dẫn cho người dân kỹ năng ứng phó với các tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra; Phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền vận động, giám sát của MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác PCCC tại các khu dân cư, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn…

Cùng với đó, UBND quận Cầu Giấy đã giao UBND các phường chủ trì, phối hợp cùng Công an quận thành lập 40 Tổ công tác để thực hiện ngay việc tổng rà soát, kiểm tra 100% nhà trọ trên địa bàn về an toàn cháy nổ theo Chỉ đạo của Công điện 991/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 24/5/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Quận Cầu Giấy: Tổng kiểm tra công tác PCCC tại các nhà trọ cho thuê
Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân mở lối thoát nạn thứ hai

“Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát đối với nhà trọ, các đơn vị phải tiếp tục tổ chức rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc 100% cơ sở hoàn thành việc khắc phục lỗi đối với các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao đã kiểm tra”, lãnh đạo quận Cầu Giấy cho biết.

8/8 phường tập trung kiểm tra công tác PCCC

Theo ghi nhận của chúng tôi, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy, những ngày qua, UBND 8 phường trên địa bàn quận Cầu Giấy đã đồng loạt tổ chức kiểm tra công tác PCCC đối với các nhà trọ cho thuê, khu nhà ở tập trung nhiều căn hộ.

Tại phường Quan Hoa - địa bàn có 574 cơ sở cho thuê trọ, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa Nguyễn Thị Nguyệt Ánh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND quận, phường đã thành lập 2 tổ kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê để ở trên địa bàn phường.

Quận Cầu Giấy: Tổng kiểm tra công tác PCCC tại các nhà trọ cho thuê
Lối thoát nạn thứ hai tại một khu căn hộ nhiều người ở

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phường đã ghi nhận thực trạng của các cơ sở, kiểm tra việc chấp hành những quy định về phòng chống cháy nổ… Đồng thời yêu cầu chủ cơ sở thực hiện ngay các giải pháp trước mắt như: mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC, công cụ phá dỡ phù hợp… nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Quận Cầu Giấy: Tổng kiểm tra công tác PCCC tại các nhà trọ cho thuê
Kiểm tra thiết bị PCCC tại các khu dân cư nhiều ngõ ngách

Còn UBND phường Mai Dịch đã thành lập 9 đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ tại các cơ sở cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn phường.

Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đến nay, phường Mai Dịch đã hoàn thành xong việc kiểm tra công tác chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ tại các cơ sở cho thuê trọ, khu nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn. Thông qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu các cơ sở bổ sung, hoàn thiện các trang thiết bị cần thiết trong công tác PCCC.

Có thể nói, trong những năm qua, nhằm đảm bảo công tác PCCC trên địa bàn, quận Cầu Giấy nói riêng và TP Hà Nội nói chung đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế thấp nhất những hệ luỵ mà cháy nổ có thể gây ra.

Tại quận Cầu Giấy, thực tế có nhiều mô hình, cách làm hay đã được được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Song nếu người dân vẫn còn thờ ơ với hoả hoạn, vẫn xem nhẹ các biện pháp PCCC thì đây vẫn là một vấn đề tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hoa Thành
Phiên bản di động