Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm

Bắt đầu từ ngày 15/4, nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tiến hành thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh để thu phí không tiền mặt.
Hoàn Kiếm: Xử phạt kịch khung các điểm trông giữ xe "hét giá"

Công khai, minh bạch trong thu phí

Thành phố Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ ngày 15/4 bắt đầu mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm, việc này được nhiều người dân mong chờ vì sẽ mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ ngày 15/4 - 15/10, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ RFID kết hợp AI và OCR trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ ô tô và xe máy do công ty quản lý, góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh tại Hà Nội.

Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm
Điểm trông giữ xe không tiền mặt tại phố Lý Thái Tổ.

Dự án “Thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội” được Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo Đề án 06/HN, Sở Giao thông vận tải và UBND quận Hoàn Kiếm.

Các tuyến/điểm đỗ xe được tổ chức thực hiện thí điểm quận Hoàn Kiếm gồm: Bãi đỗ xe đường Trần Quang Khải; các điểm trông giữ xe (lòng đường) tại đường Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ; điểm trông giữ xe máy (trên hè) tại phố Phủ Doãn.

Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm
Thanh toán diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Theo đánh giá, việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm gửi xe, thanh toán nhanh chóng, đa dạng phương thức mà còn rút ngắn thời gian ra vào tại các điểm đỗ xe, giúp công tác quản lý điều hành, kiểm soát phương tiện được chặt chẽ và minh bạch.

Bà Trương Kiều Anh - Phó trưởng Phòng phát triển công nghệ Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, từ ngày 15/4, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 7 điểm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.

Sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn TP Hà Nội. Sở cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, đánh giá và đề xuất chỉ cấp phép ra hạn trông giữ xe đối với các đơn vị trông giữ xe dưới lòng đường, hè phố có áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm
Ngày 15/4, theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều địa điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý, điều hành thu phí.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chia sẻ, việc áp dụng công nghệ vào trông giữ phương tiện sẽ hình thành thói quen cho khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, minh bạch trong công tác tính toán thời gian trông giữ phương tiện.

Ông Vinh cho biết thêm, hiện nay, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội mới chỉ triển khai thí điểm 7 điểm trông giữ trên hơn 140 điểm do đôn vị quản lý. Trong quá trình thí điểm, công ty sẽ ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để khắc phục sao cho thuận tiện nhất đối với người dân gửi xe.

Cũng theo vị này, công nghệ thu phí không tiền mặt mang lại nhiều tiện ích như: Giúp chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (tài khoản VETC, ePass) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR, việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu giá trái quy định, thu tiền không xuất chứng từ và hạn chế dùng tiền mặt.

Thuận tiện cho cả người gửi lẫn người trông xe

Ngày 15/4, theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều địa điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý, điều hành thu phí.

Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm
Điểm trông giữ xe tại phố Phủ Doãn.

Mặc dù mới ngày đầu thí điểm nhưng nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên việc thu phí diễn ra khá thuận lợi. Cả người gửi cũng như người trông giữ xe đều tỏ ra hào hứng và ủng hộ chủ trương này bởi sự thuận tiện và minh bạch giá trông giữ xe.

Theo ghi nhận của phóng viên ở điểm đỗ xe tại phố Lý Thái Tổ, hoạt động trông giữ xe diễn ra trật tự, không có nhiều sự xáo trộn, quá trình thanh toán cũng diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn so với thu phí bằng vé giấy như trước đó.

Chị Đào Quỳnh Giang (trú tại Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm) cho biết, giờ đây, để thanh toán tiền gửi xe, người dân sẽ không phải mang tiền mặt mà sẽ mở app (ứng dụng) ngân hàng và quét mã QR thanh toán. Phần lớn người đỗ xe tại đây đều tỏ ra hài lòng với mô hình này, việc thu phí không dùng tiền mặt khá thuận tiện và nhanh gọn.

Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm
Người dân hào hứng thanh toán phí giữ xe qua app.

"Cá nhân tôi thấy việc thu phí không dùng tiền mặt là rất tiện lợi và đảm bảo tuân thủ đúng giá quy định của Nhà nước đồng thời giúp Nhà nước quản lý được nguồn tiền vào ra. Hơn nữa, người dân sẽ không lo việc phải mang theo tiền trong người khi ra đường mà chỉ cần có điện thoại là xong", chị Giang chia sẻ.

Ghi nhận tại điểm trông giữ xe phố Phủ Doãn, cổng Bệnh viện Việt Đức, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng nhận thấy sự khác biệt sau khi thực hiện thu phí không dùng tiền mặt.

Theo đó, với việc thí điểm công nghệ thanh toán không tiền mặt, nhân viên trông giữ xe sẽ nhàn hơn, đặc biệt là sẽ không cần phải chú ý tới đồng hồ, bởi nếu phương tiện gửi quá thời hạn thanh toán thời gian trên vé, thiết bị trên ứng dụng sẽ tự động ghi nhận và gửi thông báo đến tài khoản chủ xe phải thực hiện thanh toán thêm thời gian của lượt gửi xe tiếp theo.

Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm
Việc thí điểm thu phí không dùng tiền mặt ban đầu cũng đã được đa số người dân ủng hộ bởi mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch, đồng thời góp phần hạn chế nạn “chặt chém” giá vé trông giữ xe.

"Với ứng dụng thu phí không tiền mặt, thời gian ra vào của xe cũng được hệ thống lưu giữ và thông báo đến chủ xe. Với việc thu phí này, người dân cũng không phải lo kiếm tiền lẻ để trả phí và chúng tôi cũng không phải mất thời gian trả lại tiền thừa cho khách", một nhân viên tại điểm trông giữ xe phố Phủ Doãn chia sẻ.

Ở chiều ngược lại, một số ít trường hợp cũng phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, đơn cử như có trường hợp không sử dụng điện thoại thông minh hoặc lỗi hệ thống ứng dụng.

Trước vấn đề này, đại diện đơn vị dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC cho biết vẫn đang cải tiến để khắc phục các sự cố người dân gặp phải, để làm sao phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Như vậy có thể thấy, việc thí điểm thu phí không dùng tiền mặt ban đầu cũng đã được đa số người dân ủng hộ bởi mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch, đồng thời góp phần hạn chế nạn “chặt chém” giá vé trông giữ xe.

Hậu Lộc - Quỳnh Giang
Phiên bản di động