Quả bưởi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Hàn Quốc

Tính đến hiện tại, bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Hàn Quốc, cùng với thanh long và xoài.
“Ông lớn” Hàn Quốc đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam Tập đoàn Masan bác bỏ thông tin đại gia Hàn Quốc rút hết vốn

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghệp và Phát triển nông thôn) cho biết, sau 3 tháng lấy ý kiến rộng rãi từ các bên liên quan, ngày 30/7, Cục Kiểm dịch động thực vật Hàn Quốc (APQA) đã chính thức công bố trên website về quy định nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Theo đó, bưởi chính thức là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc. Trước đó, thanh long và xoài đã được nhập khẩu vào Hàn Quốc.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, từ năm 2018, cơ quan này đã khởi động chương trình mở cửa thị trường đối với quả bưởi của Việt nam xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, quá trình đàm phán chỉ thực sự được đẩy nhanh tiến độ sau đại dịch COVID-19.

Quả bưởi Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Hàn Quốc
Ảnh minh họa.

Sau 2 năm nỗ lực, tích cực phối hợp, trao đổi thông tin để xúc tiến quá trình thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại và trải qua nhiều vòng đàm phán, Cục Bảo vệ thực vật và Cục Kiểm dịch động thực vật Hàn Quốc đã thống nhất về mặt kỹ thuật trong cuộc họp song phương vào tháng 4/2024.

Ngày 18/7, Cục Bảo vệ thực vật cũng đăng tải trên website của cục dự thảo các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với quả bưởi tươi của Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc để các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể tìm hiểu và nắm trước thông tin về các quy định này.

Theo quy định về phân loại quả bưởi tươi xuất khẩu sang Hàn Quốc chỉ được phân loại và đóng gói trong cơ sở đóng gói đã đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật.

Khi quả bưởi tươi xuất khẩu sang Hàn Quốc đến cơ sở đóng gói, thùng trái cây thu hoạch phải được gắn nhãn. Nhãn phải ghi rõ quả bưởi tươi được sản xuất trong vùng trồng xuất khẩu đã đăng ký, bao gồm tên hoặc số đăng ký của vùng trồng. Cơ sở đóng gói xuất khẩu phải xác minh lại thông tin ghi trên nhãn.

Khi phân loại quả bưởi tươi xuất khẩu sang Hàn Quốc, phải đảm bảo quả bưởi được sản xuất từ vùng trồng bưởi chưa đăng ký hoặc các loại trái cây tươi khác không được phân loại cùng nhau.

Cục Bảo vệ thực vật sẽ giám sát khi phân loại quả bưởi tươi, để đảm bảo không có các loài sinh vật gây hại, đúng quy định của Hàn Quốc. Quy trình phân loại quả bưởi tươi xuất khẩu phải bao gồm rửa bằng nước và làm sạch bằng khí nén.

Đặc biệt, nhà chức trách Hàn Quốc cũng yêu cầu quả bưởi phải được xử lý bằng hơi nước nóng. Trong đó, quy trình xử lý nhiệt hơi được tiến hành bằng cách tăng nhiệt độ tâm quả lên đến 47 độ C hoặc cao hơn và thời gian xử lý trong khoảng 20 phút; hoặc bằng cách tăng nhiệt độ tâm quả lên đến 46,5 độ C trong thời gian 40 phút (độ ẩm tương đối trên 90%).

Hậu Lộc
Phiên bản di động