Putin tuyên bố sốc về việc thử nghiệm vũ khí mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga sẽ tiếp tục phát triển vũ khí mới bất kể chuyện gì.
Mỹ muốn đạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga và Trung Quốc Hạm đội Baltic tiếp nhận tên lửa Tor-M2 mới nhất Mỹ đau đầu vì vũ khí hạt nhân bị giữ làm 'con tin' ở Thổ Nhĩ Kỳ
putin tuyen bo soc ve viec thu nghiem vu khi moi

Hồi tháng 8, Nga chứng kiến một vụ nổ trong quá trình thử nghiệm vũ khí mới tại Khu thử nghiệm Nyonoksa gần Severodvinsk, khiến 7 người thiệt mạng và phát ra bức xạ.

Tổng thống Putin đã nhắc đến thảm họa này trong khi trao tặng Huân chương Can đảm cho các nạn nhân, trong đó, người thân của họ đến nhận thay ở Điện Kremlin hôm 21/11.

Ông Putin không trực tiếp tiết lộ loại vũ khí mà ông đang đề cập đến, chỉ nói rằng đó là một loại vũ khí vô song trên thế giới, và được tạo ra nhằm mục đích bảo vệ chủ quyền và an ninh cho nước Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Theo ông Putin, việc sở hữu những công nghệ độc đáo nhất thế giới là một sự bảo đảm hòa bình trên hành tinh.

Tổng thống Nga trước đó xác nhận rằng vụ nổ ở Nyonoksa diễn ra trong quá trình thử nghiệm một hệ thống vũ khí của tương lai. Tuy nhiên, ông Putin tuyên bố rằng Nga sẽ tiếp tục phát triển vũ khí mới bất kể chuyện gì xảy ra.

Trong quá trình điều tra vụ tai nạn tại Nyonoksa, một số cơ quan truyền thông đã kết luận rằng vụ nổ rất có thể xảy ra trong nỗ lực thu hồi tên lửa Burevestnik chạy bằng năng lượng hạt nhân từ đáy Biển Trắng. Tổng thống Putin từng nhắc đến việc phát triển tên lửa này trong bài phát biểu liên bang vào ngày 1/3/2018.

Các quan chức Mỹ cũng tuyên bố rằng vụ nổ có thể liên quan đến vụ thử nghiệm tên lửa Burevestnik và đặc biệt là nỗ lực thu hồi tên lửa.

Nguồn: Dân Việt
Theo Dân Việt
Phiên bản di động