Loạn thu học phí online:

Phụ huynh làm thơ chê trường Everest "lập lờ đánh lận như lừa dân đen"

Trước việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công nhận kết quả dạy và học trực tuyến, nhiều trường đang hối hả tổ chức dạy học online. Tuy nhiên, việc tính toán phí dạy online hiện nay ở một số trường đang bị phản ánh là thu quá cao dẫn đến bất đồng giữa nhà trường và phụ huynh.
Tiết học online nên kéo dài bao lâu? Cậu sinh viên dựng lán học online giữa núi rừng Trường không thu học phí 3 tháng, vay ngân hàng trả lương cho giáo viên Loạn thu học phí online: Phụ huynh bức xúc do trường Everest thu học phí quá cao Cách ly có thu phí đối với các trường hợp từ Hà Nội và TP HCM về Đà Nẵng Vì sao dạy - học online không thể thay thế lớp học truyền thống? Thu tiền học online: Cần “cởi mở” hơn với các trường ngoài công lập Trường tư Hà Nội được phép thu tiền hỗ trợ học online Bộ Giáo dục lên tiếng về việc thu phí dạy online cho học sinh, sinh viên Bộ Giáo dục cho phép tinh giản nội dung, tăng cường dạy trực tuyến

Mới đây, một phụ huynh đã bức xúc đến mức phải viết ra bài thơ vào nhóm của trường (nhóm faceboock để trao đổi thông tin giữa nhà trường và phụ huynh) khi nhà thu phí online cao và "đối phó" với phản đối của phụ huynh bằng việc giảm số tiết. Xin trích lại một đoạn như sau:

“Tháng 3 dịch bệnh từ từ

Bùng lên đe dọa không trừ một ai

Thế là quyết học online

Trường vừa cho test một hai buổi đầu

Lập tức thông báo không đâu

Thu 2tr6 băt đầu tuần sau

Phụ huynh mới thấy âu sầu

Trường chưa đánh tiếng bổ đầu thu ngay

Phụ huynh lên tiếng đêm ngày

Nhà trường nói rõ: “đuổi ngay” khi cần

Phụ huynh phản ứng rần rần

Nhà trường vội vã xóa phần comment

Rồi ngay trong lúc rối ren

Trường giảm học phí và thêm giảm giờ;

Số tiết cắt giảm rất vừa

Lập lờ đánh lận như lừa dân đen

Phụ huynh đâu phải bon chen

Tiền thì cũng quý nhưng hèn người ra

Nói mãi trường có hiểu ra

Hai chữ “tôn trọng” xa hoa với trường”

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc nhiều phụ huynh có con đang học tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Everest (Bắc Từ Liêm - Hà Nội) thể hiện sự bức xúc vì những quyết định của nhà trường liên quan đến việc thu phí học online trong thời gian nghỉ dịch Covid-19.

phu huynh lam tho che truong everest lap lo danh lan nhu lua dan den
Thông báo ngày 25/3 nhà trường thông báo thu 65% học phí và để đảm bảo kiến thức cho học sinh sẽ sẵn sàng chia nhóm, lao động gấp đôi

Cụ thể ngày 25/3 trường Tiểu học và Trung học cơ sở Everest đã phát đi thư ngỏ kèm thông báo về mức thu cho việc học online có kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả của trường này. Trường cho biết sẽ thu học phí theo tuần với các mức thu như sau: Cấp Tiều học là 650.000đ/tuần; Cấp Trung học cơ sở là 700.000đ/tuần. Mức thu này tạm tính mức phí tương đương 65% học phí thực tế hàng tháng. Tuy nhiên phụ huynh phản đối mức thu này vì nếu tính theo số tiết đối với học sinh Tiểu học để chia mức thu như thông báo thì họ sẽ phải trả 43.000đ/tiết học online cao gấp 165% so với tiết học thực tế (Nếu chia học phí theo từng tiết học thực tế thì chỉ 26.000đ/tiết).

Với cách tính này phụ huynh cho rằng nhà trường đang thực hiện chưa đúng với điều 6 trong Công văn số 809 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội “Cần thỏa thuận với phụ huynh học sinh các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Tiền hỗ trợ học online, số tiền học phí đã thu và tiền học phí của các tháng còn lại (Sau khi học sinh trở lại trường) không vượt quá tổng số tiền học phí cả năm của học sinh đã được nhà trường báo từ đầu năm học”.

phu huynh lam tho che truong everest lap lo danh lan nhu lua dan den
Tại bản điều chỉnh thời lượng học của trường Everest sau khi phụ huynh phản đối thu 65% thì nhà trường đã giảm học phí như giảm giờ và thu thêm tiền chia 2 nhóm là 120 nghìn

Điều khiến phụ huynh bức xúc hơn cả là sau khi có ý kiến phản đối nhà trường lại tiếp tục “tự quyết” và gửi vào gmail cho các phụ thông báo số 24 về việc điều chỉnh mức thu và điều chỉnh thời lượng học. Phụ huynh cho rằng đây là cách “đối phó” của nhà trường vì thời lượng học của học sinh Tiều học đang từ 15 tiết/tuần, đã bị giảm xuống 10 tiết/tuần, nếu chia theo số tiết thì mỗi tiết học sẽ là 52.000đ/tiết (Tăng 26.000đ/tiết học)

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ Đô, về việc giảm tiết học bà Nghiêm Nhật Anh - Giám đốc điều hành trường TH và THCS Everest cho biết: “Chúng tôi cắt giảm tiết học nhưng không giảm lượng kiến thức, nhà trường đã ghi rõ rằng để hạn chế thời gian nhìn màn hình những môn ví dụ như công dân, công nghệ... sẽ được gửi chiếu bài tập học theo hướng dẫn, khi quay trở lại trường sẽ được bổ túc lại. Bình thường tôi dạy 44 tiết 1 tuần mà bây giờ cũng bắt học sinh lên online 44 tiết thì người ta không bỏ nhà trường vì học phí thì cũng bỏ vì thời lượng học”.

Cũng theo bà Nhật Anh, hiện trường TH và THCS Everest đang thu từ 1tr6 đến 1tr7 cho 1 tháng nhưng phụ huynh mong muốn chỉ thu hỗ trợ 1 triệu/tháng là không thể bởi cần đảm bảo đãi ngộ tương xứng cho 150 nhân sự.

phu huynh lam tho che truong everest lap lo danh lan nhu lua dan den
Trường Everest

“Chúng tôi có 900 học sinh nếu thu 1 triệu/ tháng sẽ là 900 triệu, trong khi đó chúng tôi có 150 nhân sự bao gồm những giáo viên giảng dạy trực tiếp.. nếu lấy 900 triệu chia cho 150 thì mỗi người chỉ được 6 triệu/tháng. Nếu chị là giáo viên tốt chị có ở lại với nhà trường vì 6 triệu không? Thế tại sao lại cứ ép nhà trường trả 6 triệu cho giáo viên thì phụ huynh có thực sự thương giáo viên không”.

Phản đối về ý kiến này, có phụ huynh bày tỏ: "Trong 150 nhân sự thì sẽ có những nhân sự không phải trực tiếp giảng dạy hơn nữa số tiết giảm đồng nghĩa với việc giáo viên cũng giảm giờ lao động như vậy trường không thể tính hết vào chi phí nhà trường phải chi trả được. Điều quan trọng bây giờ không phải là chi ly từng đồng học phí mà là thái độ của nhà trường là chưa ổn. Trong thời kỳ này chúng tôi cũng chia sẻ với nhà trường nhưng khi chúng tôi xây dựng về việc thu học phí cho hợp lý thì trường gửi văn bản nói gần nói xa về việc phụ huynh nào không đồng ý mức học phí nhà trường sẽ cho học đến 15/4 và hoàn phí tháng chưa học trước khi “chuyển giao” rồi để “đối phó” với những ý kiến trái chiều về việc thu phí trường lại giảm học phí nhưng đồng nghĩa với giảm số giờ học". Ý kiến này được nhiều phụ huynh khác tán đồng.

Thiết nghĩ, học sinh là điểm hẹn, là yếu tố kết dính phụ huynh với nhà trường. Nếu nhà trường và phụ huynh gặp nhau ở chữ “tâm” thì sẽ không có những cuộc “cò kè” bớt 1 thêm 2 như trên mà thay vào đó là những đóng góp, ý tưởng để các con được học tập hiệu quả vượt qua khó khăn của kỳ nghỉ bất đắc dĩ này.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động