Tổng Bí thư: Dạy học 2 buổi/ngày không thu phí từ năm học tới
| Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý cho việc dạy học |
Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí
Đây là nội dung được nêu tại Thông báo 177-TB/VPTW ngày 25/4/2025 kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với đại diện Đảng ủy Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo; chuẩn bị Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục, đào tạo và một số chủ trương hỗ trợ dạy và học, ngày 18/4.
Theo đó, Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên; có lộ trình thực hiện từng bước chủ trương này, trong đó cần kết hợp Nhà nước đầu tư là chính với khuyến khích xã hội hoá.
Người đứng đầu Đảng yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hoá, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.
Tổng Bí thư Tô Lâm giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, nội dung chương trình dạy học, hoạt động giáo dục để các trường tiểu học, trung học cơ sở dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian thực hiện từ năm học 2025-2026.
![]() |
| Tổng Bí thư Tô Lâm. |
Trước đó, liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ Giáo dục và Đào tào) cho biết, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Để đạt mục tiêu này, nhà trường không chỉ dạy kiến thức mà cần chú trọng thực hành, trải nghiệm qua các hoạt động học tập đa dạng.
Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các nhà trường mở cửa cả ngày cho học sinh đến trường tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm và hướng tới tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở cấp trung học, tương tự như đã làm ở tiểu học.
Theo ông Tài, tùy theo kế hoạch giáo dục, các nhà trường bố trí thời khóa biểu buổi 2 trong ngày. Trong đó có thể giãn số tiết học chính khóa ở cả 2 buổi để giáo viên có thêm thời gian áp dụng các phương pháp dạy học, hướng dẫn học sinh tự học. Thầy trò đỡ áp lực, chất lượng dạy học tốt hơn.
Trong trường hợp các trường sử dụng buổi 2 trong ngày để giãn thời lượng dạy học chính khóa thì phải bố trí khoa học để học sinh tham gia học tập thuận tiện và không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.
Ngoài ra các trường có thể tổ chức cho giáo viên của mình hoặc kết hợp với đơn vị bên ngoài để tổ chức các hoạt động giáo dục, các chủ đề học tập nhằm giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với việc thực hành, trải nghiệm theo các chủ đề khác nhau, gắn kiến thức môn học với thực tiễn cuộc sống.
Ví dụ có thể cho học sinh học về năng lực số để trở thành công dân số; học giáo dục STEM, hướng nghiệp, khám phá bản thân, học tiếng Anh với người nước ngoài...
Bộ Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu bắt buộc các trường tổ chức 2 buổi/ngày mà chỉ khuyến khích nơi nào đủ điều kiện thì tổ chức để khai thác hết công năng được Nhà nước đầu tư. Trong trường hợp các trường sử dụng buổi 2 trong ngày để giãn thời lượng dạy học chính khóa thì bắt buộc 100% học sinh sẽ phải học.
Còn với các nội dung nằm ngoài chương trình chính khóa như chủ đề khác nhau nhằm hình thành năng lực, kỹ năng, giúp học sinh có thêm trải nghiệm thì tổ chức dạy học theo nhu cầu của người học.
Trong trường hợp này cũng không tổ chức dạy học, hoạt động theo biên chế lớp ở buổi chính khóa mà dưới các hình thức câu lạc bộ, các lớp linh hoạt cho học sinh ở nhiều lớp, khối lớp khác nhau có chung nhu cầu.
Hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh ở các xã biên giới
Cũng theo Thông báo 177-TB/VPTW, Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương Nhà nước hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới, trong đó ưu tiên các xã biên giới miền núi (đối tượng bao gồm cả học sinh là người dân tộc thiểu số và học sinh là người dân tộc Kinh sinh sống tại các xã biên giới); các địa phương cần tập trung xây dựng hoàn thiện các trường liên cấp nội trú, bán trú cho các xã biên giới, tạo thuận lợi cho việc học tập và sinh hoạt của học sinh.
![]() |
| Cần phải có các quyết sách mạnh mẽ về thể chế, chính sách để tháo gỡ những điểm nghẽn, tập trung nguồn lực đầu tư nhanh chóng hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo |
Chú ý, xây dựng trường học phải có đủ phòng học, phòng thực hành thí nghiệm, có nước sinh hoạt, nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, có sân chơi, chỗ ở cho giáo viên; các xã biên giới giáp quốc gia nào thì cần dạy tiếng nước đó cho học sinh để sau này có điều kiện tăng cường giao lưu Nhân dân giữa 2 nước. Thực hiện chủ trương này theo lộ trình, phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiêm cấm việc bớt xén tiêu chuẩn ăn của học sinh.
Trước mắt thực hiện tại những xã biên giới đất liền, bắt đầu từ năm học 2025-2026 (tháng 9/2025); trên cơ sở kết quả thực hiện sẽ sơ kết để nhân rộng dần ra toàn quốc. Khuyến khích các địa phương có thể cân đối kinh phí thì thực hiện ngay chủ trương này trên địa bàn quản lý của mình.
Tổng Bí thư Tô Lâm giao Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo Đảng uỷ Chính phủ triển khai chủ trương trên, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Bộ Chính trị xem xét, quyết định. Giao Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Đảng ủy Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận này, báo cáo Thường trực Ban Bí thư những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trong thông báo kết luận, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, bối cảnh mới của đất nước đang đặt ra yêu cầu đào tạo lớp người mới phát triển toàn diện, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, sức khoẻ (cả thể chất và tinh thần) tương xứng với việc thực hiện 2 mục tiêu 100 năm của đất nước, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng cao, yếu tố then chốt cho thực hiện đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Đồng thời, cùng với tăng trưởng kinh tế phải bảo đảm thúc đẩy tiến bộ xã hội, mở rộng cơ hội cho mọi người dân tiếp cận giáo dục có chất lượng, học tập suốt đời và phát huy tối đa tiềm năng cá nhân.
Trước các yêu cầu cấp bách này, Tổng Bí thư yêu cầu cần phải có các quyết sách mạnh mẽ về thể chế, chính sách để tháo gỡ những điểm nghẽn, tập trung nguồn lực đầu tư nhanh chóng hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhằm mục tiêu phát triển toàn diện người học và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước bứt phá trong giai đoạn mới.




