Phú Thọ: Chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số (CĐS) đang được ngành GD&ĐT tỉnh Phú Thọ triển khai đồng bộ, toàn diện. Nhiều trường học đã chủ động tận dụng công nghệ để đổi mới phương pháp dạy và học, từng bước hình thành nền giáo dục thông minh, hiện đại, hội nhập, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong thời đại số.
Chủ tịch tỉnh Phú Thọ thị sát dự án KCN Đoan Hùng và CCN Ngọc Quan Xã Vĩnh Hưng (Phú Thọ): Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Phú Thọ: Thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Những tiết học sử dụng màn hình máy chiếu, tivi thông minh và thiết bị điện tử kết nối internet đã trở nên quen thuộc với thầy và trò Trường Tiểu học Tứ Trưng (xã Vĩnh Tường). Với việc ứng dụng hiệu quả các ứng dụng số để thiết kế bài giảng điện tử, các tiết học Tiếng Anh do cô giáo Phan Thị Trang đứng lớp luôn sôi nổi, hào hứng.

Cô Trang cho biết: “Để ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, tôi chủ động học hỏi, cập nhật kỹ năng sử dụng các phần mềm thiết kế bài giảng như: PowerPoint, Canva... Mỗi bài dạy đều được tôi xây dựng thành bài giảng điện tử có hình ảnh, âm thanh, video minh họa sinh động, giúp học sinh dễ tiếp thu và hứng thú hơn.

Ngoài ra, tôi còn ứng dụng các nền tảng trực tuyến để giao bài, kiểm tra và phản hồi kết quả học tập cho học sinh. Trong các tiết học, tôi thường lồng ghép trò chơi học tập thông qua ứng dụng số để tăng tính tương tác, tạo không khí vui tươi và giúp các em ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên. Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ đổi mới phương pháp dạy học mà còn giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả mỗi tiết dạy, giúp các em hiểu bài sâu hơn, tiếp cận kiến thức nhanh hơn, rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ hiệu quả hơn…”.

Phú Thọ: Chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT
Bài giảng điện tử giúp tiết học tiếng Anh tại Trường Tiểu học Tứ Trưng (huyện Vĩnh Tường) trở nên trực quan, sinh động, tạo hứng thú cho học sinh.

Để đẩy mạnh CĐS, Trường Tiểu học Tứ Trưng đã đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, khuyến khích cán bộ, giáo viên sử dụng các phần mềm trong quản lý cũng như dạy học. Đến nay, 100% lớp học của trường được trang bị tivi, màn hình máy chiếu kết nối internet; 100% các thầy, cô giáo ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm dạy học, phần mềm kiểm tra đánh giá, khai khác có hiệu quả kho học liệu số và bài giảng E-Learning.

Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng và vận hành hiệu quả kho dữ liệu số riêng, tập hợp hệ thống bài giảng điện tử, đề kiểm tra, video minh họa, học liệu mở… giúp giáo viên dễ dàng chia sẻ, trao đổi tài nguyên phục vụ giảng dạy. Bên cạnh đó, trường cũng duy trì website và fanpage chính thức để công khai thông tin, hình ảnh, kế hoạch, tạo kênh tương tác hiệu quả giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Cô Lê Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tứ Trưng cho biết: “CĐS không chỉ giúp đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả quản lý, mà còn tạo môi trường học tập hiện đại, thân thiện, giúp học sinh hình thành kỹ năng số – hành trang cần thiết trong thời đại mới. Trong thời gian tới nhà trường tiếp tục tập trung xây dựng kho dữ liệu số; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn về công nghệ thông tin cho giáo viên; đẩy mạnh phong trào thi đua nhằm khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ số vào công tác chuyên môn…”

Phú Thọ: Chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT
Trường Tiểu học Tứ Trưng duy trì website và fanpage chính thức để công khai thông tin, hình ảnh, kế hoạch, tạo kênh tương tác hiệu quả giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Tại Trường THCS Thị trấn Vĩnh Tường, xã Vĩnh Tường, ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực từ công tác quản lý, giảng dạy đến kết nối với phụ huynh học sinh. Hiện nay toàn bộ dữ liệu giáo viên, học sinh của nhà trường được số hóa, giúp công tác tuyển sinh, quản lý điểm, báo cáo thống kê nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Nhà trường cũng đã triển khai phần mềm sổ điểm điện tử, học bạ số, phần mềm quản lý trường học, góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí hành chính.

Đồng chí Lê Hoàng Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các nền tảng số được ứng dụng hiệu quả không chỉ giúp tạo ra các bài giảng điện tử hấp dẫn, dễ dàng chia sẻ và tái sử dụng mà còn giúp giáo viên tự động hóa nhiều công việc thủ công như: Ra đề, chấm bài trắc nghiệm, quản lý điểm số và tạo báo cáo… Điều này giúp thầy cô có thêm thời gian để tập trung vào việc nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy và tương tác với học sinh. Ứng dụng hiệu quả công nghệ số đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

Phú Thọ: Chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới phương pháp dạy học tại Trường THCS Thị trấn Vĩnh Tường.

Xác định CĐS là khâu đột phá, cùng với quan tâm đầu tư trang thiết bị, hạ tầng số, những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên. Đồng thời chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học gắn với CĐS; có cơ chế khuyến khích nhà giáo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn; tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu, học liệu số toàn ngành…

Bắt nhịp tiến trình CĐS, ngành GD&ĐT Phú Thọ đã đạt được những kết quả ấn tượng trong ứng dụng công nghệ số góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảng dạy, học tập. Đến nay, 100% các trường trên địa bàn tỉnh được trang bị máy tính và đường truyền Internet; 100% các cơ sở giáo dục trong tỉnh ứng dụng, triển khai các nền tảng dạy và học trực tuyến; 100% các trường học đã cập nhật dữ liệu giáo viên, học sinh, lên hệ thống dữ liệu ngành và xác thực, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phú Thọ: Chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác CĐS tại các nhà trường vẫn còn những khó khăn nhất định do hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa; kinh phí đầu tư, bảo trì thiết bị còn hạn hẹp; trình độ công nghệ thông tin của giáo viên không đồng đều, một bộ phận giáo viên lớn tuổi ngại thay đổi, sử dụng công nghệ còn hạn chế… Thời gian tới, ngành GDĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến và phong trào đổi mới sáng tạo. Đồng thời, tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, bảo đảm kết nối liên thông toàn ngành và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia, trọng tâm là triển khai học bạ số, văn bằng số và chia sẻ dữ liệu để phục vụ hiệu quả công tác quản lý; xây dựng học liệu số, học liệu mở dùng chung toàn toàn ngành đáp ứng nhu cầu tự học, học tập suốt đời, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền…

Lê Sơn - Lê Mơ
Phiên bản di động