Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an rà soát 154 dự án điện mặt trời

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công an rà soát kỹ danh sách 154 dự án điện mặt trời do Thanh tra Chính phủ chuyển.
Chính phủ sớm ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều vấn đề nóng về điện mặt trời mái nhà

Nội dung này nêu trong kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng, hiện việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII bị chậm trễ, do một số dự án liên quan đến kết luận thanh tra, điều tra chưa được các địa phương và Bộ Công thương phối hợp rà soát kỹ để xử lý.

Vì thế,Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an rà soát kỹ danh sách 154 dự án điện mặt trời do Thanh tra Chính phủ chuyển.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an rà soát 154 dự án điện mặt trời
Ảnh minh họa.

Lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Công thương phối hợp với Bộ Công an để rà soát kỹ 154 dự án trên, trong đó, có phân loại những dự án vướng mắc về mặt pháp lý, dự án có vướng mắc về pháp lý nhưng có thể khắc phục được những vi phạm, sai phạm theo kết luận của thanh tra, kiểm tra, điều tra.

Trong đó, nếu phù hợp với 9 tiêu chí (điều kiện để được triển khai) thì xem xét, nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định pháp luật.

Đối với các dự án điện gió và thủy điện nhỏ theo Kết luận 1027/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phối hợp với Thanh tra Chính phủ tiếp tục rà soát kỹ, trường hợp không có vướng mắc hay vi phạm về mặt pháp lý mà chỉ được nêu tên trong kết luận là triển khai chậm do các yếu tố khách quan.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các dự án này đã và đang khắc phục những vi phạm, sai phạm theo kết luận thanh tra và có tài liệu gửi Bộ Công thương về những vấn đề đã được khắc phục, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Đối với các dự án điện gió chồng lấn với khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đề xuất hướng xử lý bảo đảm theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích phát triển của địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư có liên quan.

Hậu Lộc
Phiên bản di động