Chính phủ sớm ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị định về cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nhằm khuyến khích người dân sử dụng năng lượng sạch.
Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều vấn đề nóng về điện mặt trời mái nhà Nới “room” cho điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết khi phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ, tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 22/8.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long trân trọng cảm ơn các đại biểu Quốc hội đã cơ bản đồng tình, quan tâm đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo của Chính phủ đối với việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Hầu hết các ý kiến đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của Quốc hội, nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Long nêu rõ, những kết quả đạt được đã góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Tình hình kinh tế, xã hội 7 tháng năm 2024 tiếp tục có xu hướng phát triển tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 6,42%, xuất khẩu tiếp tục tăng cao, xuất siêu lớn, thu ngân sách Nhà nước tăng mạnh, tình hình tài chính ngân sách của Nhà nước tiếp tục được cải thiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều vị đại biểu Quốc hội với tinh thần trách nhiệm cao đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập, đóng góp, gợi mở cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương những định hướng, giải pháp quan trọng, khả thi, sát thực tiễn trên các lĩnh vực. Trong ngày 21/8 và sáng 22/8, đã có 9 thành viên Chính phủ tham gia giải trình, trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Chính phủ sớm ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu
Phó Thủ tướng Lê Thành Long.

Cung cấp thêm thông tin về một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ, ông Long cho biết, về nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp, nông thôn, tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phân cấp cho địa phương quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, sửa đổi bổ sung các nghị định quy định chi tiết trong lĩnh vực lâm nghiệp, thủy sản; đã phê duyệt và đang tập trung chỉ đạo triển khai đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Ngành nông nghiệp cũng đã tập trung đàm phán, giải quyết rào cản kỹ thuật nhằm tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, theo dõi sát diễn biến, nâng cao chất lượng dự báo cung cầu các mặt hàng nông sản thiết yếu để điều hành sản xuất phù hợp, cân đối cung cầu, tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, liên kết các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nông nghiệp đã cơ bản phát triển ổn định, khẳng định được vị thế là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia và duy trì xuất khẩu.

Chính phủ sớm ban hành nghị định về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu
Các đại biểu dự phiên họp sáng 22/8.

Về lĩnh vực công thương, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, đối với việc bảo đảm an ninh năng lượng, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo từ sớm, từ xa việc cung ứng đủ điện, xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân, đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã chỉ đạo xây dựng chính sách khuyến khích phát triển nhằm đa dạng hóa các nguồn điện xanh, sạch như điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối. Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị định về cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nhằm khuyến khích người dân sử dụng năng lượng sạch.

Để bảo đảm đủ xăng, dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng, Chính phủ, Thủ tướng đã kịp thời chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, bám sát thị trường xăng dầu thế giới để có biện pháp điều chỉnh phù hợp, sát thực tiễn, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp tục hoàn thiện phương án nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu, ban hành nghị định thay thế các nghị định về xăng dầu.

Về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành theo thẩm quyền hơn 20 văn bản để cụ thể hóa Nghị quyết số 08 ngày 6/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cụ thể hóa Luật Du lịch năm 2017 và nhiệm vụ được Quốc hội giao về phục hồi phát triển ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch COVID-19, đến nay, cơ bản hệ thống pháp luật về du lịch và các chính sách trong lĩnh vực này đã đảm bảo minh bạch, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo việc xây dựng, làm mới, phát triển các loại hình du lịch đa dạng, độc đáo với 4 dòng sản phẩm du lịch: Du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch văn hóa di sản, du lịch cộng đồng nông nghiệp nông thôn và du lịch đô thị. Phát huy tiềm năng, lợi thế về tự nhiên, khí hậu, bản sắc văn hóa của từng vùng, miền theo phương châm: Mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc sắc.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành đề án phát triển du lịch đêm, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Trong thực tế, nhiều địa phương đã có những cách làm mới, sáng tạo, gắn với giới thiệu sản phẩm OCOP, ẩm thực đường phố, văn hóa nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc đường phố, tạo ấn tượng với khách du lịch. Du lịch Việt Nam đã phục hồi tích cực sau đại dịch, được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, xã hội của đất nước.

Năm 2023, chúng ta đã đón 12,6 triệu khách quốc tế, tăng 57,5% so với mục tiêu đề ra, tổng thu đạt 672 nghìn tỷ đồng, lần thứ 5 liên tiếp nhận giải thưởng “Điểm đến hàng đầu Châu Á”. Trong 7 tháng năm 2024 đã đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu ước đạt 513,3 nghìn tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Nhiều nhiệm vụ đã hoàn thành, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, một số nhiệm vụ mang tính thường xuyên, lâu dài đang được triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, một số nhiệm vụ triển khai còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra, cần tiếp tục chỉ đạo để hoàn thành, như các đại biểu Quốc hội đã nêu trong phiên chất vấn.

Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động