"Phở Nam Định" được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với "Phở Nam Định". Đây được cho là dấu mốc quan trọng để đưa "Phở Nam Định" vươn lên tầm cao mới.
Nam Định: Hai chàng trai viết nên câu chuyện phi thường

Theo nhận thức chung của các nhà nghiên cứu ẩm thực, tỉnh Nam Định là quê hương của phở. Suốt chiều dài lịch sử, phở Nam Định đã xây dựng được thương hiệu phương thức chế biến độc đáo và nhờ hương vị đặc sắc.

Ghi nhận dấu ấn riêng biệt của "Phở Nam Định", ngày 9/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với "Phở Nam Định".

"Phở Nam Định" được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo quyết định này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận rằng "Phở Nam Định" đáp ứng đầy đủ các tiêu có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương, phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ, có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài. Di sản này được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Quyết định nêu rõ, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Festival phở năm 2024 là sự kiện vinh danh phở lớn nhất từ trước tới nay

Được biết, với quyết tâm đưa nghề phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới xây dựng hồ sơ, đưa phở vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể thế giới, những năm gần đây, tỉnh Nam Định thường xuyên tổ chức "Ngày của Phở" và nhiều hoạt động quảng bá, khẳng định giá trị văn hóa, tinh hoa ẩm thực của phở.

Vũ Cường
Phiên bản di động