Phát hiện xe thư báo chuyển phát nhanh J&T vận chuyển hàng lậu

Lực lượng chức năng Lạng Sơn vừa kiểm tra, phát hiện xe thư báo chuyển phát nhanh J&T vận chuyển hơn 1.530 sản phẩm hàng hóa nghi nhập lậu.
Truy quét hàng giả, hàng lậu qua 'chợ mạng', livestream Hàng chục nghìn mặt hàng lậu, hàng giả bán livestream trên facebook

Theo đó, ngày 8/12, Tổ công tác địa bàn huyện Văn Lãng thuộc Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp với Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ô tô tải chuyển phát nhanh J&T (xe thư báo) loại 5 tấn, biển kiểm soát 20B-188.20 do ông Hoàng Bảo Anh (địa chỉ phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Anh xuất trình cho Đoàn kiểm tra 1 tờ hóa đơn bán hàng do hộ kinh doanh Lộc Thúy Hạnh, (địa chỉ số 179 đường Trục Chính, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) là người bán hàng.

Phát hiện xe thư báo chuyển phát nhanh J&T vận chuyển hàng lậu
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa. Ảnh: QLTT

Các mặt hàng ghi trên hóa đơn là hàng may mặc, các loại đồ nhựa dùng cho gia đình, thảm trải nền, túi giữ nhiệt... trị giá ghi trên hóa đơn bán hàng 40.000.000 đồng.

Xét thấy số hàng hóa trên chưa rõ về nguồn gốc, lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua, tình trạng lợi dụng dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh để vận chuyển hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng cấm vẫn có những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Trong khi đó, những quy định hiện hành về xử phạt lại có sự mâu thuẫn của các văn bản quy phạm pháp luật, gây khó cho cơ quan chức năng trong việc quản lý.

Trong cuộc họp mới đây với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho rằng: việc các đối tượng dùng kênh bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng giả là một kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng. Một số kho hàng lậu khi phát hiện, có cả xe của bưu chính đỗ tại cửa kho, nhân viên bưu chính mặc áo đồng phục, lấy hàng và chỉ cần một phiếu giao hàng rồi vận chuyển đi khắp nơi.

"Lực lượng Quản lý thị trường hay công an, nhìn thấy xe của các hãng bưu chính, ít khi dừng để kiểm tra. Vì do Luật Bưu chính cũng có những cản trở nhất định trong việc giám sát. Chính vì điều này, các đối tượng đã lợi dụng kênh vận chuyển này để vận chuyển hàng giả, hàng lậu, thậm chí hàng cấm", ông Linh cho biết.

Hậu Lộc
Phiên bản di động