Phát hiện 1 người Trung Quốc mắc cúm gia cầm H10N3 đầu tiên trên thế giới

Ngày 1/6, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết một người đàn ông 41 tuổi ở tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, đã được xác nhận mắc cúm gia cầm H10N3, trở thành ca mắc cúm gia cầm tuýp này ở người đầu tiên trên thế giới.
Phát hiện 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại Thái Nguyên Phát hiện DN Trung Quốc tại Bắc Giang chôn hàng chục tấn nghi là chất thải công nghiệp Làm rõ thông tin gần 50 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở quận Nam Từ Liêm

Theo tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 1/6 đưa tin người đàn ông 41 tuổi tại thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc đã trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm chủng cúm gia cầm H10N3.

Cụ thể, ngày 23/4 người đàn ông này bị sốt và bắt đầu xuất hiện những triệu chứng khác, đến ngày 28/4 do bệnh chuyển nặng nên người bệnh được đưa vào bệnh viện địa phương. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gen của mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân ở Giang Tô vào ngày 28/5 và cho kết quả dương tính với virus H10N3.

undefined

Trung Quốc công bố ca nhiễm cúm H10N3 đầu tiên trên người

Thông báo nói rằng việc phân tích đầy đủ bộ gen của virus cho thấy, virus này có nguồn gốc từ gia cầm và không có khả năng lây nhiễm "hiệu quả" cho con người.

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều được giám sát y tế, cho đến nay không xuất hiện biểu hiện nào bất thường. Tình trạng bệnh nhân hiện được đánh giá là ổn định, nhìn chung có thể xuất viện.

Hiện nay, tại Trung Quốc đang ghi nhận nhiều chủng khác nhau của virus cúm gia cầm. Một số chủng lây lan rải rác sang người và thường là những người có tiếp xúc trực tiếp với gia cầm. Kể từ dịch cúm gia cầm H7N9 bùng phát trong các năm 2016 và 2017 đến nay, cướp đi sinh mạng của hơn 300 người.

Đinh Linh
Phiên bản di động