Phát hiện DN Trung Quốc tại Bắc Giang chôn hàng chục tấn nghi là chất thải công nghiệp

Tính đến sáng ngày 9/5, Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành khai quật tang vật và phát hiện Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam trụ sở tại Cụm công nghiệp Lan Sơn, thuộc xã Lan Mẫu và Yên Sơn, huyện Lục Nam chôn lấp hơn 10 tấn nghi là chất thải công nghiệp.
Công an Bắc Giang đồng loạt kiểm tra 3 doanh nghiệp Trung Quốc Bắc Giang: Xử lý nghiêm Đảng viên vi phạm thì không có ai làm Chủ tịch xã Khởi tố đối tượng tổ chức lưu trú trái phép cho 10 người Trung Quốc

Trước những dấu hiệu bất thường của Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam, có trụ sở tại Cụm công nghiệp Lan Sơn, thuộc xã Lan Mẫu và Yên Sơn, huyện Lục Nam, Công an tỉnh Bắc Giang đã Quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp này.

Phát hiện DN Trung Quốc tại Bắc Giang chôn hàng chục tấn nghi là chất thải công nghiệp
Công an tỉnh Bắc Giang đã khai quật và phát hiện Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam chôn lấp hơn 10 tấn nghi là chất thải công nghiệp

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp này có hoạt động chôn lấp nhiều mảnh vụn có kích thước khác nhau, nghi là chất thải công nghiệp tại khu vực thực hiện dự án.

Thượng tá Đỗ Gia Hảo, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến sáng ngày 9/5, lượng chất thải được khai quật tại khu vực trên ước 10 tấn. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục khai quất để làm rõ vụ việc này.

Được biết, Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam có quy mô khoảng 69,4ha, tổng vốn đầu từ trên 600 tỷ đồng, ngành sản xuất chính là sản xuất sản phẩm từ plastic.

Phát hiện DN Trung Quốc tại Bắc Giang chôn hàng chục tấn nghi là chất thải công nghiệp
Chất thải mà Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam chôn lấp có kích thước khác nhau và cơ quan chức năng đang tiếp tục khai quật để làm rõ số lượng chôn lấp

Theo điều tra của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô - Chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật, ngày 30/12/2016, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Lan Sơn, huyện Lục Nam do Công ty WENZHOU HENDY MECHANNISM AND PLASTIC CO., LTD (Công ty mẹ của Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, chủ đầu tư Cụm công nhiệp Lan Sơn xin điều chỉnh dự án và được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý ngày 19/1/2017.

Hơn một tháng sau, Sở KH - ĐT Bắc Giang căn cứ vào đó để thay đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần thứ nhất (1/3/2017) từ Cụm công nghiệp Lan Sơn thành dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Lan Sơn và nhà máy nhựa Khải Hồng Việt Nam.

Điều này đồng nghĩa với việc kể từ sau ngày 1/3/2017, công ty WENZHOU HENDY MECHANNISM AND PLASTIC CO., LTD không còn cơ sở để xin cấp giấy phép xây dựng riêng biệt cho Cụm công nghiệp Lan Sơn nữa. Các hồ sơ, giấy tờ thủ tục liên quan, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tháng 6/2017 cũng phải thay đổi cho phù hợp với dự án mới.

Phát hiện DN Trung Quốc tại Bắc Giang chôn hàng chục tấn nghi là chất thải công nghiệp
Bộ TN&MT cần kiểm tra lại việc đã cấp phép ĐTM cho Cụm công nghiệp Lan Sơn và doanh nghiệp đã thực hiện đúng hay chưa

Chính vì vậy, việc chủ đầu tư xây dựng công trình theo ĐTM đã được Bộ TN&MT phê duyệt ngày 13/6/2017 cho Cụm công nghiệp Lan Sơn là không đúng với thực tế dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Lan Sơn và nhà máy nhựa Khải Hồng Việt Nam.

Trước đó, Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra đối với 3 doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam, Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam (địa chỉ tại Cụm công nghiệp Già Khê, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) và Công ty TNHH Khải Hồng Việt Nam về công tác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Được biết, Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, do ông Lý Thiệu Hưng (quốc tịch Trung Quốc) làm Giám đốc. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa, nhựa tái sinh, các sản phẩm khác từ bìa và giấy với quy mô sản xuất 25.000 tấn/năm.

Phát hiện DN Trung Quốc tại Bắc Giang chôn hàng chục tấn nghi là chất thải công nghiệp
Công ty TNHHH Khải Thần Việt Nam đã từng bị xử phạt 660 triệu do có những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực tái chế nhựa, sản xuất bao bì

Doanh nghiệp này từng có những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực tái chế nhựa, sản xuất bao bì và bị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký quyết định xử phạt hành chính 560 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3 tháng, yêu cầu phải khắc phục ngay những sai phạm. Sau đó, công ty này tiếp tục vi phạm và bị xử phạt hành chính 100 triệu.

Đối với Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam đã từng bị sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang kết luận tồn tại nhiều sai phạm như: Không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, chất thải không được thu gom, không quan trắc môi trường nước thải theo định kì, chưa xây lắp công trình xử lý môi trường như đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, công ty không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu trữ tạm thời theo quy định và không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ năm 2016 theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp này số tiền 80 triệu đồng.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động