Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em

Với mong muốn học sinh thực sự trở thành trung tâm, không chỉ ở những môn học trên lớp mà còn ở cả trong suy nghĩ, cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” đã chính thức được phát động.
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo Chú trọng hơn nữa công tác giáo dục kỹ năng PCCC cho trẻ em Cần thiết phải bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Ngày 1/4, tại trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ GD&ĐT tổ chức lễ phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.

Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em
Toàn cảnh buổi lễ phát động được diễn ra tại trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội)

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên cho hay: Công tác phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em cũng là một trong những nội dung được ngành Giáo dục chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt trong những năm vừa qua theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đối với Ngành Giáo dục Việt Nam, trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Do đó, an toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau. Ở trường học, học sinh thực sự trở thành trung tâm, không chỉ ở những môn học trên lớp mà còn ở cả trong suy nghĩ, những sáng kiến từ thực tiễn...

Vì vậy, cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” phát động chính là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn Ngành.

Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em
Đồng chí Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Cuộc thi là dịp để học sinh được thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp. Đồng thời, thể hiện suy nghĩ và quan điểm trong những bức tranh, những bài viết sáng tạo. Từ đó, chúng ta có thể hiểu hơn về những mong muốn cũng như lo lắng của các em khi đến trường.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên tin tưởng rằng, với sự chung tay, sự phối hợp chặt chẽ, tham gia của các bộ, ban, ngành và đặc biệt là sự tham gia của các em học sinh với sự hỗ trợ từ phía các thầy cô giáo, Cuộc thi sẽ thành công tốt đẹp, tạo nên sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn và chất lượng hơn.

Thông báo thể lệ và cách thức tham dự cuộc thi:

Cuộc thi được phát động từ ngày 1/3/2024 đến ngày 30/6/2024, học sinh tham dự sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm cấp trường, cấp quận/huyện, cấp tỉnh và cấp toàn quốc với cùng hai chủ đề: Phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em.

Học sinh tiểu học vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3, không giới hạn về màu sắc, nguyên vật liệu, học sinh THCS và THPT thi viết cá nhân (với điều kiện bài viết chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội.

Bài viết tham dự cuộc thi được viết tay hoàn toàn và có độ dài tối đa không quá 1.200 từ.

Mỗi học sinh thực hiện tối đa 1 bài. Tác phẩm tham dự cuộc thi phải ghi rõ thông tin cá nhân (ở mặt sau bài thi vẽ hoặc ở trên đầu với bài thi viết): Họ và tên tác giả, giới tính, tên lớp, tên trường, địa chỉ trường, số điện thoại (tác giả và cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp), địa chỉ email (nếu có).

Ở vòng thi, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba ở mỗi bậc học. Dự kiến lễ tổng kết, trao giải diễn ra trong tháng 6 năm 2024.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động