Ôtô có dấu hiệu “ngốn nhiên liệu” bất thường nguyên nhân do đâu?

Sau một thời gian sử dụng, ôtô có thể xuất hiện tình trạng hao nhiên liệu bất thường. Việc này, tài xế cần “bắt đúng bệnh” để có phương án xử lý kịp thời, tránh để lâu dài vừa hại máy, vừa tốn tiền vô nghĩa.
Sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách sẽ nguy hiểm như thế nào? Hyundai Venue sẽ nhắm vào những người lần đầu mua xe Chờ đèn đỏ ôtô xe máy bị húc văng, hai người trọng thương

Mọi bộ phận trên xe hơi đều làm ảnh hưởng đến sự vận hành của động cơ. Nếu chủ xe không phát hiện ra hư hỏng của các bộ phận thì rất có thể xe sẽ bị hao mòn xăng từ nguyên nhân này.

Tùy theo mức độ di chuyển nhiều hay ít của xe hơi mà mức tiêu thụ xăng cũng tỷ lệ thuận với đó. Tuy nhiên, nếu xăng hao tổn bất thường thì đây sẽ là một trong những báo hiệu bộ phận động cơ xe đang gặp vấn đề. Chủ xe cần quan sát mức tiêu thụ bất ổn này và nhanh chóng đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa.

oto co dau hieu ngon nhien lieu bat thuong nguyen nhan do dau
Sau thời gian sử dụng xe có thể sẽ tốn xăng hơn, việc xe tốn nhiều nhiên liệu có thể do rất nhiều nguyên nhân.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát báo sai.

oto co dau hieu ngon nhien lieu bat thuong nguyen nhan do dau
Khi cảm biến báo sai là nguyên nhân dẫn tới việc xe tốn nhiên liệu.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Khi cảm biến bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế. Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở trạng thái lạnh mặc dù rằng thực tế động cơ đã nóng lên, vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu như để tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.

Tỉ số nén của động cơ bị yếu đi.

Khi ô tô làm việc nhiều khiến séc-măng, xu-páp mòn đi và tạo ra khe hở. Áp suất nén không đảm bảo khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu. Với những xe đi khoảng 160.000 km mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng lên một mức đáng kể.

Lọc gió không được vệ sinh định kỳ.

oto co dau hieu ngon nhien lieu bat thuong nguyen nhan do dau
Lọc gió bẩn có thể là nguyên nhân gây tốn nhiên liệu.

Khi lọc khí bẩn cản trở quá trình làm việc bình thường của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu cũng vì thế mà tăng lên. Thông thường nên kiểm tra và vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3 đến 6 tháng.

Lâu ngày không thay dầu động cơ.

oto co dau hieu ngon nhien lieu bat thuong nguyen nhan do dau
Lâu ngày không thay dầu cũng là 1 nguyên nhân.

Khi bạn quên thay dầu động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe của bạn sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường.

Tắc đường xả.

Bất kì sự cản trở nào trong hệ thống xả đều làm tăng áp suất khí thải, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu nguyên nhân tắc đường xả do ống bị bóp méo do va chạm thì cần khôi phục hiện trạng ban đầu. Trong tình huống tắc bộ chuyển đổi khí xả cần sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm có nghĩa rằng bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

Trượt côn hoặc biến mô thủy lực.

Côn của số sàn bị trượt hoặc bộ phận khóa biến mô trên số tự động làm việc không hiệu quả sẽ làm tăng tổn thất ma sát. Kết quả là tiêu phí công suất của động cơ.

Áp suất của lốp thấp.

oto co dau hieu ngon nhien lieu bat thuong nguyen nhan do dau
Lốp non hơi sẽ khiến xe hao nhiên liệu hơn.

Trong trường hợp áp suất của lốp quá thấp, lốp sẽ bị mòn 2 cạnh do chỉ tiếp xúc với mặt đường bằng 2 cạnh lốp, do đó sẽ dẫn đến mức tiêu thu nhiên liệu tiêu hao của xe tăng lên do lực cản lăn lớn. Theo ước tính, nếu áp suất lốp dưới chuẩn 3PSI (1KG/CM2 = 14,22 PSI) thì xe sẽ hao xăng từ 1-2%. Bên cạnh đó, áp suất lốp thấp còn làm cho tuổi thọ của lốp xe giảm từ 10-15%.

Thanh Thắng
Phiên bản di động