"Ơn nghĩa sinh thành 2024": Sự chân thành chạm đến trái tim khán giả

Tối 15/8, đêm ca nhạc "Ơn nghĩa sinh thành 2024" do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã mang đến cho khán giả những giây phút sống chậm lại, lắng nghe lòng mình, suy nghĩ nhiều hơn đến công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành và những gì mình đã làm cho mẹ cha.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan "Ơn nghĩa sinh thành 2024" “Hạt nhân” lan tỏa những điều tử tế mùa tri ân Lan tỏa nét đẹp truyền thống hiếu hạnh mùa Vu Lan

Cha mẹ là hạnh phúc đời con

Là một trong 30 gương mặt "Người con hiếu thảo" được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" trao quà vào tối 15/8, cô bé Nhã Linh (Trường Tiểu học Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn) đã vô cùng xúc động khi được tham dự chương trình đầy ý nghĩa này.

Mùa Vu Lan nghĩ về chữ hiếu
Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" đêm 15/8 tại Hà Nội.

Trò chuyện với Nhã Linh, phóng viên vô cùng bất ngờ với lối suy nghĩ trưởng thành của em. "Dù cha mẹ con không còn ở với nhau như các bạn khác nhưng chưa bao giờ con giận hờn hay trách cứ cha mẹ, con rất yêu họ, với con, cha mẹ luôn là niềm tự hào, là sự hi sinh không bao giờ đòi hỏi được đền đáp" - cô bé nói.

Theo chia sẻ của cô giáo Tổng phụ trách nhà trường, Nhã Linh là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ em đã ly dị. Hiện tại, Linh ở với nhà nội cùng người bố bị ảnh hưởng một phần não bộ sau tai nạn giao thông, ông nội em mang trong mình căn bệnh ung thư còn bà nội thì bị bệnh tiểu đường.

Bố Linh sức khoẻ yếu, không thể lao động, bà nội lại thường xuyên phải đi bán hàng đến tận khuya muộn. Vì vậy, các công việc trong nhà thường do một mình Nhã Linh đảm nhiệm, cô bé mới 7 tuổi này trở thành trụ cột chính của gia đình mỗi khi bà nội vắng nhà.

“Cuộc sống vất vả, khó khăn là vậy, nhưng bằng tấm lòng thơm thảo, em đã có được nghị lực phi thường để làm một người con hiếu thảo. Linh ngoan ngoãn, lại học rất giỏi, mới đây, em đoạt giải Nhất cuộc thi văn nghệ của trường và cũng lọt vào top 5 những học sinh có thành tích tốt nhất trong cuộc thi Tiếng Anh do nhà trường tổ chức”, cô Tổng Phụ trách nói.

Biết hoàn cảnh của em, các thầy, cô giáo và các bạn ở trường đã luôn luôn động viên và giúp đỡ về vật chất và tinh thần để em vơi đi nỗi đau, giúp em có thêm động lực trong cuộc sống.

"Con sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của gia đình. Mùa Vu Lan năm nay, con nguyện cầu cho cha mẹ có thật nhiều sức khỏe, an vui”, Linh nói.

Mùa Vu Lan nghĩ về chữ hiếu
Cô bé Tống Nhã Linh chụp ảnh cùng cô giáo Tổng phụ trách nhà trường

Cũng nằm trong danh sách học sinh được trao tặng học bổng "Người con hiếu thảo" còn có Lê Hà Minh Anh (9 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Phú Diễn). Em hiện đang là bệnh nhân điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Song dù mang bệnh trong mình căn bệnh về máu, Minh Anh vẫn luôn nỗ lực và cố gắng vươn lên trong học tập để bố mẹ em yên lòng.

Hồ hởi chia sẻ với chúng tôi về thành tích học tập đặc biệt của mình, Minh Anh nói: "Năm học vừa rồi con tham gia cuộc cuộc thi Hoa Trạng Nguyên do nhà trường tổ chức và đạt thành tích cao nhất khối, sáng cùng ngày nhận học bổng tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024", con cũng tham gia cuộc thi Rung Chuông Vàng và đoạt giải Nhì.

Chị gái con là Lê Hà Uyên Nhi cũng là Hoa Trạng Nguyên của trường trong 3 năm liền. Con và chị gái luôn cố gắng học tập tốt để bố mẹ không phiền lòng, mùa Vu Lan năm nay con muốn gửi đến bố mẹ những tình cảm đặc biệt nhất”.

Mùa Vu Lan nghĩ về chữ hiếu
Lê Hà Minh Anh (đội mũ) chụp ảnh cùng bố là Lê Quốc Sơn và chị gái Lê Hà Uyên Nhi

Minh Anh cho biết, dù tuổi còn nhỏ nhưng khi đến với chương trình "Ơn nghĩa sinh thành", em đã rất bất ngờ và xúc động khi trước mắt em hiện ra khung cảnh quê nhà ấm cúng. Nhìn khung cảnh ở đây, em biết về ký ức thời thơ ấu của ông bà, bố mẹ mình như thế nào. Minh Anh cũng thầm mong bố mẹ mình luôn khoẻ mạnh để ở cạnh bên em.

Với những phần quà trao tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn hiếu thảo, biết vươn lên trong cuộc sống, chương trình đã mang đến niềm vui, tiếp thêm động lực và ý chí cho các em nhỏ.

Đọng lại nhiều cảm xúc

Kết hợp sử dụng các loại hình trình diễn nghệ thuật đặc sắc, đa dạng giữa âm nhạc, múa, kịch nói... cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại, chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" đã đem đến cho khán giả trên khắp cả nước những phần trình diễn nghệ thuật sâu lắng và giàu cảm xúc.

Đưa 2 con gái tới nhận phần quà "Người con hiếu thảo" của chương trình, anh Lê Quốc Sơn (38 tuổi, quận Bắc Từ Liêm) bày tỏ: “Đến với chương trình, thú thực tôi rất xúc động trước tình cảm chân thành của những người làm chương trình dành cho các bậc sinh thành, cho khán giả. Thực sự, những gì xuất phát từ trái tim đã thực sự “chạm đến trái tim” trong mùa Vu Lan báo hiếu.

Những tiết mục âm nhạc tại chương trình đã đưa tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Tôi như được trở về với tuổi thơ, lúc còn ấm êm trong vòng tay yêu thương của ông bà, bố mẹ. Những hoạt cảnh và ca từ thiết tha ngợi ca công lao trời biển của đấng sinh thành, hay những suất học bổng ý nghĩa được trao tặng tới các em học sinh... tất cả đã mang đến ý nghĩa giáo dục to lớn, nhắc nhở tôi và các cháu về những việc làm hiếu nghĩa, để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn với đấng sinh thành. Tôi hy vọng, chương trình sẽ lan toả nhiều hơn để những bé có hoàn cảnh đặc biệt sẽ có động lực và phấn đấu nhiều hơn”.

Mùa Vu Lan nghĩ về chữ hiếu
Khán giả xúc động xem chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" mừng lễ Vu Lan

Còn đối với ông Đặng Vũ Chí (89 tuổi, sống tại Hà Nội), đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa trong mùa Vu Lan.

"Qua chương trình, chúng tôi đặc biệt ghi nhận tấm lòng thành của Báo Tuổi trẻ Thủ đô tri ân tới bậc làm cha, làm mẹ. Trong số những tiết mục văn nghệ nhân mùa Vu Lan, tôi vô cùng ấn tượng với những lời ca, tiếng hát trong bài hát "Về thăm mẹ" do ca sĩ Vũ Thắng Lợi trình bày. Phải nói rằng, những người có tâm, có tầm thì mới có thể mang đến một chương trình nghệ thuật ý nghĩa như vậy cho khán giả, đặc biệt là những người cao tuổi như chúng tôi", ông Chí nói.

Mùa Vu Lan nghĩ về chữ hiếu
Ông Đặng Vũ Chí cho rằng, "Ơn nghĩa sinh thành" là một chương trình nghệ thuật rất ý nghĩa trong mùa Vu Lan

Kết thúc đêm ca nhạc, ông Đặng Vũ Chí cảm thấy rất hạnh phúc vì con cháu sau này luôn nhớ tới công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, điều này góp phần gìn giữ những giá trị nhân văn truyền thống của người Việt Nam, góp thêm niềm tin về hành trình viết tiếp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa" tốt đẹp của dân tộc.

Mùa Vu Lan nghĩ về chữ hiếu
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024"

Tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành năm 2024", người xem còn vô cùng ấn tượng với phần giao lưu đặc biệt của chương trình cùng nhóm thanh niên phục chế miễn phí hàng trăm ảnh chân dung liệt sĩ và nhóm bạn trẻ chắt chiu từng chút một, mang "mái ấm 0 đồng" cho người vô gia cư ở Hà Nội, đại diện cho một thế hệ trẻ mang trong mình tấm lòng thơm thảo và trách nhiệm trước những vấn đề của xã hội.

Qua các hoạt động, tiết mục của "Ơn nghĩa sinh thành" năm nay, Ban Tổ chức mong muốn thông qua nghệ thuật, truyền tải thông điệp nhân văn, vun đắp tình yêu thương và hiếu kính với các đấng sinh thành; tôn vinh những Anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đồng thời nhắc nhở các thế hệ trẻ về lòng tri ân và trách nhiệm trong hành trình trưởng thành.

"Ơn nghĩa sinh thành" năm 2024 khép lại nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi trong trái tim mỗi khán giả qua những giây phút lắng đọng, giọt nước mắt xúc động hay tràng pháo tay giòn giã. Thành công của "Ơn nghĩa sinh thành 2024" là động lực để Ban Tổ chức tiếp tục làm nên các chương trình nghệ thuật ý nghĩa vào những mùa Vu Lan sau.

Quỳnh Giang
Tags:
Phiên bản di động