"Nước cờ" của Bamboo Airways và bước đi của đại gia Dương Công Minh
Bamboo Airways có Tổng Giám đốc mới Hãng bay Bamboo Airways tính huy động thêm 10.000 tỷ đồng để nâng vốn điều lệ |
Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa có những chia sẻ liên quan đến khoản lỗ gộp khủng hơn 17.000 tỷ đồng trong năm 2022, cùng với việc tất cả thành viên Hội đồng quản trị nộp đơn từ nhiệm.
Nói về khoản lỗ, ông Trọng cho biết, trong số lỗ của Bamboo Airways, chỉ có khoảng 4.800 tỷ đồng là lỗ thực từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng, còn lại phần lớn là xuất phát từ hoạt động kinh doanh ngoài ngành hàng không nhưng không hiệu quả trong giai đoạn trước khi nhà đầu tư mới tham gia.
Theo ông Trọng, ban lãnh đạo công ty và nhà đầu tư mới đã nắm rõ tình hình và có các động thái để đồng hành cùng hãng tháo gỡ khó khăn. Nhà đầu tư mới đã rót thêm gần 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ, tái cơ cấu nguồn vốn, chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để cân bằng các khoản lỗ, đưa vốn điều lệ của hãng dương trở lại, đảm bảo điều kiện cho hãng tiếp tục hoạt động kinh doanh hàng không và có thể xin tăng quy mô đội bay.
Ông Nguyễn Ngọc Trọng (trái ảnh) và ông Dương Công Minh. |
"Từ khi có sự tham gia về công tác quản trị, tái cơ cấu, điều chỉnh định hướng kế hoạch kinh doanh của nhà đầu tư mới và ban lãnh đạo, hiện hoạt động của hãng đã chuyển biến theo hướng tích cực hơn và bắt đầu ghi nhận hiệu quả", ông Trọng chia sẻ.
Trong khi đó, nói về việc tất cả thành viên Hội đồng quản trị nộp đơn từ nhiệm, ông Trọng cho biết, Đại hội đồng cổ đông lần này của Bamboo Airways diễn ra trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của Hội đồng quản trị đương nhiệm.
Do đó, các thành viên thống nhất từ nhiệm để Đại hội đồng cổ đông bầu ra các thành viên Hội đồng quản trị mới cho nhiệm kỳ 2023 - 2028, với cơ cấu gồm 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 3 thành viên Hội đồng quản trị.
Trong đó, phần lớn các thành viên Hội đồng quản trị cũ sẽ tiếp tục ứng cử khóa tới và dự kiến sẽ bổ sung một số thành viên mới, là các lãnh đạo cấp cao, dày dặn kinh nghiệm hàng không trên thế giới để kiện toàn bộ máy lãnh đạo.
Chia sẻ về định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới, ông Trọng cho biết, Bamboo Airways sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đội bay, mở rộng mạng lưới đường bay, đặc biệt là với thị trường quốc tế. Qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng là vận chuyển hàng không.
Cùng với đó, Bamboo Airways sẽ tập trung tối ưu hoá chi phí thông qua việc xây dựng hệ sinh thái toàn diện bổ trợ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. Cụ thể là việc thành lập các công ty dịch vụ hàng không, như công ty xăng dầu hàng không, công ty dịch vụ mặt đất hàng không, công ty suất ăn hàng không, đã được triển khai ngay từ khi có sự tham gia và hỗ trợ nguồn lực của nhà đầu tư mới.
Với các kế hoạch này, ban lãnh đạo Bamboo Airways kỳ vọng bước sang năm 2024, hãng sẽ ghi nhận lãi, và trong vài năm tới sẽ bù được khoản lỗ gộp hiện nay.
Như vậy, kế hoạch Bamboo Airways mở rộng ra các mảng dịch vụ hàng không khá trùng khớp với bước đi mới đây của đại gia Dương Công Minh - nhà sáng lập của Him Lam Group.
Cụ thể, mới đây, Công ty Cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam đã mua vào gần 2,6 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (mã CK: SGN), qua đó nâng tỷ lệ sở hữu từ 0% vốn lên 7,6% vốn điều lệ, chính thức trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp này.
Trước khi trở thành cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn và đặt dấu ấn mới trong lĩnh vực hàng không, cái tên Him Lam đã được biết đến trong ngành này khi gắn với Bamboo Airways dù không trực tiếp nắm cổ phần.
Theo đó, ông Dương Công Minh đã trở thành Cố vấn cấp cao Hội đồng quản trị Bamboo Airways kể từ tháng 8/2022. Bên cạnh đó, một lãnh đạo của Bamboo Airways từng cho biết, ở giai đoạn khó khăn, Him Lam đã cho hãng bay vay 8.000 tỷ đồng.