Nông dân Bắc Giang vui mừng vì vải sớm được thu mua giá cao

Giá vải sớm tại các huyện Tân Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn ...của tỉnh Bắc Giang đang được tiểu thương thu mua với giá tương đối cao. Riêng vải thiều trồng theo quy chuẩn VietGAP được tiểu thương thu mua từ 35 nghìn đồng/kg trở lên.
Cấp mã số vùng trồng và tem xuất khẩu cho 15.300 ha vải thiều Bắc Giang Giá vải thiều có thể tăng gấp 3 lần Sơn La xuất khẩu nông sản đạt gần 26 triệu USD trong 3 tháng đầu năm Việt Nam - Quảng Tây chung tay giải quyết vấn đề ùn tắc nông sản

Người dân trồng vải tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang tập nập chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để bước vào mùa thu hoạch vải thiều với kỳ vọng giá thu mua sẽ cao như dự kiến. Trong khi đó, tại các huyện Tân Yên, Lục Nam, Lạng Giang... tiểu thương đang thu mua vải sớm với giá dao động từ 30 - 35 nghìn đồng/kg.

nong dan bac giang vui mung vi vai som duoc thu mua gia cao
Tiểu thương đang thu mua vải sớm tại tỉnh Bắc Giang với giá dao động từ 30 - 35 nghìn đồng/kg.

Với hơn 1,5 mẫu vườn, 2 hôm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Tuệ, thôn Phúc Đình, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên phải thuê từ 3-5 nhân công để thu hoạch vải. Do tuân thủ đúng quy trình VietGAP, chú ý quá trình sinh trưởng, phát triển của cây để hãm cành và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên cả vườn vải sai quả. Anh dự kiến thu được 5,5 tấn. Quả vải bảo đảm chất lượng, mã đẹp, không bị sâu cuống nên các tiểu thương đến tận vườn thu mua, giá từ 35-37 nghìn đồng/kg. Trừ chi phí, vụ này anh lãi khoảng 200 triệu đồng.

nong dan bac giang vui mung vi vai som duoc thu mua gia cao
Vải sởm đang được thu mua với giá cao khiến người trồng vải rất vui mừng

Chị Nguyễn Ngọc Thuận, xã Phúc Hòa hồ hởi cho biết, gia đình có hơn 2 sào vải sớm trồng theo quy trình VietGAP, vợ chồng tôi tranh thủ dậy từ 3 giờ sáng để thu hoạch. Đến nay, đã bán được 2 tạ, giá 35 nghìn đồng/kg, cao gần gấp đôi vụ trước.

Hiện này, xã Phúc Hòa có 300 ha vải thiều VietGAP, vải không bị sâu cuống, ăn ngọt. Nhiều gia đình chưa đến thời điểm thu hoạch đã có thương nhân đến tận vườn đặt mua như các hộ ông, bà: Ngô Văn Cường, Ngô Văn Ánh thôn Quất Du 2; Lương Thị Liệu, thôn Phúc Đình, thu nhập từ 500 triệu đồng/vụ trở lên.

Theo ghi nhận của PV, những ngày này, từ sáng sớm đến chiều tối khắp các tuyến đường trục chính của xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên xe ô tô lớn nhỏ tấp nập nối đuôi nhau vận chuyển thu mua vải thiều sớm.

nong dan bac giang vui mung vi vai som duoc thu mua gia cao
Trên địa bàn xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên có khoảng 30 điểm cân vải sớm

Được biết, đến thời điểm này chỉ tính riêng trên địa bàn xã Phúc Hòa có khoảng 30 điểm cân vải sớm. Phần lớn sản phẩm được đưa vào thị trường các tỉnh miền Nam, một số ít chuyển sang Lào và Campuchia. Vải Phúc Hòa là sản phẩm đã xây dựng thương hiệu, chất lượng dẫn đầu toàn huyện. Hiện có nhiều người dân tại các vùng khác trong và ngoài huyện cũng mang vải đến Phúc Hòa tiêu thụ nhưng do chất lượng, mẫu mã kém hơn nên giá bán thấp, dao động từ 15-20 nghìn đồng/kg.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thái Lai - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, toàn huyện có 1,3 nghìn ha vải sớm, sản lượng ước đạt 15 nghìn tấn. Phần lớn diện tích tập trung tại xã Phúc Hòa với gần 600 ha; trong đó có 300 ha canh tác theo quy trình VietGAP. Để tạo thuận lợi cho tiêu thụ vải thiều, UBND huyện bố trí kinh phí tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, khảo sát mở rộng thị trường để.

nong dan bac giang vui mung vi vai som duoc thu mua gia cao
Mẫu mà và chất lượng vải sớm tương đối đẹp và chín đều

Cùng với huyện Tân Yên, tại các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Thế người dân trồng vải cũng đang tất bật thu hoạch vải sớm. Theo ghi nhận, giá vải sớm dao động từ từ 17-25 nghìn đồng/kg tùy theo mẫu mã. Riêng vải sớm ở huyện Lục Ngạn, một phần diện tích được người dân chăm sóc theo quy trình VietGAP, giá bán trung bình từ 30-40 nghìn đồng/kg.

Vụ vải thiều năm 2019, tỉnh Bắc Giang duy trì gần 28.500ha, sản lượng ước khoảng 150.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ ngày 25.5 đến ngày 10.6; vải chính vụ từ ngày 5.6 đến ngày 5.7. Trong đó, có khoảng 6 nghìn ha diện tích vải sớm, trong đó khoảng 500 ha sản xuất theo quy trình VietGAP. Tổng sản lượng ước đạt 40 nghìn tấn, tương đương với năm trước.

nong dan bac giang vui mung vi vai som duoc thu mua gia cao
Năm 2019 tỉnh Bắc Giang duy trì gần 28.500ha, sản lượng ước khoảng 150.000 tấn

Hiện vải bắt đầu vào vụ thu hoạch, dự kiến kéo dài đến trung tuần tháng 6. Điểm mới trong vụ vải sớm năm nay là chất lượng ngày một nâng cao do nhiều người dân quan tâm áp dụng biện pháp canh tác an toàn sinh học, chất lượng quả bảo đảm. Qua đây, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm vải thiều Bắc Giang.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian tới thời tiết sẽ có diễn biến thất thường, nắng nóng gay gắt xen kẽ mưa dông, lốc. Vì vậy, các cán bộ chuyên môn sẽ xuống các xã, thôn, bản nắm tình hình thu hoạch vải, kịp thời hướng dẫn người dân biện pháp chăm sóc vườn, hạn chế tình trạng nứt, thối quả hàng loạt. Đồng thời, khuyến cáo các chủ vườn không nên hái quả lúc còn xanh làm ảnh hưởng đến thương hiệu vùng vải sớm.

nong dan bac giang vui mung vi vai som duoc thu mua gia cao
Các địa phương sẽ chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cho thương nhân đến thu mua sản phẩm

Năm nay, toàn bộ diện tích 15.300ha vải thiều của Lục Ngạn đã được phía Trung Quốc cấp 36 mã số vùng trồng, cấp tem xuất khẩu. Huyện Lục Ngạn hiện có 3 đơn vị tham gia đủ điều kiện về đóng gói, dán tem truy xuất để xuất khẩu vải thiều sang quốc gia này. Khi được cấp mã số vùng trồng và tem xuất khẩu thì các doanh nghiệp, tiểu thương của Trung Quốc sẽ căn cứ vào để thu mua sẽ rất thuận tiện, dễ dàng.

Cùng với việc hướng dẫn người dân chăm sóc bảo đảm chất lượng vải sớm, thời gian qua, chính quyền các cấp và ngành chức năng cũng đã và đang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Tại các địa phương đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để cho thương nhân đến thu mua sản phẩm như bố trí bãi đỗ xe, điểm cân; cử lực lượng chức năng, dân quân tự vệ, thanh niên tham gia bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Riêng huyện Lục Ngạn, từ đầu tháng 5, đã tôn tạo các tuyến đường, tạo điều kiện cho thương nhân đặt điểm cân tận các thôn, bản một cách thuận lợi nhất.

Vi Hải
Phiên bản di động