Cấp mã số vùng trồng và tem xuất khẩu cho 15.300 ha vải thiều Bắc Giang

Toàn bộ diện tích 15.300 ha vải thiều của Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã được phía Trung Quốc cấp 36 mã số vùng trồng, cấp tem xuất khẩu.
Giá vải thiều có thể tăng gấp 3 lần 81% cửa hàng trái cây tại Hà Nội có tem truy xuất nguồn gốc Mận Mộc Châu đầu mùa hơn 100 nghìn đồng mỗi kg

Khi được cấp mã số vùng trồng và tem xuất khẩu thì các doanh nghiệp, tiểu thương của Trung Quốc sẽ căn cứ vào để thu mua sẽ rất thuận tiện, dễ dàng. Dự kiến mùa thu hoạch vải thiều sớm sẽ bắt đầu từ ngày 25/5.

Mấy năm trở lại đây, vải thiều Lục Ngạn, hay vải thiều Bắc Giang đã được khẳng định tại thị trường trong nước và vươn ra chinh phục các thị trường như châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Vụ vải thiều năm 2019, tỉnh Bắc Giang duy trì gần 28.500ha, sản lượng ước khoảng 150.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ ngày 25.5 đến ngày 10.6; vải chính vụ từ ngày 5.6 đến ngày 5.7.

cap ma so vung trong va tem xuat khau cho 15300ha vai thieu bac giang
Khoảng 15.300ha vải thiều của Lục Ngạn đã được phía Trung Quốc cấp 36 mã số vùng trồng, cấp tem xuất khẩu

Năm nay, toàn bộ diện tích 15.300ha vải thiều của Lục Ngạn đã được phía Trung Quốc cấp 36 mã số vùng trồng, cấp tem xuất khẩu. Huyện Lục Ngạn hiện có 3 đơn vị tham gia đủ điều kiện về đóng gói, dán tem truy xuất để xuất khẩu vải thiều sang quốc gia này.

cap ma so vung trong va tem xuat khau cho 15300ha vai thieu bac giang
Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn sản xuất thực hành nông nghiệp Tốt VietGAP của huyện Lục Ngạn đạt gần 14.000ha

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn Cao Văn Hoàn cho biết, thời điểm hiện nay đã chuẩn bị bước vào thu hoạch vải thiều sớm, chưa vào chính vụ nhưng đã có hàng trăm thương lái Trung Quốc, các doanh nghiệp, chợ đầu mối lớn trong nước đến Lục Ngạn để khảo sát, đánh giá chất lượng chuẩn bị thu mua tiêu thụ.

Năm nay, riêng tại huyện Lục Ngạn, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn sản xuất thực hành nông nghiệp Tốt VietGAP đạt gần 14.000ha, tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 218ha tại huyện Lục Ngạn.

cap ma so vung trong va tem xuat khau cho 15300ha vai thieu bac giang
Thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ ngày 25.5 đến ngày 10.6; vải chính vụ từ ngày 5.6 đến ngày 5.7.

Theo ông Cao Văn Hoàn, địa phương cũng hỗ trợ kinh phí thiết kế mẫu mã, bao bì đối với các hợp tác sử dụng tem truy xuất tối đa là 20 triệu đồng/cơ sở và kinh phí hỗ trợ không quá 50%.

Năm nay, do thời tiết không thuận lợi nên tỉ lệ ra hoa đậu quả của vải thiều giảm khoảng 20% so với năm trước. Tuy nhiên, do được người dân chăm sóc tốt và áp dụng nhiều sáng kiến khoa học nên chất lượng quả vải tốt, đạt yêu cầu xuất khẩu. Những vườn vải đạt chất lượng đã được thương lái bao mua.

cap ma so vung trong va tem xuat khau cho 15300ha vai thieu bac giang
Tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức triển khai nhiều kế hoạch xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu quả vải thiều trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc làm tốt khâu xúc tiến thương mại đã giúp người trồng vải yên tâm về đầu ra, không còn lo lắng cảnh “được mùa rớt giá”. Bên cạnh đó, Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo sát sao các cơ quan liên quan như Sở Công thương, Sở NN& PTNT, UBND huyện Lục Ngạn quan tâm hơn, triển khai nhiều kế hoạch để quảng bá, giới thiệu quả vải thiều trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vi Hải
Phiên bản di động