Những tỷ phú USD của Việt Nam

Việt Nam có 5 tỷ phú USD tính đến thời điểm hiện tại. Chủ tịch Tập đoàn Vingroup vẫn là người giàu nhất với khối tài sản 7,8 tỷ USD.
Chuyện ít biết về 2 nữ tỷ phú Việt là doanh nhân quyền lực châu Á Doanh nhân Chu Thị Tiến: Muốn thành công phải biết bán đúng thứ người ta cần! TS. Vũ Tiến Lộc: “Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước”

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng

Theo danh sách cập nhật người giàu nhất thế giới tính đến ngày 12/10 tại Việt Nam của Tạp chí danh tiếng Forbes, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup vẫn tiếp tục là người sở hữu tài sản lớn nhất.

Theo đó, với khối tài sản trị giá 7,8 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với thời điểm đầu tháng 3/2019, ông Phạm Nhật Vượng đang là người giàu thứ 239 của thế giới và giàu nhất Việt Nam. Đây là mức tài sản cao nhất của ông Phạm Nhật Vượng kể từ khi bước chân vào top những người giàu nhất hành tinh của Forbes.

nhung ty phu usd cua viet nam
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Internet.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hà Nội và khởi nghiệp bằng hoạt động kinh doanh trong cộng đồng người Việt tại Ukraina. Sau đó, ông phát triển Tập đoàn kinh tế Technocom - giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thức ăn nhanh tại quốc gia Đông Âu này, đồng thời xuất khẩu sản phẩm cho 29 thị trường quốc tế.

Đầu những năm 2000, ông Vượng đầu tư về Việt Nam, tham gia lĩnh vực bất động sản du lịch với thương hiệu Vinpearl tại Nha Trang và lĩnh vực bất động sản thương mại với thương hiệu Vincom tại Hà Nội. Năm 2009, ông bán công ty tại Ukraina – thời điểm đó đang có doanh thu 100 triệu USD cho Nestle và chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh về Việt Nam.

Ông trở thành tỷ phú USD đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7/3/2011, liên tục giữ vị trí người giàu nhất trên sàn chứng khoán trong các năm 2010, 2011 và 2012. Năm 2012, Vinpearl sáp nhập vào Vincom trở thành Tập đoàn Vingroup với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng, trở thành công ty có mức vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo

Theo danh sách của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet Air là tỷ phú USD giàu thứ 2 trong giới doanh nhân Việt Nam. Tính đến thời điểm ngày 12/10, tổng tài sản của bà Thảo đạt 2,3 tỷ USD. Với khối tài sản trên, bà Thảo hiện đang là tỷ phú xếp thứ 1.008 trên thế giới và nằm trong top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới.

nhung ty phu usd cua viet nam
CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Internet.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Vietjet Air đang nắm giữ 9,42% vốn của công ty này. Bên cạnh đó, bà Thảo còn sở hữu 100% vốn của công ty Hướng Dương Sunny – doanh nghiệp đang nắm giữ 23,24% vốn của Vietjet Air . Tính tổng lại thì bà Thảo hiện đang sở hữu tổng công 32,66% cổ phần của Vietjet Air.

Được biết, bà Thảo sinh năm 1970 và là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất Việt Nam hiện nay. Mới đây, bà cũng được vinh danh trong danh sách 25 Nữ doanh nhân Châu Á khi đã làm nên lịch sử trong ngành hàng không, nơi nam giới thường chiếm ưu thế bằng việc trở thành người phụ nữ duy nhất xây dựng và lãnh đạo hãng hàng không thương mại lớn của riêng mình.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương

Tính đến thời điểm ngày 12/10, tỷ phú Trần Bá Dương và gia đình đang có khối tài sản tới 1,7 tỷ USD, giàu thứ 3 Việt Nam và nằm ở vị trí 1.349 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới.

nhung ty phu usd cua viet nam
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương. Ảnh: Internet.

Được biết, ông Trần Bá Dương sinh năm 1960, sinh ra và lớn lên tại Huế. Ông là người sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco). Ngoài ra, ông còn là Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.

Sự hùng mạnh của đế chế Thaco ở Việt Nam giúp ông Trần Bá Dương chính thức lọt top tỷ phú USD vào năm 2018 với khối tài sản 1,8 USD. Vào đầu tháng 3/2019, ông Dương tiếp tục đứng trong bản đồ tỷ phú thế giới với vị trí 1.349, tổng tài sản 1,7 tỷ USD, đứng sau ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Có lần, từng chia sẻ về động lực để bước vào kinh doanh, tỷ phú Trần Bá Dương nhấn mạnh: “Quan điểm của tôi muốn làm công việc của mình thì ngay từ đầu phải học lại như một người thợ và phải hơn những người thợ không có may mắn được đi học đại học như mình”.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh

Theo thống kê của Forbes, ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là tỷ phú giàu thứ 4 Việt Nam với khối tài sản 1,6 tỷ USD và hiện đang đứng ở vị trí thứ 1.349 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới.

nhung ty phu usd cua viet nam
Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh. Ảnh: Internet.

Được biết, ông Hồ Hùng Anh sinh năm 1970, hiện là lãnh đạo ngân hàng có khối tài sản trên sàn lớn nhất hiện nay. Ông Hùng Anh có khởi điểm sự nghiệp khá giống ông Phạm Nhật Vượng nhưng bứt phá với đế chế Techcombank, ông cũng là tỷ phú USD đầu tiên trong ngành ngân hàng Việt.

Ông Hùng Anh trở thành cổ đông của Techcombank năm 1995 và là thành viên HĐQT từ năm 2004. Trở thành Phó Chủ tịch HĐQT thứ nhất của Techcombank từ tháng 9/2006 và đến tháng 5/2008, ông Hùng Anh chính thức tiếp quản ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng.

Dưới thời ông Hùng Anh, Techcombank chọn hướng đi có phần riêng biệt hơn trong hệ thống ngân hàng. Nhà băng này không đi sâu vào những phân khúc "nóng" trên thị trường như vay tiêu dùng hay mô hình ngân hàng bán lẻ với mạng lưới rộng, thay vào đó là việc xây dựng hệ sinh thái gắn với những khách hàng lớn như Masan, Vietnam Airlines hay Vingroup và tập khách hàng có chọn lọc. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng đẩy mạnh hoạt động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và phân khúc cho vay bất động sản gắn với những dự án lớn.

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang

Cũng trong danh sách này, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, với tài sản 1,3 tỷ USD, xếp thứ 1.717 thế giới và là người giàu thứ 5 tại Việt Nam. Ông Quang lọt danh sách tỷ phú của Forbes vào tháng 3/2019.

nhung ty phu usd cua viet nam
Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang. Ảnh: Internet.

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963, từng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Đông Âu, trước khi về nước thành lập Tập đoàn Masan và sau đó đầu tư vào Techcombank.

Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua Công ty CP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan.

Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến đang nắm giữ 3,65% cổ phần MSN. Ông Quang cũng trực tiếp nắm giữ các cổ phiếu Masan Consumer (MCH), Techcombank (TCB), Coninco (CNN)…

Trước đó, ngay từ 2018, ông Nguyễn Đăng Quang đã được Bloomberg ghi nhận là 1 trong 2 tỷ phú USD mới của tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2018 với tài sản khoảng 1,2 tỷ USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh được xem là cặp bài trùng, từng tham gia ở cả trong 2 đế chế Masan và Techcombank.

Thành Nhân
Phiên bản di động