Những nhiệm vụ của giáo dục trung học trong năm học mới

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT đã xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 với cấp học giáo dục trung học.
Ngành giáo dục Thủ đô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 26 triệu học sinh, sinh viên Hà Nội hoãn duyệt điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học diễn ra ngày 23/7, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT đã nêu lên những ưu điểm, hạn chế và đưa ra 8 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới từ việc kế thừa, phát huy những thành tích đã đạt được.

Những nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục Trung học trong năm học mới
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành báo cáo tại hội nghị.

Thứ nhất: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản theo yêu cầu tại Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó tập trung rà soát, ban hành các văn bản liên quan đến Chương trình, SGK GDPT.

Các địa phương tích cực tham gia góp ý xây dựng, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 390/KH-BGDĐTngày 24/4/2024 của Bộ GD&ĐT.

Thứ hai: Tiếp tục hoàn thiện và phát triển Chương trình GDPT 2018 phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Chuẩn bị các điều kiện và tổ chức đánh giá, tổng kết việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, SGK giai đoạn 2020-2025 tại địa phương và cả nước.

Thứ ba: Các Sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn SGK theo quy định tại Thông tư số 27/2023/TT. Tập huấn cho giáo viên sử dụng SGK và cung ứng SGK cho học sinh đầy đủ, kịp thời cho học sinh. Hoàn thành kịp thời việc tổ chức biên soạn, thẩm định, in ấn, phát hành Tài liệu giáo dục của địa phương lớp 9 và lớp 12 triển khai năm học 2024-2025.

Thứ tư: Tiếp tục triển khai công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Thứ năm: Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ.

Thứ sáu: Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với tất cả các khối lớp, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trung học; chú trọng triển khai đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm chất lượng, chuẩn bị tốt cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình mới.

Các cơ sở giáo dục trung học phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường; thực hiện quản lí việc dạy học, giáo dục theo hướng phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học và học liệu nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Thứ bảy: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình mới. Thực hiện tốt việc đánh giá HS theo Thông tư số22/2021/TT-BGDĐT, trong đó, tập trung hướng dẫn về kiểm tra, đánh giá cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10 phù hợp quy định; chuẩn bị cho HS lớp 12 tiếp cận định hướng thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thứ tám: Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền, phù hợp thực tiễn; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả trong các cơ sở giáo dục trung học; tổ chức các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học và giáo dục.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động